Bộ Lao động giữ quy định 'nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày'

Đời sống 25/04/2017 06:40

Trong dự thảo lần hai đang lấy ý kiến, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội giữ lại quy định lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút mỗi ngày.

Từ ngày 21/4 đến 21/6, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy ý kiến chuyên gia và người dân về dự thảo lần hai Bộ luật lao động sửa đổi. Theo dự thảo mới, quy định lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc, hưởng đủ tiền lương, lại được giữ.

Trong dự thảo lần đầu công bố cuối năm 2016, đề xuất bỏ quy định này vấp phải sự phản đối của người lao động. Nhiều bà mẹ trẻ mong muốn được nghỉ 60 phút mỗi ngày để vắt sữa, cho con bú.

Bộ Lao động giữ quy định 'nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày' - Ảnh 1
Vợ sinh con, chồng được nghỉ bao nhiêu ngày?. Đồ họa: Việt Chung.

Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đánh giá đây là quy định nhân văn, phù hợp bởi "60 phút thực sự rất quý báu với phụ nữ nuôi con nhỏ". Với kinh nghiệm của người mẹ có hai con, bà Lan cho biết chị em có thể tranh thủ 60 phút về buổi trưa cho con bú hoặc về sớm chăm sóc con vào buổi chiều. Quy định này còn liên quan đến quyền bú sữa mẹ của trẻ em.

Để bảo vệ phụ nữ nuôi con nhỏ, dự thảo Bộ luật lao động sửa đổi quy định khi người mẹ mang thai, nuôi con dưới 12 tháng, chủ doanh nghiệp phải điều chỉnh nếu công việc đó gây nguy hiểm tới sức khỏe; nếu không điều chỉnh được thì chuyển họ làm việc khác mà không giảm lương. Doanh nghiệp không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng.

Bộ Lao động giữ quy định 'nuôi con nhỏ được nghỉ 60 phút mỗi ngày' - Ảnh 2
Khảo sát trực tuyến của VnExpress trên 25.000 phiếu cho thấy 86% đồng ý giữ lại quy định trên. Ảnh: VnExpress.net. 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT