Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang thừa muối, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe nếu bỏ qua!

Dinh dưỡng 15/11/2023 10:24

Muối là loại gia vị vô cùng quen thuộc, không thể thiếu trong bếp của hầu hết gia đình Việt. Liệu bạn đã biết cơ thể của bạn sẽ có dấu hiệu gì nếu bạn ăn quá nhiều muối không?

Thường xuyên bị đau đầu

Dư thừa muối gây ra rối loạn tỷ lệ chất lỏng, làm natri bị rò khỏi nguồn cung cấp nước của cơ thể và dẫn tới tình trạng đau đầu do mất điện giải. Khi cơ thể thiếu nhiều nước, não sẽ bị co lại.

Tiêu thụ quá nhiều muốn cũng có thể dẫn tới tình trạng buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa và làm cơn đau đầu càng trở nên dữ dội hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị khi bị đau đầu có thể uống nhiều nước lọc để đào thải bớt natri ra ngoài.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang thừa muối, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe nếu bỏ qua! - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chướng bụng

Cảm giác căng tức ở dạ dày là biểu hiện thường thấy khi ăn quá mặn. Nguyên nhân là ăn nhiều muối khiến cơ thể tích trữ nước nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm chứa nhiều muối nào cũng có vị mặn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bánh mì sandwich, pizza, bánh mì tròn hay những loại súp đóng hộp cũng có lượng natri rất cao.

Khô miệng

Sau khi nạp quá nhiều muối, cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng nước - muối, để khôi phục lại sự cân bằng, não sẽ phát ra tín hiệu khát để nhắc nhở bạn uống nhiều nước hơn. Điều này gây ra tình trạng khô miệng, làm tăng cảm giác vị đắng trong miệng.

Ngoài ra, khi ăn quá nhiều muối, dạ dày của bạn sẽ bị tích nước hoặc tăng co thắt, khiến bạn luôn có cảm giác đầy hơi, tức bụng dù không ăn quá no.

Nếu muốn kiểm soát lượng muối ăn vào, bạn có thể chọn ăn nhiều thực phẩm tự nhiên hơn hoặc chỉ ăn đồ luộc, hấp... Bạn cũng có thể chọn sử dụng các loại gia vị khác để tăng hương vị cho món ăn và ưu tiên thực phẩm có hàm lượng natri thấp hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang thừa muối, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe nếu bỏ qua! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiểu tiện liên tục

Cơ thể dư thừa natri có thể khiến bạn đi vệ sinh nhiều hơn.

Khi thừa muối, thận phải hoạt động nhiều để đào thải phần muối dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này khiến bạn đi tiểu nhiều hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang thừa muối, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe nếu bỏ qua! - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tăng cân

Khi cơ thể giữ nước, bạn có thể tăng cân. Nếu bạn tăng cân nhanh chóng trong một tuần hoặc thậm chí vài ngày, lý do có thể là do bạn ăn quá nhiều muối. Nếu bạn tăng khoảng 1 kg trong một ngày hoặc 2 kg trong một tuần, hãy nghĩ lại những thực phẩm bạn đã ăn trong vài ngày qua và cố gắng thay đổi để cắt giảm lượng muối.

Siêu chống oxy hoá và bổ máu với một thực phẩm giá rẻ cực quen, phụ nữ ăn càng tăng cường giải độc, hồng da

Mía là loại cây quen thuộc có vị ngọt, thường được ưa chuộng làm nước ép giải khát vào mùa hè. Tuy nhiên, nhiều người không biết, mía là nguồn giá trị dinh dưỡng quý báu cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT