Ăn cơm hay ăn canh trước để tốt cho sức khỏe?

Dinh dưỡng 16/07/2023 06:58

Một bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng thì cần рһảі có đủ cơm, thịt, rau… Tһế ոһưոg, không phải ai cũng biết món nào nên ăn trước, món nào ăn sau để có lợi nhất cho cơ thể.

Thứ tự ăn uống có tác dụng gì đối với cơ thể?

Thứ tự chúng ta ăn có thể có tác động lớn đến lượng đường trong máu sau khi ăn.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Weill Cornell, Hoa Kỳ cho thấy bệnh nhân tiểu đường nên để dành các loại thực phẩm chính như cơm và mì ăn sau cùng, điều này sẽ có lợi hơn cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã chọn 16 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2 để ăn cùng một bữa ăn trong các khoảng thời gian khác nhau, bao gồm bánh mì, khoai tây, mì ống, thịt gà và salad, nhưng thứ tự ăn các loại thực phẩm khác nhau trong mỗi lần. Người ta phát hiện ra rằng những người để dành các thực phẩm thiết yếu như bánh mì, khoai tây và mì ống ăn sau cùng có lượng đường trong máu sau ăn tốt nhất.

Ăn cơm hay ăn canh trước để tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nếu bạn ăn thực phẩm chính sau cùng, lượng đường trong máu sau bữa ăn sẽ thấp hơn khoảng 50% so với khi bạn ăn thực phẩm chính trước và thấp hơn 40% so với khi bạn trộn tất cả các loại thực phẩm lại với nhau. Theo thứ tự bữa ăn này, những người tham gia cần ít insulin hơn 25% để kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Lý do chủ yếu là vì làm như vậy cho phép hệ thống tiêu hóa của cơ thể chúng ta tiêu hóa rau củ có chất xơ trước, làm tăng cảm giác no và ngăn bệnh nhân hấp thụ quá nhiều đường huyết trong đường ruột.

Nói chung, ăn canh hoặc rau trước, sau đó ăn protein và chất béo, cuối cùng ăn carbohydrate có phản ứng đường huyết cao, có tác dụng kiểm soát đường huyết sau ăn tốt nhất và cũng rất hữu ích cho việc kiểm soát cân nặng.

Đối với người bình thường, ăn canh trước hết làm tăng cảm giác no, giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa béo phì và bệnh tim mạch.

Chìa khóa để giảm cân là kiểm soát sự cân bằng năng lượng

Đối với đại đa số mọi người, điều cơ bản nhất là giữ mồm giữ miệng — không ăn quá nhiều và tập thể dục nhiều hơn khi có thời gian. Khi kết hợp với một chương trình tập thể dục và ăn kiêng hợp lý, chúng ta có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Ăn uống điều độ, không ăn quá no

Đây là điểm cơ bản nhất, tương đương với việc tránh hấp thụ quá nhiều năng lượng. Nếu bạn muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh, bạn không nên ăn quá nhiều vào thời gian bình thường, ăn ít một cách thích hợp.

Ăn cơm hay ăn canh trước để tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Thức ăn đa dạng, chú ý cân bằng khẩu phần ăn

Các hướng dẫn về chế độ ăn uống khuyên chúng ta nên ăn 12 loại thực phẩm mỗi ngày và 25 loại thực phẩm mỗi tuần để giữ cho thực phẩm đa dạng và cân bằng. Do đó, hãy chuẩn bị nhiều nguyên liệu hơn mỗi ngày và cố gắng có nhiều loại thực phẩm phong phú như rau, trái cây và thịt.

Chú trọng vị nhạt, tránh vị đậm

Nếu bạn thường ăn quá dầu mỡ, quá ngọt, lượng calo quá cao sẽ dễ dàng tăng cân; nếu ăn quá mặn không những không có lợi cho việc giảm cân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Do đó, cố gắng ăn thức ăn nhẹ càng nhiều càng tốt vào thời gian bình thường, không nên ăn tất cả các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và mặn như đồ chiên, rán, chảo khô cho bữa tối.

Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục có thể tiêu hao năng lượng dư thừa và ngăn không cho chúng chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có thể duy trì hoạt động thể chất hàng ngày, ít nhất 5 ngày một tuần hoạt động thể chất với cường độ vừa phải, tích lũy hơn 150 phút; hoạt động thể chất tích cực tốt nhất là thực hiện 6000 bước mỗi ngày.

Ví dụ, bạn có thể thực hiện một số hoạt động thể chất nhẹ sau bữa trưa một giờ, chẳng hạn như đi bộ; giảm thời gian ngồi một chỗ, đứng dậy và vận động mỗi giờ. Bạn cũng có thể thử rèn luyện sức bền cơ bắp 2 - 3 lần một tuần.

 

 

Người Nhật ăn cơm để kéo dài tuổi thọ, bí quyết nằm ở 4 thói quen đơn giản

Học cách người dân “xứ sở mặt trời mọc" ăn uống có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

TIN MỚI NHẤT