Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả

Dinh dưỡng 03/04/2024 11:03

Kết hợp 10 thói quen đơn giản này vào thói quen hàng ngày của bạn có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe đường ruột và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn.

Bạn đang vật lộn với chứng táo bón? Một đường ruột khỏe mạnh là rất quan trọng để ngăn chặn những vấn đề này. Khi đường ruột không được thoải mái, có thể dẫn đến một loạt vấn đề, bao gồm táo bón và mất cân bằng nội tiết tố.

Nhưng đừng lo, có nhiều thói quen đơn giản hàng ngày bạn có thể kết hợp vào thói quen của mình để làm sạch cơ thể và thúc đẩy nhu động ruột hoạt động đều đặn. Chuyên gia dinh dưỡng Manpreet Kalra gợi ý 10 thói quen dễ dàng để giữ cho đường ruột luôn ở trạng thái tốt nhất.

Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 10 thói quen ăn ăn uống hàng ngày để giảm táo bón

1. Bắt đầu ngày mới với món munakka ngâm

Bắt đầu ngày mới bằng cách ngâm 3-4 munakkas qua đêm và ăn vào buổi sáng. Munakkas, hay nho khô, chứa nhiều chất xơ và đường tự nhiên giúp hỗ trợ tiêu hóa và giúp điều hòa nhu động ruột.

2. Hướng tới bữa ăn đúng giờ

Ăn các bữa ăn đều đặn là điều cần thiết để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hãy cố gắng ăn sáng, trưa và tối vào cùng một thời điểm mỗi ngày để giữ cho đường ruột có nhịp sinh học. 

Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Nước hạt chia vào khoảng giữa buổi sáng

Tăng cường lượng nước và chất xơ hấp thụ bằng cách ngâm 1 thìa cà phê hạt chia vào một cốc nước và uống vào khoảng 11-12 giờ trưa. Hạt chia là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và chất xơ dồi dào, thúc đẩy hoạt động bình thường của ruột và sức khỏe tổng thể của đường ruột.

4. Bổ sung hạt lanh

Kết hợp hạt lanh xay vào bữa ăn của bạn bằng cách thêm 1 thìa cà phê vào món ăn của bạn. Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3 và chất xơ, giúp tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Giữ nước

Uống ít nhất 3 lít nước trong ngày để hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru. Hydrat hóa thích hợp là điều cần thiết để làm mềm phân và ngăn ngừa táo bón.

6. Ăn trái cây và rau củ

Đảm bảo ăn đủ ít nhất 2 phần trái cây và nhiều rau trong chế độ ăn hàng ngày. Trái cây và rau rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và đi ngoài đều đặn.

Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

7. Thực phẩm probiotic

Kết hợp nhiều thực phẩm giàu men vi sinh hơn như sữa chua, thực phẩm lên men và dưa chua vào chế độ ăn uống của bạn. Probiotic giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột, cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón.

8. Uống Isabgol trước khi ngủ

Trước khi đi ngủ, trộn 1 thìa cà phê isabgol (võ hạt mã đề) với nước ấm hoặc sữa và uống. Isabgol là thực phẩm nhuận tràng tự nhiên giúp giảm nhu động ruột và giảm táo bón.

Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả  - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

9. Bổ sung ghee và sữa vào ban đêm

Ghee là một loại bơ chứa nhiều chất béo hơn so với bơ thông thường và ở dạng rắn (vì được tách nước và sữa). Tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách tiêu thụ 1 muỗng cà phê ghee trong một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Ghee bôi trơn ruột và thúc đẩy nhu động ruột trơn tru, trong khi sữa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

10. Sữa quả sung làm đồ uống trước khi đi ngủ

Một giờ trước khi đi ngủ, hãy thưởng thức một ly sữa quả sung. Quả sung rất giàu chất xơ và đường tự nhiên, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón, đảm bảo giấc ngủ ngon. Chỉ cần thêm một ít quả sung vào sữa là bạn đã có thể có một loại đồ uống vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. 

Không phải tập thể dục, 10 thói quen hàng ngày này giúp đường ruột khỏe mạnh lại kiểm soát táo bón hiệu quả  - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Đường ruột khỏe mạnh là chìa khóa để tránh táo bón và tận hưởng sức khỏe tổng thể, vì vậy hãy ưu tiên những thói quen này để bạn hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.

10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả

Kết hợp các loại thức ăn này với nhau có thể giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe đường ruột đến bất ngờ.

TIN MỚI NHẤT