Ăn rau ngót nhiều năm nhưng không phải ai cũng biết những tác dụng phụ đáng sợ này

Dinh dưỡng 15/05/2021 07:09

Khi biết về những tác dụng phụ này của rau ngót có thể bạn sẽ rất bất ngờ, vì nhiều người đã từng phạm phải.

Rau ngót có chứa nhiều vitamin và muối khoáng. Cụ thể trong 100 gram rau ngọt có khoảng 169mg canxi, 64.5mg photpho, 185mg vitamin C... Ngoài ra, rau ngót còn có một lượng protein đáng kể, gần gấp đôi rau muống và tương đương với một số loại đậu như đậu ván, đậu đũa, đậu co ve…

Rau ngót là một loại rau phổ biến, thông dụng trong bữa ăn của người Việt. Rau ngót sinh trưởng nhanh và đặc biệt ít sâu bệnh, không phải dùng đến thuốc trừ sâu, nên rất lành và an toàn thực phẩm.

Ăn rau ngót nhiều năm nhưng không phải ai cũng biết những tác dụng phụ đáng sợ này - Ảnh 1
Rau ngót không chỉ là một loại rau dùng để ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa bệnh. Ảnh minh họa: Internet

Rau ngót không chỉ là một loại rau dùng để ăn mà còn được dùng làm thuốc chữa bệnh nếu sử dụng đúng cách. Thế nhưng, khi ăn rau ngót, chú ta phải hết sức lưu ý vì ăn sai cách sẽ mang đến những tác dụng phụ.

Những đối tượng sau không nên ăn rau ngót sẽ có tác dụng phụ

Người cao tuổi: Rau ngót có tác dụng phụ gây khó ngủ, ăn uống kém, khó thở… Tuy nhiên trong quá trình đun sôi cũng có thể làm giảm những tác động của rau ngót.

Người khó ngủ: Cũng giống người già, người khó ngủ cũng nên tránh ăn rau ngót bởi loại rau này có chứa chất gây mất ngủ, nếu muốn ăn phải ăn loại rau được nấu chín hoàn toàn, không được ăn sống, uống nước ép.

Người bị thiếu canxi, còi xương: Rau ngót sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, phốt pho. Vì rau này có chứa glucocorticoid có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Do đó, những đối tượng bị coi xương, thiếu canxi nên hạn chế ăn.

Phụ nữ mang thai: Rau ngót có chứa chất Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau và hạ huyết áp. Nếu bạn tiêu thụ hơn 30mg có thể làm co thắt tử cung và rất dễ dẫn đến sảy thai.

Ăn rau ngót nhiều năm nhưng không phải ai cũng biết những tác dụng phụ đáng sợ này - Ảnh 2
 Liều lượng sử dụng rau ngót hợp lý là tối đa 50g/1 ngày. Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia khuyến cáo, liều lượng sử dụng rau ngót hợp lý là tối đa 50g/1 ngày. Đặc biệt không được ăn liên tục loại rau này trong một thời gian dài mà nên xen kẽ các loại rau khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Để tận dụng giá trị dinh dưỡng của rau ngót, khi mua rau cần lưu ý những điều sau:

Chọn cây có lá mỏng nhưng cứng vì loại rau ngót có lá dày mềm, hoặc lá xoăn lại bất thường, có thể là có phun thuốc bảo vệ thực vật.

Trước khi chế biến, cần rửa sạch rau với nhiều lần nước. Sau đó ngâm nước muối loãng khoảng 15 – 20 phút để hạn chế chất độc hại và sâu bệnh.

Nhiều người có thói quen vò rau ngót trước khi nấu sẽ làm mất đi 1 lượng dinh dưỡng lớn trong thực phẩm này. Do vậy bạn nên để nguyên lá để nấu chín.

8 lợi ích tuyệt vời của nước mía đối với sức khỏe

Nước mía là một thức uống giải khát rất tuyệt vời, nhất là vào những ngày hè nóng nực. Không những vậy, nước mía còn đem lại vô vàn lợi ích đối với sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT