Các loại thực phẩm giúp thanh mát cơ thể, giải nhiệt mùa hè mà bạn cần biết

Dinh dưỡng 07/06/2022 16:26

Ngoài việc bổ sung nước, thì những loại thực phẩm dưới đây cũng rất cần thiết cho giải nhiệt mùa hè.

Rau má - Top các loại thực phẩm có tính mát

Rau má là loại rau có tính mát, vị thơm, ngọt nhưng không độc. Đồng thời, khi ăn loại rau này còn giúp bổ máu, lợi tiểu, và trị các chứng nóng gan, nhọt độc. Vì vậy, bạn nên bổ sung rau má vào các bữa ăn hàng ngày của gia đình.

Để xua đi cơn nóng ngày hè, bạn có thể xay rau má với đậu xanh làm thức uống thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, rau má còn được dùng để nấu canh hoặc nước uống tốt cho sức khỏe.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa 95% nước và một cốc nước ép dưa chuột chỉ chứa 16 calo. Vì thế chuyên gia khuyên bạn nên đưa loại quả này vào trong chế độ ăn uống hàng ngày, tốt hơn hết đừng bào vỏ xanh bên ngoài vì nó chứa hàm lượng vitamin C, chất chống oxy hóa cao có thể chống lại bệnh ung thư da do tia UVA/UVB gây ra.

Các loại thực phẩm giúp thanh mát cơ thể, giải nhiệt mùa hè mà bạn cần biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nước atiso lá dứa

Nước atiso lá dứa giúp thanh lọc gan, điều tiết sự lưu thông của mật, cải thiện khả năng tiêu hóa và giảm mỡ máu.

Để nấu loại nước này, bạn cần khoảng 5 bông atiso tươi, 1 bó lá dứa tươi, 2 viên đường phèn và 3 lít nước. Bông atiso rửa sạch, bỏ cuống; lá dứa buộc gọn lại sau đó cho cả atiso và lá dứa vào nồi hầm khoảng nửa tiếng. Sau đó, đậy kín nồi nước lại và ủ như vậy trong khoảng 6 giờ để bông mềm và ra hết chất ngọt.

Trà xanh

Trà xanh từ lâu là thức uống quen thuộc của người Việt Nam giúp giải độc tự nhiên, cải thiện các chỉ số về máu và chức năng gan . Ngoài ra, trà xanh chứa hàm lượng cao chất chất chống oxy hóa giúp hạn chế hấp thụ chất béo trong bữa ăn, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh gan như việc gan nhiễm mỡ, men gan cao,...

Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh tim mạch và huyết áp, bị viêm loét dạ dày, sốt cao thì không được uống trà xanh. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống trà sau bữa ăn, khi đói, không uống trà quá đặc và trà đã được pha từ lâu.

Sữa chua

Hàm lượng protein cao nên không có gì ngạc nhiên khi sữa chua trở thành món ăn vặt bổ dưỡng thích hợp trong mùa hè. Bạn có thể dễ dàng mang theo loại thực phẩm này bên mình vào những chuyến đi biển.

Sữa chua cũng giúp cơ thể bạn bớt cảm thấy đói, nhờ vậy tránh ăn nhiều món thịt nướng hoặc đồ ăn vặt có nhiều muối, hàm lượng calo cao. Bạn nên chọn sữa chua ít béo vì có chứa gấp đôi hàm lượng protein so với các loại sản phẩm thông thường. Không những thế, sữa chua còn chứa probiotic, là một vi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bạn có thể kết hợp thêm các loại trái cây tươi mát nhằm làm sữa chua ngon hơn nhé.

Bí đao

Nhắc đến thực phẩm giải nhiệt mùa hè không thể nào bỏ qua bí đao. Đây là loại quả có vị ngọt, tính mát giúp thanh lọc cơ thể, giải khát, rất tốt cho cơ thể. Bạn có thể dùng bí đao để nấu canh, chế biến các món ăn trong mâm cơm gia đình hoặc làm nước bí đao đều rất tuyệt vời.

Cần tây

Cần tây gồm 96% nước và là một nguồn giàu magiê, canxi, sắt và kẽm giúp làm tăng các chất điện giải trong cơ thể và ngăn trào ngược axit, nhờ đó bảo vệ bạn chống lại sốc nhiệt.

Các loại thực phẩm giúp thanh mát cơ thể, giải nhiệt mùa hè mà bạn cần biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Khổ qua

Khổ qua (mướp đắng) là loại thực phẩm có tác dụng lợi tiểu, bổ khí giúp giải nhiệt cơ thể. Vì vậy, bạn nên bổ sung khổ qua vào các bữa ăn ngày hè. Khi xào với thịt bò hoặc nấu canh xương, nhồi thịt,… thì vị đắng của loại quả này sẽ được trung hòa. Những món ăn từ khổ qua có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Sau khi thái lát mỏng và phơi khô thì khổ qua được dùng để nấu nước uống. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể thêm một vài viên đường phèn để dịu bớt vị đắng hơn. Ngoài ra, loại quả này còn được dùng để làm nước ép - thức uống giàu vitamin tốt cho cơ thể.

Trong trường hợp, da bị nổi mẩn hoặc rôm sảy đặc biệt là trẻ nhỏ thì bạn có thể đun nước khổ qua để tắm. Chất kháng viêm, diệt khuẩn có trong loại quả này sẽ giảm bớt mụn nhọt, giúp bạn lấy lại làn da trắng mịn như ban đầu.

TIN MỚI NHẤT