Nước lọc thêm 1 loại gia vị trở thành thuốc hạ đường huyết tự nhiên, ngừa ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 18/12/2023 11:59

Trong những ngày lạnh, việc sử dụng loại nước uống này đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Nước lọc thêm 1 loại gia vị trở thành thuốc hạ đường huyết tự nhiên, ngừa ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Gừng là loại gia vị kỳ diệu có hương vị cay nồng. Không chỉ được dùng để gia tăng hương vị cho món ăn, gừng còn được xem là loại thuốc quý có mức giá vô cùng rẻ.

Ngoài việc sử dụng trực tiếp, bạn có thể pha trà gừng bằng cách đun sôi củ trong nước để dùng như một loại đồ uống tốt cho sức khoẻ. Bạn nên sử dụng gừng tươi thay vì các sản phẩm gừng đã qua chế biến. Vì chúng thường thiếu giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều đường bổ sung.

Dưới đây là một số lợi ích của việc uống trà gừng thường xuyên:

Hỗ trợ giảm cân

Theo nghiên cứu năm 2019 của Trường Đại học Shiraz (Iran) và Đại học Alberta (Canada), sử dụng gừng giúp giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, tỷ lệ eo-hông (WHR) và tỷ lệ hông (HR). Trà gừng hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cường đốt cháy chất béo, ức chế sự hấp thụ chất béo trong đường tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn.

Hạ đường huyết

Theo Everyday Health (Mỹ), gừng có tiềm năng kiểm soát lượng đường trong máu. Sau khi phân tích, các nghiên cứu khoa học đều rút ra kết luận rằng gừng có thể ức chế enzyme ảnh hưởng đến cách chuyển hóa carbohydrate và độ nhạy insulin, do đó, dẫn đến việc hấp thụ glucose nhiều hơn trong cơ. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, gừng cũng có khả năng làm giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường do có tác dụng hạ lipid.

Chính vì thế, sử dụng gừng hay trà gừng một cách điều độ sẽ góp phần tích cực trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Sử dụng tối đa 4g gừng mỗi ngày có thể giảm lượng đường trong máu và điều chỉnh sản xuất insulin. Tiêu thụ gừng thường xuyên trong khoảng thời gian ít nhất 6 tuần sẽ có kết quả tích cực trong việc quản lý bệnh tiểu đường.

Nước lọc thêm 1 loại gia vị trở thành thuốc hạ đường huyết tự nhiên, ngừa ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Hỗ trợ tiêu hóa

Trà gừng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa, gián tiếp cải thiện sự hấp thụ thức ăn và tránh đau dạ dày. Điều này cũng có thể giúp bạn tránh bị ợ hơi, cải thiện sự thèm ăn của bạn bằng cách giải phóng axit dịch vị. Uống trà gừng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và đảm bảo sự cân bằng của đường ruột.

Ngoài ra, một số bệnh về đại tràng cũng có thể được chữa khỏi nếu uống trà gừng thường xuyên.

Chống ung thư

Gừng có đặc tính chống ung thư và có thể ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư, nhờ gingerol, nhiều hợp chất chống oxy hóa và chống viêm. Một số bằng chứng cho thấy các hợp chất này có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, tuyến tụy và gan, theo Health Shots.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gastroenterology cũng cho thấy gừng có đặc tính chống ung thư. Với những người có nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng sau khi sử dụng 2g gừng mỗi ngày trong 28 ngày, đã có niêm mạc ruột ít biến đổi thành ung thư hơn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trà gừng có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện mức cholesterol, hai yếu tố nguy cơ góp phần gây ra bệnh tim.

Các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của gừng cũng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tình trạng thu hẹp động mạch và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giảm căng thẳng

Uống một tách trà gừng để cải thiện tâm trạng, giúp bạn sảng khoái và bình tĩnh. Trà gừng là một loại thuốc giảm căng thẳng đã được chứng minh nhờ hương thơm thư giãn của nó.

Giảm viêm

Gừng rất hữu ích để điều trị viêm khớp, như viêm khớp dạng thấp. Nó có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, sưng tấy và bọng nước ở các cơ và khớp bị đau. Trà gừng được khuyên dùng trong trường hợp bị nấm da chân để ngăn ngừa cảm giác đau, rát và ngứa.

Nước lọc thêm 1 loại gia vị trở thành thuốc hạ đường huyết tự nhiên, ngừa ung thư: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 3

Giảm ho và lạnh

Uống một tách trà gừng nếu bạn thường xuyên bị ho và sổ mũi. Điều này giúp làm long đờm và cải thiện hệ hô hấp. Nó còn giúp làm ấm cơ thể và giúp bạn cảm thấy sảng khoái.

Ai không nên uống trà gừng?

Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng

Gừng có tính nhiệt cao, sẽ tác động mạnh mẽ tới vùng niêm mạc dạ dày. Nếu đang bị kích ứng viêm mạc hoặc có vết loét, gừng sẽ kích thích thêm và gây tổn thương nghiêm trọng.

Người bệnh gan

Những người bị bệnh gan như cấp tính, mãn tính, xơ gan, viêm gan tuyệt đối không nên ăn gừng. Gừng sẽ kích thích các hoạt động bài tiết của tế bào gan và lâu dần có thể gây hoại tử.

Người bệnh sỏi mật

Tính chất cay nóng của gừng sẽ làm cho các viên sỏi bị mắc kẹt trong túi mật. Sử dụng thuốc để tiêu hoặc đẩy sỏi ra ngoài sẽ không còn tác dụng nữa nếu bạn thường xuyên ăn hoặc uống nước gừng.

Khi sử dụng gừng pha trà, các chuyên gia khuyên không nên gọt vỏ vì phần này cũng có nhiều công dụng chữa bệnh. Gừng bị nẫu, mọc mầm mặc dù vẫn còn vị cay nhưng khi chế biến nó có thể sinh ra chất lưu huỳnh, độc tố gây tổn thương cho gan. Khi ăn loại gừng này, dạ dày và ruột hấp thụ được rất ít chất dinh dưỡng.

Ngoài ra buổi tối không nên ăn gừng nhiều vì âm khí buổi tối thịnh, dùng gừng sẽ làm ngược lại quy luật sinh lý âm dương cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

Tổng hợp

Loại nước được mệnh danh là 'tiểu nhân sâm' giúp hạ đường huyết, ngừa ung thư: Người Mỹ cực chuộng, chợ Việt bán chỉ mấy chục nghìn đồng/kg

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Nutrients trong tháng này cho thấy uống nước ép cà rốt có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm.

TIN MỚI NHẤT