Loại nước chỉ cần 1 cây rau mà hạ mỡ máu rất tốt, giảm huyết áp, ngừa ung thư, luôn sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 16/12/2023 04:57

Loại nước này từ lâu đã được những người theo đuổi lối sống lành mạnh coi là loại nước “thần dược”, luôn được thêm vào các thực đơn có lợi cho sức khỏe.

Nước ép cần tây là loại đồ uống được những người theo đuổi lối sống lành mạnh yêu thích vì chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa. Nhờ đó, loại nước ép này cũng mang đến rất nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, đặc biệt là cho tim mạch.

Đã có nhiều nghiên cứu về hiệu quả thực sự của cần tây với việc cải thiện sức khỏe. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, cần tây có chứa 2 chất chống oxy hóa có lợi là apigenin và luteolin có thể làm giảm tình trạng viêm và giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm khác nhau.

Hạ mỡ máu

Theo Medical News Today, các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng chất chống oxy hóa trong cần tây có thể làm giảm lượng mỡ máu hiệu quả. Cần tây 3-n-butylphthalide (tên viết tắt là BuPh) - hợp chất có vai trò hạ mỡ máu trong cơ thể.

Loại nước chỉ cần 1 cây rau mà hạ mỡ máu rất tốt, giảm huyết áp, ngừa ung thư, luôn sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Giảm tình trạng huyết áp cao

Một vài nghiên cứu nhỏ đã cho thấy nước ép cần tây có thể giúp làm giảm huyết áp ở những bệnh nhân huyết áp cao. Trong đó phải kể đến nghiên cứu năm 2019 của Đại học Muhammadiyah Kudus và Đại học Thánh Muhammadiyah (Indonesia)  tại 1 vùng ở Java. 

Họ đã để những bệnh nhân cao huyết áp tại vùng này sử dụng nước ép cần tây trong 1 tháng và kết quả là nó có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người bị tăng huyết áp tâm thu. Nhưng đó vẫn chỉ là một thí nghiệm nhỏ, chưa có đối chứng quy mô lớn. 

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Thuật ngữ CR (Cardiovascular remodeling) đề cập đến những thay đổi về hình dạng, kích thước, cấu trúc và chức năng của tim. Theo thời gian, việc thay đổi này làm giảm hiệu quả của cơ tim và làm tăng nguy cơ suy tim. 

Một nghiên cứu trên động vật vào năm 2015 ở trường đại học Tokyo, Nhật Bản đã chỉ ra rằng, luteolin có trong nước ép cần tây có thể giảm tình trạng CR. Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể là do đặc tính chống oxy hóa của luteolin, làm vô hiệu hóa các gốc tự do và hạn chế tổn thương tim.

Ngừa bệnh ung thư

Nghiên cứu của trường  Đại học Damanhour, Ai Cập đã phát hiện ra rằng luteolin trong nước ép cần tây có thể ngăn chặn sự phát triển của một số loại tế bào ung thư. Chất này cũng có thể ngăn chặn các tế bào ung thư di căn các khu vực khác của cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng luteolin có thể làm được điều này bằng cách ngăn chặn các mạch máu mới phát triển xung quanh các khối u hiện có. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy luteolin có thể tăng cường hiệu quả hóa trị với các tế bào ung thư, đồng thời làm giảm tác dụng độc hại của các loại thuốc này trên cơ thể.

Loại nước chỉ cần 1 cây rau mà hạ mỡ máu rất tốt, giảm huyết áp, ngừa ung thư, luôn sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Chống lại bệnh thoái hóa thần kinh

Luteolin và apigenin cũng có thể bảo vệ cơ thể, chống lại một số bệnh về não. Một nghiên cứu ở Trung Quốc vào năm 2013 đã xác định, luteolin trong cần tây có thể làm giảm sự thoái hóa thần kinh đối với ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một nghiên cứu khác năm 2015 ở Đại học Western Sydney, Úc phát hiện ra rằng apigenin có trong nước ép cần tây có thể hạn chế tổn thương não, do đó có khả năng trì hoãn và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Giảm viêm nhiễm dị ứng

Đây là căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến đường hô hấp con người. Vì vậy, năm 2017, đã có một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Miễn dịch học Trung Âu chứng minh rằng nước ép cần tây có thể làm giảm các tình trạng viêm nhiễm dị ứng. 

Làm giảm tình trạng viêm khớp

Một thí nghiệm khác của các nhà nghiên cứu Trung Quốc vào năm 2015 đã chỉ ra rằng apigenin trong nước ép cần tây có thể làm giảm tình trạng viêm mô cơ, viêm khớp. Họ kết luận rằng apigenin hoạt động bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch. Nó thực hiện điều này bằng cách làm gián đoạn khả năng vận chuyển và truyền tín hiệu của tế bào gây ra tình trạng viêm.

Loại nước chỉ cần 1 cây rau mà hạ mỡ máu rất tốt, giảm huyết áp, ngừa ung thư, luôn sẵn ở chợ Việt - Ảnh 3

Mặc dù việc sử dụng nước ép cần tây mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, nhưng cũng cần phải xem xét và hỏi ý kiến bác sĩ để tránh rủi ro. Đặc biệt là đối với những nhóm người như phụ nữ mang thai, người có huyết áp thấp, người mắc các bệnh ngoài da, bệnh thận, bướu cổ, rối loạn chảy máu, và các tình trạng khác.

Nước ép cần tây không phải là phương pháp trị “bách bệnh”, mà vẫn cần được sử dụng một cách cẩn thận. Đối với những người muốn thêm nước ép cần tây vào chế độ ăn uống hàng ngày, chỉ nên uống một cốc mỗi ngày (khoảng 300 – 500ml). Đây là lựa chọn hợp lý để tránh các tác động phụ không mong muốn.

Theo Healthline, EverydayHealth

5 loại nước uống tăng cường miễn dịch hiệu quả nhất để chống lại bệnh tật

Thời tiết thay đổi thất thường những ngày qua khiến nhiều người dễ mắc các bệnh cảm lạnh, cảm cúm. Để tăng cường hệ miễn dịch và chống bệnh tật, bạn có thể bổ sung những đồ uống lành mạnh cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT