Muốn cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, cần bổ sung các loại thực phẩm nào?

Dinh dưỡng 08/06/2022 17:54

Bạn muốn một ngày làm việc hiệu quả và năng suất. Tham khảo các loại thực phẩm dưới đây để bổ sung năng lượng nhé!

Bơ lạc

Mặc dù đây là một món ăn rất giàu calo nhưng chỉ cần ăn một lượng nhỏ bơ lạc cũng đã đủ để cơ thể lấy lại năng lượng. Chất béo lành mạnh,  protein, và chất xơ trong bơ lạc giúp ngăn chặn cơn đói và giữ lượng đường trong máu ổn định. Hãy chọn các sản phẩm không có thêm đường và chỉ nên tiêu thụ khoảng 2 muỗng canh.

Gạo lứt

Gạo lứt là một loại thực phẩm cực cực kỳ bổ dưỡng. So với gạo trắng thì gạo lứt được chế biến ít hơn và giữ lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn ở dạng chất xơ, vitamin và khoáng chất. Một nửa bát (khoảng 50 gam) gạo lứt chứa 2 gam chất xơ và cung cấp một phần lớn lượng mangan được khuyến nghị hàng ngày của mỗi chúng ta, một loại khoáng chất giúp cho các enzym phân hủy carbs và protein để tạo ra năng lượng.

Muốn cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, cần bổ sung các loại thực phẩm nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, nhờ hàm lượng chất xơ, gạo lứt có chỉ số đường huyết khá thấp. Do đó, nó có thể giúp điều chỉnh được lượng đường trong máu và thúc đẩy mức năng lượng ổn định trong suốt cả ngày.

Cá hồi

Nhờ hàm lượng axit béo Omega 3 có trong cá hồi nên nó vừa giúp cải thiện trí nhớ, vừa giúp tăng cường năng lượng trong cơ thể, lại cải thiện tinh thần bạn tập trung và minh mẫn hơn.

Cà phê

Cà phê có thể là thực phẩm đầu tiên bạn nghĩ rằng nên tiêu thụ khi muốn tăng cường năng lượng. Mặc dù cà phê chỉ cung cấp hai calo mỗi cốc, nhưng tác dụng kích thích của nó có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ quá 400 mg caffeine hoặc khoảng 4 tách cà phê mỗi ngày.

Chuối

Muốn cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, cần bổ sung các loại thực phẩm nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chuối rất giàu chất xơ,  vitamin B, và kali – chất dinh dưỡng thúc đẩy năng lượng bền vững và chức năng cơ bắp. Chuối thường được sử dụng làm bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi tập luyện. Có thể ăn một quả chuối với một ly sữa tách béo hoặc một cốc sữa chua cho bữa sáng để có được sự kết hợp của cả chất xơ và protein.

Táo

Táo là một trong những loại trái cây rất phổ biến trên thế giới và chúng là một nguồn cung cấp carbs và chất xơ dồi dào. Một quả táo cỡ trung bình (100 gam) chứa khoảng 14 gam carbs; 10 gam đường và lên đến 2,1 gam chất xơ. Do chứa nhiều đường tự nhiên và chất xơ, táo có thể cung cấp khả năng giải phóng năng lượng chậm và bền vững.

Hơn nữa, táo còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa carbs, do đó, chúng cần giải phóng năng lượng trong một thời gian dài hơn.

Rau lá xanh

Trong rau xanh đều có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa lành mạnh nên giúp bạn no bụng cũng như ổn định lượng đường trong máu tốt hơn. Ngoài ra, việc chăm ăn rau xanh còn giúp bạn tăng khả năng tập trung để làm việc tỉnh táo và hiệu quả hơn rất nhiều.

Sữa chua

Sữa chua là một món ăn nhẹ tuyệt vời để cung cấp năng lượng cho một ngày của bạn. Ngoài ra, sữa chua chứa nhiều protein, do đó làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

Cà phê

Cà phê có thể là thực phẩm đầu tiên nhiều người nghĩ đến khi muốn bổ sung năng lượng. Nó giàu caffeine và có khả năng nhanh chóng truyền từ máu vào não và ức chế hoạt động của adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh làm rối loạn hệ thần kinh trung ương. Kết quả là việc sản xuất epinephrine - một loại hormone kích thích giúp cơ thể và não bộ hoạt động mạnh mẽ hơn - tăng lên.

Mặc dù cà phê chỉ cung cấp 2 calo mỗi cốc nhưng tác dụng kích thích của nó có thể khiến cho chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn và tập trung. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra lời khuyên chúng ta không nên tiêu thụ quá 400 mg caffeine - tương đương 4 tách cà phê - mỗi ngày.

 Trà xanh

Muốn cơ thể luôn tràn đầy năng lượng, cần bổ sung các loại thực phẩm nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Trà xanh nổi tiếng với danh sách dài các lợi ích sức khỏe. Nó có nồng độ cao các chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa căng thẳng và viêm nhiễm. Tương tự như cà phê, trà xanh có chứa caffeine, có thể làm tăng mức năng lượng của bạn.

Cháo bột yến mạch

Bột yến mạch rất giàu chất xơ, vì thế ăn bột yến mạch vào bữa sáng sẽ cung cấp năng lượng suốt buổi sáng cho cơ thể. Do chất xơ trong bột yến mạch mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Với lượng đường trong máu ổn định, cơ thể sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực và sự tâp trung.

Bạn đang bị mỡ trong máu? Hãy lựa chọn các loại thực phẩm có sẵn trong gian bếp nhà bạn

Mỡ máu cao gây nhiều rủi ro cho sức khỏe, trong đó nguy hiểm nhất là tai biến mạch máu não với tỷ lệ tử vong rất cao. Vì vậy, người bệnh cần có các chế độ dinh dưỡng hợp lý để có thể giảm được tình trạng này.

TIN MỚI NHẤT