Siêu chống oxy hoá và bổ máu với một thực phẩm giá rẻ cực quen, phụ nữ ăn càng tăng cường giải độc, hồng da

Dinh dưỡng 15/11/2023 05:56

Mía là loại cây quen thuộc có vị ngọt, thường được ưa chuộng làm nước ép giải khát vào mùa hè. Tuy nhiên, nhiều người không biết, mía là nguồn giá trị dinh dưỡng quý báu cho sức khỏe.

Tác dụng của mía

1. Bổ sung máu và năng lượng

Mía có hàm lượng sắt đứng đầu trong các loại trái cây còn được mệnh danh là loại cây bổ huyết hàng đầu với lượng sắt lên đến 1,3 mg/100g. 

Mía chứa lượng nước khá cao, khoảng 84%, giàu sucrose, glucose và fructose. Đây là những nguyên liệu để sản xuất đường và cũng chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất như canxi, phốt pho, vitamin B1, vitamin B2, B6, C... rất dễ dàng cho cơ thể hấp thụ.

Siêu chống oxy hoá và bổ máu với một thực phẩm giá rẻ cực quen, phụ nữ ăn càng tăng cường giải độc, hồng da - Ảnh 1

Ăn mía không những có tác dụng giải khát mà còn cung cấp dinh dưỡng, bổ sung năng lượng, giảm mệt mỏi, thích hợp cho người bệnh hạ đường huyết. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nước mía có thể cải thiện quá trình tái tổng hợp glycogen trong cơ và cải thiện hoạt động thể chất nên rất thích hợp cho vận động viên sau khi tập luyện cường độ cao.

2. Siêu chống oxy hóa

Mía chứa lượng lớn axit aspartic, axit glutamic, serine, alanine và các axit amin khác có lợi cho cơ thể con người, ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tế bào, cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng khả năng miễn dịch của con người.

Đồng thời, nước mía cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm phenol và flavanol ngăn ngừa quá trình peroxid hóa lipid, đẩy lùi quá trình lão hóa.

Mía cũng có nhiều tác dụng tốt với làn da. Các vitamin có trong mía có thể cải thiện tình hình da, giúp nước da thêm hồng hào và tránh tình trạng chảy xệ của da. Cùng với đó, mía cũng giúp giảm khó chịu khi đau bụng kinh. Mía cũng bổ sung lượng axit amin nhất định giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của phụ nữ.

3. Giảm ho, cải thiện vấn đề răng miệng

Mía có tính lạnh nên khi đun nóng rồi ép lấy nước uống còn có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng ẩm cho da khô, cải thiện triệu chứng ho do thể chất suy nhược. Đặc biệt, mía cũng thích hợp giảm những cơn ho do cúm.

Không chỉ vậy, mía còn có thể cải thiện khả năng tự làm sạch và chống sâu răng, rèn luyện cơ mặt. Những người bị hôi miệng, viêm miệng có thể dùng mía để giúp khử mùi hôi và giảm đau bằng cách súc miệng bằng nước mía rồi nuốt.

4. Giảm cảm giác khó chịu trong bụng, các vấn đề về dạ dày

Siêu chống oxy hoá và bổ máu với một thực phẩm giá rẻ cực quen, phụ nữ ăn càng tăng cường giải độc, hồng da - Ảnh 2

Sau khi uống quá nhiều rượu hoặc ăn nhiều đồ chiến rán, dầu mỡ... sẽ gây nóng dạ dày, khô miệng, táo bón. Theo đông y, mía có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, có tác dụng dưỡng dạ dày và có lợi cho hệ tiêu hóa, giảm cảm giác nôn nao. 

Uống nước mía sau khi đun nóng có thể có lợi cho lá lách và dạ dày. Nếu mía được rang lên rồi ăn, không những ngọt hơn mà còn có tác dụng bồi bổ phổi, làm ấm cổ họng, giảm tình trạng khô rát họng.

Ăn mía sao cho an toàn?

Mía tuy là loại trái cây tốt nhưng cũng có những người không thích hợp dùng nó, chẳng hạn như bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân bị cảm lạnh, nôn mửa, tiêu chảy... Cùng với đó, vì mía có tính hàn nên những người thể chất yếu không nên ăn quá nhiều. Cùng với đó, những người bị trào ngược dạ dày nên tránh dùng vì đồ uống có đường vì có thể làm tăng axit.

Khi ăn mía, cũng cần lưu ý không nên ăn những cây mía mốc bởi mía chứa một lượng lớn nước, khi mốc có thể sinh ra độc tố, trong đó có chất độc thần kinh có tên là axit trinitropropionic dễ gây ngộ độc. Trường hợp nhẹ sẽ xuất hiện những triệu chứng tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể dẫn đến dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác hoặc thần kinh trung ương. Chính vì vậy, nếu mía có vị bất thường như mùi cồn, chua, nấm mốc thì không nên ăn.

Nguồn: Sohu

1 loại gia vị nhà nào cũng có được coi là “vua chống ung thư”, phòng bệnh tim: Ăn sống càng phát huy tác dụng

Tỏi được biết đến là loại gia vị quan trọng trong mỗi bữa ăn, đồng thời là thứ giúp đẩy lùi nhiều căn bệnh quái ác.

TIN MỚI NHẤT