Gia vị người Nhật yêu thích có khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hóa tốt hơn cả gừng, nghệ

Dinh dưỡng 07/12/2023 17:05

Đây là loại gia vị thường thấy trong những món ăn của người Nhật, tuy nhiên ít người biết tới công dụng của nó đối với sức khoẻ.

Wasabi là gia vị thường thấy trong các món ăn Nhật như sashimi, sushi hoặc mì soba... Loại gia vị này không những có thể tăng hương vị, loại bỏ mùi tanh mà còn có khả năng giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. 

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Tohoku (Nhật Bản) cho biết, sau 3 tháng, người cao tuổi có sự cải thiện đáng kể về trí nhớ ngắn cũng như dài hạn cũng như khả năng nhận thức sau khi ăn một lượng nhỏ chiết xuất wasabi mỗi ngày. Nghiên cứu này tập trung vào một thành phần hoạt chất trong thân rễ của wasabi có tên là 6-MSITC có tác dụng chống oxy hóa vượt trội.

Gia vị người Nhật yêu thích có khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hóa tốt hơn cả gừng, nghệ - Ảnh 1

Nghiên cứu thực hiện trên 72 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 60 đến 80 tuổi được chia thành hai nhóm. Một nhóm dùng 0,8 mg 6-MSITC (tương đương 5 gram wasabi) mỗi ngày, nhóm còn lại dùng giả dược. Sau 12 tuần, kết quả kiểm tra nhận thức của các đối tượng trong nhóm sử dụng 6-MSITC được cải thiện đáng kể so với nhóm còn lại.

Trí nhớ dài hạn cao hơn 18% và trí nhớ ngắn hạn cao hơn 14%. Cùng với đó, sự cải thiện về nhận thức có sự khác biệt rõ rệt ở khả năng xử lý các cuộc hội thoại ngắn, tính toán đơn giản và ghi nhớ gương mặt, tên...

Các nhà nghiên cứu cho rằng, 6-MSITC có thể làm giảm viêm, giảm nồng độ chất oxy hóa và tăng tính dẻo dai thần kinh ở vùng đồi thị của não chịu trách nhiệm về chức năng trí nhớ. 

Gia vị người Nhật yêu thích có khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hóa tốt hơn cả gừng, nghệ - Ảnh 2

Rei Nouchi, phó giáo sư tại Viện Phát triển Lão khoa thuộc Đại học Tohoku, người đứng đầu nghiên cứu cũng là chuyên gia về phòng chống chứng mất trí nhớ, nhận thấy tỷ lệ từ bỏ các liệu pháp cải thiện trí não như chế độ ăn Địa Trung Hải, tập thể dục và âm nhạc là rất cao nên ông đã tiến hành nghiên cứu trị liệu thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống, cụ thể là việc thêm wasabi vào khẩu phần mỗi ngày.

Nouchi tin rằng việc bổ sung wasabi hàng ngày sẽ giúp người già dễ dàng duy trì sức khỏe, chống viêm và chống oxy hóa tốt hơn gừng và nghệ. Điều này có tác dụng cải thiện tuổi thọ và sức khỏe của con người.

Gia vị người Nhật yêu thích có khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hóa tốt hơn cả gừng, nghệ - Ảnh 3

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả thì wasabi sử dụng cần có chất lượng cao. Trên thị trường hiện này có nhiều loại wasabi được là từ cây cải ngựa và thêm màu thực phẩm. Wasabi có nguồn gốc Nhật Bản rất khó trồng và phải mất đến gần 2 năm mới có thể thu hoạch. Quá trình trồng cũng cần kiểm soát chặt chẽ nhiệt độ, bóng râm, độ ẩm, đất... nên giá thành khá đắt đỏ.

Ngoài wasabi, chúng ta vẫn có thể lựa chọn những thực phẩm có lợi cho não bộ như sau.

Thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa não bộ

Cá là một trong những lựa chọn hàng đầu thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh bởi rất giàu DHA. Đây là thành phần quan trọng cải thiện trí nhớ, tăng khả năng suy nghĩ, tập trung của não bộ và làm chậm lại quá trình lão hóa não. Cùng với đó, hàm lượng chất béo trong cá rất thấp, giàu protein và canxi có lợi cho sức khỏe.

Trứng

Gia vị người Nhật yêu thích có khả năng ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, chống oxy hóa tốt hơn cả gừng, nghệ - Ảnh 4

Trứng là nguồn bổ sung dinh dưỡng phổ biến và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong việc thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Bởi trong lòng đỏ trứng rất giàu lecithin, triglyceride, cholesterol và cymbin. Chúng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của các dây thần kinh, tăng khả năng ghi nhớ.

Hạt óc chó

Hạt óc chó chứa lượng lớn vitamin B, E và axit béo không bão hòa có khả năng làm chậm quá trình lão hóa tế bào não, chuyển hóa tế bào mô não, tăng cường khả năng ghi nhớ. Ăn một vài quả mỗi ngày vào sáng và tối sẽ giúp ích khá nhiều cho cơ thể. Mặc dù vậy cũng không nên ăn quá nhiều, tối đa là 4 quả bởi có thể gây ra tình trạng béo phì hoặc tiêu chảy.

Bí đỏ

Bí đỏ rất giàu beta-carotene. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan, bổ sung nhiều beta-carotene có thể duy trì khả năng tư duy sắc bén hơn. Kẽm có trong hạt bí đỏ có thể giúp não phát triển và hoạt động tốt hơn, giải quyết các vấn đề như suy giảm trí nhớ, kém tập trung. Ngoài bí đỏ, các loại rau lá xanh đậm, cà rốt, ớt ngọt, khoai lang, đu đủ, xoài… cũng rất giàu beta-carotene.  

Nguồn: abolouwang

Loại vi chất giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ tuyến giáp, ngăn ngừa ung thư nhưng 90% người Việt thiếu hụt, chuyên gia chỉ cách bổ sung để cơ thể khỏe mạnh

Mặc dù cần một lượng nhỏ nhưng selen không thể thiếu cho nhiều chức năng sinh lý khác nhau và sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT