Loại "trái cây vua" giúp mang về 2 tỉ USD từ xuất khẩu hóa ra là "thuốc chống ung thư tự nhiên", giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả

Dinh dưỡng 11/12/2023 03:13

Ăn sầu riêng không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn tốt cho cơ thể, hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại quả này còn được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” vì có vị ngon béo ngậy và bổ dưỡng với đầy đủ chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và chất xơ.

Theo đó, trong 100 gram sầu riêng chứa 147 calo, carbohydrate 27,1g, protein 1,47g, chất béo 5,33g, chất xơ 3,8g, vitamin và các khoáng chất. Múi sầu riêng trung bình khoảng 250g sẽ cung cấp khoảng 367 calo. Bên cạnh đó, sầu riêng còn chứa các hợp chất thực vật có lợi như carotenoids, anthocyanin, polyphenol và flavonoid, là những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa.

Loại 'trái cây vua' giúp mang về 2 tỉ USD từ xuất khẩu hóa ra là 'thuốc chống ung thư tự nhiên', giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả - Ảnh 1

Vì rất bổ dưỡng nên loại quả nhiệt đời này không chỉ nổi tiếng tại Đông Nam Á mà còn được nhiều du khách nước ngoài yêu thích. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng là mặt hàng có đóng góp lớn nhất cho kỳ tích xuất khẩu ngành rau quả. Đến tháng 10/2023, ước kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt tới cột mốc 2 tỷ USD.

Đặc biệt, không chỉ mang lại giá trị kinh tế, các nghiên cứu cho thấy sầu riêng còn là “vị thuốc quý” trong gia đình, mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe như sau:

1. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Sầu riêng là loại quả có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng làm vô hiệu hóa các gốc tự do - nguyên nhân chính dẫn tới hình thành và phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể. Cụ thể, trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất sầu riêng đã ngăn chặn một dòng tế bào ung thư vú lây lan. Do đó, ăn nhiều sầu riêng mỗi ngày cũng là cách để chúng ta ngăn ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ cho bản thân.

Loại 'trái cây vua' giúp mang về 2 tỉ USD từ xuất khẩu hóa ra là 'thuốc chống ung thư tự nhiên', giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả - Ảnh 2

2. Kiểm soát huyết áp

Các chuyên gia sức khỏe đánh giá sầu riêng là loại quả có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch và cải thiện huyết áp. Theo đó, trong loại quả này có một lượng kali dồi dào giúp giúp các mạch máu có thể thư giãn, giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch và nguy cơ phát triển các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, trong sầu riêng có chứa hợp chất sulfur có thể kiểm soát các enzym gây viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sầu riêng cũng chứa lượng natri thấp, đủ an toàn cho những bệnh nhân cao huyết áp.

3. Chống lão hóa

Sầu riêng còn được xem là một liều thuốc chống lão hóa vô cùng hiệu quả. Nguyên nhân là vì mỗi trái sầu riêng chứa đến 80% nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp đẩy lùi các gốc tự do, làm giảm mức độ căng thẳng, nhờ đó quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn.

Phái nữ nếu đang tìm kiếm liều thuốc giúp trẻ hóa và níu giữ thanh xuân thì có thể bổ sung loại quả này vào thực đơn mỗi ngày. Ăn sầu riêng có thể thúc đẩy cơ thể bạn loại bỏ các gốc tự do có hại, làm giảm nguy cơ lão hóa sớm và trì hoãn sự xuất hiện của các triệu chứng như nếp nhăn, đốm đồi mồi, thoái hóa điểm vàng, rụng tóc, rụng răng

4. Ngăn ngừa thiếu máu

Sầu riêng là nguồn cung cấp phong phú chất folate. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại. Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Ngoài ra, sầu riêng là một nguồn cung cấp sắt và đồng, hai thành phần thiết yếu khác của tế bào hồng cầu, giúp hỗ trợ các triệu chứng thiếu máu có thể giảm bớt như: Khó tiêu, đau nửa đầu, mệt mỏi, lo lắng,...

3 nhóm người không nên ăn sầu riêng

Dù sầu riêng là một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất trên thế giới, thế nhưng các chuyên gia khuyến cáo một số người không nên ăn sầu riêng vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

1. Người thừa cân béo phì

Những người béo phì không nên ăn quá nhiều loại quả này vì chúng chứa nhiều calo. Theo đó, một quả sầu riêng nhỏ nặng khoảng 602g có khoảng 885 calo, tương đương với khoảng 44% trong số 2.000 calo hằng ngày được khuyến nghị cho một người trưởng thành trung bình. Do đó, nếu đang theo chế độ giảm cân hoặc đang béo phì thì nên cân nhắc khi ăn loại quả này.

Loại 'trái cây vua' giúp mang về 2 tỉ USD từ xuất khẩu hóa ra là 'thuốc chống ung thư tự nhiên', giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả - Ảnh 3

2. Người có cơ địa nóng, nhạy cảm

Theo y học cổ truyền, sầu riêng được coi là thực phẩm có tính "nhiệt". Do đó, nếu ăn quá nhiều sẽ xảy ra tình trạng nóng trong và xuất hiện triệu chứng như ngộ độc. Đặc biệt, người có thể trạng nóng, táo bón nặng không nên ăn sầu riêng nếu không muốn bệnh tình thêm nặng.

3. Người bị bệnh thận

Sầu riêng cũng không phải là thực phẩm dành cho những người bệnh thận. Nguyên nhân là vì loại quả này chứa hàm lượng kali dồi dào, ăn nhiều gây ứ đọng kali trong cơ thể. Vì vậy, người mắc bệnh thận và bệnh tim nên hạn chế ăn sầu riêng vì nếu ăn nhiều có thể làm rối loạn nhịp tim.

(Tổng hợp)

6 loại thực phẩm chuyên gia phòng chống ung thư luôn dùng để ngăn ngừa viêm nhiễm

Viêm mãn tính có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe như tiểu đường và bệnh tim. Do đó, muốn ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên ăn những thực phẩm dưới đây.

TIN MỚI NHẤT