Bà Nguyễn Phương Hằng bật khóc tại tòa: 'Xin được giảm án 1 ngày, bị cáo cũng thấy hạnh phúc'

Đời sống 04/04/2024 16:37

Sáng 4/4, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án do bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam - cùng các đồng phạm thực hiện.

Theo thông tin từ VietNamNet, chiều ngày 4/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên xét xử đối với vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, do bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM) cùng các đồng phạm thực hiện.

Trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo Đặng Anh Quân, luật sư cho rằng, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Luật sư đề nghị xem xét lại 2 tình tiết tăng nặng. Thứ nhất, theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hằng là chủ mưu, bị cáo Quân là người am hiểu về pháp luật, đáng ra phải khuyên can bị cáo Hằng nhưng bị cáo lại cùng bị cáo Nguyễn Phương Hằng thực hiện các buổi livestream.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Quân phạm tội có tổ chức. Tuy nhiên, luật sư khẳng định, các bị cáo không có bàn bạc, không có phân công trong các buổi livestream nên quy kết bị cáo phạm tội có tổ chức là chưa phù hợp. 

Thứ 2, về vấn đề phạm tội nhiều lần. Theo lời khai của bị cáo, mục đích của bị cáo Quân khi livestream là muốn tuyên truyền pháp luật, không có sự thỏa thuận, bàn bạc. Bị cáo Quân tham gia 11 lần livestream, CQĐT xác định chỉ có một lần bị cáo vi phạm.

Luật sư cho rằng, các clip mà ông Võ Nguyễn Hoài Linh nộp cho CQĐT có sự cắt ghép, gây bất lợi cho bị cáo. Gia đình bị cáo đã lập vi bằng toàn bộ buổi livestream, nộp CQĐT nhưng chưa được xem xét.

Bà Nguyễn Phương Hằng bật khóc tại tòa: 'Xin được giảm án 1 ngày, bị cáo cũng thấy hạnh phúc' - Ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: VietNamNet

Về các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo; bị cáo đã tác động gia đình nộp 5,5 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bào chữa cho 3 bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và bị cáo Huỳnh Công Tân, luật sư Hồ Nguyên Lễ thống nhất với truy tố của VKS về tội danh của các bị cáo.

Tuy nhiên vị luật sư cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo giản đơn, không có tổ chức. Bởi lẽ, do thời điểm dịch Covid-19 nên bà Nguyễn Phương Hằng mời các bị cáo đến sống chung như người nhà. Nên đây không phải là hành vi phạm tội có tổ chức.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét các bị cáo đã ăn năn, hối cải; các bị cáo thiếu nhận thức về pháp luật. Trước khi đưa vụ án ra xét xử, các bị cáo đã nộp án phí, bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra. Công ty Cổ phần Đại Nam cũng có đơn bảo lãnh để các bị cáo tiếp tục làm việc. Vì vậy, luật sư đề nghị xem xét tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả, đây là tình tiết mới để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bà Nguyễn Phương Hằng bật khóc tại tòa: 'Xin được giảm án 1 ngày, bị cáo cũng thấy hạnh phúc' - Ảnh 2
Bà Nguyễn Phương Hằng khóc xin giảm án dù chỉ 1 ngày - Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, tại phiên xét xử sáng cùng ngày, bà Nguyễn Phương Hằng cho biết, hơn 2 năm tù tội, hôm nay, bị cáo Phương Hằng hạnh phúc nhất khi đứng trước phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không kháng cáo nhưng cho bị cáo nói lên lòng mình những điều mà ở cấp sơ thẩm bị cáo không được nói, nếu hội đồng xét xử cho phép bị cáo xin được nói.

 

Tuy nhiên, trong phiên xét xử buổi chiều, bà Nguyễn Phương Hằng đã bật khóc và xin giảm án dù chỉ là 1 ngày tù. "Bị cáo rất hạnh phúc, mặc dù không chống án, nhưng mong rằng tòa luôn công bằng với mọi công dân. Bị cáo là người vợ, người mẹ tốt và có ích xã hội. Chỉ mong tòa giảm cho bị cáo dù chỉ 1 ngày tù vì đã đóng góp nhiều cho xã hội. Mong tòa cho một chút danh dự, dù bị cáo phạm tội", bà Hằng nói.  

Ngoài xin đề nghị giảm án cho bà Nguyễn Phương Hằng, luật sư Hồ Nguyên Lễ cũng đã đề nghị giảm án cho các bị cáo khác.

Tuy nhiên, thẩm phán phiên tòa không chấp nhận đề nghị giảm án của bà Nguyễn Phương Hằng do muốn kháng cáo thì phải có đơn và thực hiện theo đúng trình tự. Bị cáo Hằng không kháng cáo, không có đơn kháng cáo nên HĐXX sẽ không xem xét đề nghị. Việc khắc phục hậu quả thì tòa sẽ ghi nhận.

Cũng do không có đơn kháng cáo nên bà Nguyễn Phương Hằng không được nói lời sau cùng.

Phàn nàn chó nhà hàng xóm hay phóng uế bậy, vợ tử vong, chồng nhập viện cấp cứu

Vào tối 3/4, nhiều người trên đường Khiếu Năng Tĩnh, phường An Lạc A nghe những tiếng truy hô, kêu cứu. Khi người dân chạy ra kiểm tra thì phát hiện ông A. cầm kéo tấn công, đâm bị thương nhiều người hàng xóm.

TIN MỚI NHẤT