10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả

Dinh dưỡng 24/10/2023 13:43

Kết hợp các loại thức ăn này với nhau có thể giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe đường ruột đến bất ngờ.

Chanh và mật ong, bơ đậu phộng và thạch, muối và hạt tiêu – đó là một số hương vị khi kết hợp với nhau sẽ ngon hơn. Một số loại thực phẩm nhất định, khi kết hợp cùng nhau, cũng có thể có lợi cho sức khỏe.

Jordan Hill, một chuyên gia về ăn uống và chuyên gia dinh dưỡng thể thao, cho biết: "Đôi khi, hai chất dinh dưỡng kết hợp tốt với nhau vừa khiến đồ ăn có hương vị ngon hơn vừa giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng khác dễ hơn, giúp ích cho cơ thể hàng ngày."

Sau đây là 5 "cặp đôi" thực phẩm mà chuyên gia sức khỏe khuyến nghị nên ăn kết hợp trong cùng một bữa chính hoặc bữa ăn nhẹ để thu được nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Cá hồi và măng tây

Nếu bạn không có đủ chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống, bạn sẽ không thể tổng hợp các vitamin đó, điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt vi chất.

Vì vậy, sẽ rất hữu ích khi kết hợp các chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, các loại quả hạch, hạt và bơ, với thực phẩm chứa vitamin. Hill cho biết các loại rau lá xanh như cải xoăn có cả vitamin K và A, trứng có chứa vitamin A, D và K. Cá hồi cũng chứa vitamin D và E.

Bạn có thể kết hợp dầu ô liu với món salad có rau chân vịt và cải xoăn, hoặc sử dụng các loại hạt và quả mơ làm món ăn nhẹ cho bữa tối, hoặc ăn cá hồi với măng tây. Những thực phẩm béo đó sẽ giúp hấp thụ vitamin.

10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả - Ảnh 1

Cà chua và bơ

Chất béo lành mạnh cũng giúp cơ thể hấp thụ carotenoid, là những phân tử hòa tan trong chất béo có đặc tính chống oxy hóa. Chúng tốt cho sức khỏe của mắt và giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim và một số loại ung thư.

Bất cứ thứ gì có màu cam đều có chứa carotenoid. Chất này cũng tạo màu đỏ và màu vàng mà chúng ta thấy ở thực phẩm. Các dạng phổ biến bao gồm lycopene, beta-carotene và lutein, có trong các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, cà chua và rau chân vịt.

Kết hợp bất kỳ loại thực phẩm nào trong số này với dầu ô liu, cá hồi, quả bơ hoặc các loại hạt sẽ tăng cường khả năng hòa tan của carotenoids, giúp cơ thể dễ hấp thụ chất này hơn.

10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả - Ảnh 2

Trứng và sữa chua Hy Lạp

Chúng ta có xu hướng nhận hầu hết vitamin D từ ánh nắng mặt trời và không có nhiều thực phẩm chứa loại vitamin này, tuy nhiên cần phải bổ sung đủ vì chúng ta cần nó để hấp thụ canxi. Nếu chúng ta không có đủ vitamin D thì lượng canxi có trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng.

Các cặp món ăn chứa cả vitamin D và canxi bao gồm cá hồi và rau xanh, trứng và sữa chua Hy Lạp, nước cam tăng cường vitamin D với ngũ cốc ăn sáng và sữa.

10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả - Ảnh 3

Cam và các loại quả hạch

Nạp đủ chất sắt thực sự quan trọng. Sắt giúp cung cấp oxy đến các cơ qua máu và những người có lượng sắt thấp thường cảm thấy rất mệt mỏi hoặc kiệt sức.

Lượng chất sắt từ các sản phẩm động vật được gọi là sắt heme, được hấp thụ dễ dàng, nhưng sắt thực vật hoặc không phải sắt heme thì khó hấp thụ hơn. Nếu bạn là người ăn chay hoặc chủ yếu ăn thực phẩm chứa sắt thực vật, việc kết hợp với vitamin C sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ chất này. Hầu như bất kỳ loại trái cây hoặc rau quả nào có màu vàng, cam hoặc đỏ đều có khả năng chứa vitamin C và nhiều loại rau xanh cũng có vitamin C.

Một số thực phẩm kết hợp sắt non-heme và vitamin C bao gồm ớt chuông và rau bina, nước cam và ngũ cốc tăng cường chất sắt, hoặc cam và các loại quả hạch.

10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả - Ảnh 4

Chất xơ hòa tan và men vi sinh

Chất xơ hòa tan và men vi sinh phối hợp với nhau giúp tăng cường sức khỏe đường ruột tổng thể và cải thiện chức năng miễn dịch.

10 loại thực phẩm là cặp đôi vàng dinh dưỡng, kết hợp vừa tăng gấp bội giá trị, vừa tốt đường ruột vừa ngừa ung thư hiệu quả - Ảnh 5

Men vi sinh là hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống bên trong ruột của chúng ta và chất xơ hòa tan là thức ăn mà chúng cần để phát triển và thực hiện các chức năng. Không có chất sơ hòa tan, men vi sinh của cơ thể sẽ không phát triển bình thường. Chúng sẽ không sinh sôi và thực hiện chức năng trong ruột.

Cách kết hợp men vi sinh và chất xơ hòa tan rất đơn giản, chẳng hạn như yến mạch và sữa chua. Hoặc một bữa ăn nhẹ, có thể là một quả táo, vốn có chứa chất xơ hòa tan, sau đó là một ly trà lên men, có chứa men vi sinh.

Thêm một công thức chế biến bí ngòi siêu đơn giản và ngon miệng cho bữa cơm gia đình

Bánh kếp bí ngòi mang đến cho người ăn một hương vị hoàn toàn mới lạ, sự kết hợp giữa vị mặn ngọt và giòn mát tạo nên món ăn tuy đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon.

TIN MỚI NHẤT