7 loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột, cực kì quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết

Dinh dưỡng 24/03/2024 09:30

Duy trì sức khỏe tiêu hóa là rất quan trọng để đồng hóa chất dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Tiêu hóa là quá trình cần thiết để phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng để tạo năng lượng, tăng trưởng và sửa chữa tế bào. Tiêu hóa liên quan đến một quá trình phân hủy cơ học và hóa học phức tạp trong đường tiêu hóa.

Tiêu hóa đảm bảo hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu, hỗ trợ chức năng miễn dịch và góp phần vào sức khỏe tổng thể. Duy trì sức khỏe tiêu hóa là rất quan trọng để đồng hóa chất dinh dưỡng và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Mặc dù có một số loại thực phẩm được cho là tốt cho tiêu hóa nhưng cũng có nhiều loại trái cây giúp tiêu hóa.

Trái cây rất giàu chất xơ, vitamin và enzyme, thúc đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách hỗ trợ nhu động ruột, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa. Dưới đây là 7 loại trái cây được biết đến nhiều vì lợi ích tiêu hóa. 

7 loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột, cực kì quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đu đủ

Đu đủ có chứa papain, một loại enzyme hỗ trợ phân hủy protein, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Đu đủ cũng chứa chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

Quả dứa

Dứa rất giàu bromelain, một loại enzyme được biết đến với đặc tính chống viêm và khả năng phân hủy protein. Ăn dứa có thể dễ dàng tiêu hóa và giảm bớt các triệu chứng khó tiêu.

Quả kiwi

Kiwi chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, giúp điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, kiwi còn chứa Actinidain, một loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa protein.

7 loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột, cực kì quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Táo

Táo là nguồn cung cấp pectin dồi dào, một loại chất xơ hòa tan hoạt động như một prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi. Táo cũng chứa các enzyme hỗ trợ tiêu hóa và giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh.

Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất và quả mâm xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ, thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Hàm lượng nước cao của quả mọng giúp giữ cho phân mềm và tạo điều kiện cho nhu động ruột diễn ra suôn sẻ.

7 loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột, cực kì quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Chuối

Chuối rất dễ tiêu hóa và nhẹ nhàng với dạ dày nên rất lý tưởng cho những người có vấn đề về tiêu hóa. Chuối chứa pectin và tinh bột kháng, hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi.

Xoài

Xoài rất giàu enzyme tiêu hóa như amylase, giúp phân hủy carbohydrate thành đường đơn giản hơn để dễ hấp thụ hơn. Ngoài ra, xoài còn chứa chất xơ và chất chống oxy hóa góp phần vào sức khỏe tiêu hóa.

7 loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột, cực kì quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Kết hợp những loại trái cây này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể góp phần cải thiện tiêu hóa và sức khỏe đường ruột tổng thể. Dù được thưởng thức tươi, làm sinh tố hay dùng làm món salad trái cây, những loại trái cây thơm ngon này đều cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích tiêu hóa. Hãy biến chúng thành một món ăn chủ yếu trong chế độ ăn uống của bạn để hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa. 

3 loại trái cây là “vua hạ đường huyết”, ăn thường xuyên có thể làm thông mạch máu, tuyến tụy trẻ ra nhiều tuổi

Trong chế độ ăn, người tiểu đường có thể lựa chọn 3 loại trái cây dưới đây vì chúng là “vua hạ đường huyết”, lại giúp thông mạch máu, tốt cho tuyến tụy.

TIN MỚI NHẤT