Cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền không được áp dụng, chục triệu người Việt bớt giận!

Đời sống 01/12/2017 15:23

Ngoài những lỗ hổng về âm vị học, các PGS.TS, GS và Tổng thư ký Hội sử học Việt Nam cho rằng đề xuất cải tiến tiếng Việt của ông Bùi Hiền là phi thực tế và sẽ không được áp dụng. Thế nên, hàng chục triệu người Việt đang bức xúc với PGS.TS Bùi Hiền nên hạ cơn giận.

Không chỉ hàng chục triệu người Việt, PGS.TS Hoàng Dũng (Đại học Sư phạm TP.HCM), GS Phạm Quang Tuấn  (từng là thành viên ban biên tập của 2 tạp chí quốc tế International Journal of Refrigeration và Journal of Food Process Engineering), GS Nguyễn Lân Dũng, GS Hà Minh Đức, TS Huỳnh Văn Thông (Trưởng khoa Báo chí Truyền thông, trường ĐHKHXH&NV TP.HCM), ông Dương Trung Quốc (Tổng thư ký Hội sử học Việt Nam) cũng phản đối ý tưởng cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền.

Trong đó, nhà sử học ông Dương Trung Quốc phát biểu trên báo Lao Động rằng: “Mấy hôm nay, tôi thấy truyền thông đang tranh cãi quá đà về vấn đề này. Trong một hội thảo, nhà khoa học đưa ra bất kỳ một ý kiến nào đó là quyền của họ. Còn điều đó có thành hiện thực hay không lại là vấn đề khác.

Tôi không đồng tình với ý tưởng của tác giả Bùi Hiền nhưng tôi cũng phản bác những ai đang cố tình thổi phồng sự việc, làm như chuyện cải cách tiếng Việt đang là dự án đã được Nhà nước thông qua, cần lấy ý kiến vậy.

Việc ứng dụng một hệ ngôn tự nào đó là do nhu cầu của đời sống. Trước hết, chúng phải đáp ứng được thực tiễn, có được xã hội chấp nhận hay không. Chúng ta cũng đừng đặt ra những giả thiết nếu đề xuất của PGS Bùi Hiền trở thành hiện thực. Đó chỉ là một ý tưởng khoa học hết sức bình thường trong phạm vi một cuộc hội thảo, không có gì đáng để bàn luận hay tranh cãi nhiều”.

Cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền không được áp dụng, chục triệu người Việt bớt giận! - Ảnh 1
GS Nguyễn Lân Dũng và nhà sử học ông Dương Trung Quốc đều phản đối ý tưởng cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền.

Đang giảng dạy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết: "hử tưởng tượng nếu việc cải cách chữ viết tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được thực thi, hàng triệu người dân sẽ phải học lại từ đầu các cấu trúc ngữ pháp. Nghĩ đến điều đó thôi cũng thấy rõ là đề án này không thể áp dụng.

"Đây là một công trình khoa học nên phải có căn cứ cơ sở thì người thực hiện mới có thể nghiên cứu. Chúng ta không nên ném đá nhưng cũng phải thẳng thắn khẳng định là không thể áp dụng được. Ngôn ngữ nào cũng có những điều chưa hợp lý, nhưng trong quá trình gìn giữ, người ta phải bảo toàn cả những mặt trái và mặt phải.

Giả sử việc cải tiến chữ viết tiếng Việt của ông Bùi Hiền thành hiện thực thì cả một hệ thống Hiến pháp, sách giáo khoa, tài liệu công dân ở các cơ quan chức năng đều phải được tiến hành in lại. Kể cả đồng tiền quốc gia cũng phải được in và phát hành lại. Bản thân mỗi công dân Việt Nam cũng phải học lại từ đầu để nắm cấu trúc của chữ quốc ngữ mới. Chỉ phân tích đơn giản thế thôi đã thấy đề án này phi thực tế”, GS Lân Dũng phân tích thêm.

Vì thế, những ai đang bức xúc với PGS.TS Bùi Hiền hãy bớt giận, nên xem đề xuất cải tiến chữ viết này chỉ là ý tưởng viễn vông và thôi 'ném đá' cụ ông 83 tuổi.

TIN MỚI NHẤT