Cảnh báo 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi lừa đảo deepfake, ai cũng cần cảnh giác!

Đời sống 16/11/2023 19:44

Gọi video deepfake với hình ảnh và khuôn mặt giả mạo là một trong những thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao. Hình thức này khiến nhiều người trở thành nạn nhân, bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông tin...

Hiện nay, tội phạm công nghệ cao đang ngày càng có thêm nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông tin từ người dùng. Trong đó, hình thức gọi video deepfake đang là một trong những vấn đề được báo động.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận nhiều trường hợp bị lừa đảo bởi cuộc gọi deepfake giả danh công an để chiếm đoạt tài sản. Còn trên thế giới, theo dịch vụ xác minh danh tính Sumsub, số vụ lừa đảo deepfake trong 3 tháng đầu năm 2023 đã nhiều hơn cả năm 2022 cộng lại. Thậm chí, theo mức độ gia tăng của lừa đảo deepfake lên đến 3000%, dự báo từ một dịch vụ xác minh khác là Onfido.

Cảnh báo 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi lừa đảo deepfake, ai cũng cần cảnh giác! - Ảnh 1

Tội phạm công nghệ cao dùng công nghệ deepfake để lừa đảo. Ảnh: CAHN

Sự nguy hiểm từ lừa đảo deepfake đã quá rõ ràng và điều này đã được các chuyên gia của viện Báo chí Poynter (Mỹ) cảnh báo. Đồng thời, các chuyên gia tại đây cũng chỉ ra 6 đặc điểm, dấu hiệu nhận biết của một cuộc gọi deepfake bằng AI:

- Răng có thể trông kỳ lạ

- Da không đều màu

- Không chớp mắt hoặc chớp mắt liên tục một cách bất thường

- Biểu cảm khuôn mặt không tự nhiên

- Mái tóc không tự nhiên

- Giọng bị vỡ, không giống người bình thường

Những đặc điểm này người dùng nên sử dụng để tham khảo, tránh gặp phải các trường hợp bị lừa bởi các cuộc gọi deepfake. Nhưng 6 điểm này cũng chưa hoàn toàn đủ để nhận diện được cuộc gọi deepfake bởi công nghệ tạo deepfake ngày càng tinh vi.

Cảnh báo 6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi lừa đảo deepfake, ai cũng cần cảnh giác! - Ảnh 2
Ảnh: Getty Images

Với các cuộc gọi lừa đảo, đối phương thường sử dụng những chiêu thức có tác dụng thao túng tâm lý của nạn nhân. Chúng sẽ cố gắng tạo ra các tình huống mang tính cấp bách, cần được giải quyết ngay lập tức. Ngoài ra, việc gọi trong thời gian ngắn cũng giúp chúng khó bị phát giác hơn.

Vậy nên nếu gặp trường hợp nhận được một cuộc gọi yêu cầu chuyển tiền gấp, hãy giữ bình tĩnh và xác minh thông tin. Liên lạc trực tiếp với người thân, bạn bè thông qua một kênh khác để xác nhận liệu họ cần tiền hay không.

Kiểm tra kỹ số tài khoản được yêu cầu chuyển tiền. Nếu là tài khoản lạ, tốt nhất là không thực hiện giao dịch.

Nếu cuộc gọi từ người tự xưng là đại diện cho ngân hàng, hãy gác máy và gọi trực tiếp cho ngân hàng để xác nhận cuộc gọi vừa rồi có đúng là ngân hàng thực hiện hay không.

Kinh thành Huế ngập sâu trong đợt mưa lịch sử khiến nhiều người xót xa

Từ ngày 17/11, mưa lớn tại Thừa Thiên Huế và các tỉnh Trung Trung Bộ giảm dần.

TIN MỚI NHẤT