6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết

Dinh dưỡng 02/04/2024 10:39

Bạn đang tìm kiếm một số thực phẩm nhẹ nhàng cho một ngày căng thẳng? Vậy thì hãy bỏ pizza, burger và thưởng thức những món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng dưới đây.

Chúng ta thường ăn những đồ ăn thoải mái khi căng thẳng và cuối cùng cảm thấy khó chịu hơn do lượng calo bổ sung. Nếu bạn tìm kiếm những thực phẩm thoải mái như vậy trong một ngày căng thẳng cao độ, bạn phải cẩn thận chọn đồ ăn nhẹ và bao gồm các món ăn giàu chất dinh dưỡng như hạnh nhân, quả mọng hoặc sữa chua Hy Lạp. Những thực phẩm này không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn giúp bạn duy trì mức năng lượng cao. 

Tiến sĩ Rohini Patil, Cử nhân Y học & Cử nhân Phẫu thuật và Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chúng ta chuyển trọng tâm từ chỉ ăn vặt sang ăn vặt lành mạnh: "Là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi thường khuyên bệnh nhân của mình tránh ăn uống do căng thẳng, đặc biệt là ăn đồ ăn vặt. Thay vào đó, tôi khuyên bệnh nhân nên ăn trái cây và một ít hạnh nhân để có những lựa chọn ăn vặt lành mạnh hơn. Hạt makhanas cũng là một lựa chọn tốt để ăn vặt". 

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nên ăn gì khi cơ thể cảm thấy căng thẳng? 

Tiến sĩ Patil chia sẻ năm loại thực phẩm có thể làm giảm căng thẳng và giúp bạn lấy lại tinh thần thư giãn. 

1. Chuối

Lần tới khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy cân nhắc việc ăn một quả chuối. Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp làm dịu thần kinh. Chuối chứa kali, giúp điều hòa huyết áp và duy trì chức năng tim ổn định, ngay cả trong những tình huống căng thẳng. Ngoài ra, chuối cũng là một món ăn nhẹ tiện lợi và di động mà bạn có thể mang đi bất cứ đâu.

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại căng thẳng do thành phần dinh dưỡng phong phú có trong hạt hạnh nhân. Loại hạt tuy nhỏ bé này nhưng chứa nhiều magiê, giúp thúc đẩy thư giãn và giúp chống lại căng thẳng. Ngoài ra, hàm lượng vitamin E cao có trong hạnh nhân hoạt động như một chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do gây căng thẳng. Ăn vặt một nắm hạnh nhân hàng ngày có thể là một cách thuận tiện và hiệu quả để giảm bớt căng thẳng.

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

3. Trà xanh

Nhấm nháp một tách trà xanh có thể mang lại cảm giác như đang ôm lấy cơ thể từ bên trong. Trà xanh có chứa một loại axit amin gọi là L-theanine, được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy thư giãn và giảm mức độ căng thẳng. Vì vậy, thay vì chọn tách cà phê thứ ba khi cảm thấy mệt mỏi, hãy cân nhắc việc pha một tách trà xanh nhẹ nhàng.

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

4. Quả mọng và trái cây theo mùa

Các loại quả mọng và trái cây theo mùa cũng là những lựa chọn hữu ích. Quả mọng rất giàu Vitamin C giúp chống lại căng thẳng. Cam, bưởi, dưa hấu, dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi là phù hợp nhất vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Chúng cũng thúc đẩy tâm trạng, khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn. 

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

5. Makhana

Hạt makhana là một lựa chọn ăn vặt tuyệt vời. Loại hạt này chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như canxi, phốt pho, magie và cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa như axit gallic và epicatechin giúp giảm viêm và bảo vệ chống lại căng thẳng cũng như các tình trạng sức khỏe khác. Nhấm nháp món makhana nướng trong bơ sữa cùng với một ít hạnh nhân nướng là sự kết hợp tuyệt vời nhất.

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

6. Sữa chua Hy Lạp

Bạn có biết rằng sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng của bạn? Đó là lúc sữa chua Hy Lạp phát huy tác dụng. Được chế biến với men vi sinh, sữa chua Hy Lạp thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn trong ruột, có thể giúp giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng. Hãy thưởng thức sữa chua Hy Lạp như một món ăn nhẹ hoặc dùng như một loại kem phủ trên các món ăn yêu thích. 

6 loại thực phẩm giúp đánh bại căng thẳng và thúc đẩy thư giãn không phải ai cũng biết - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Bằng cách ăn vặt những thực phẩm này, bạn có thể nuôi dưỡng cơ thể và tâm trí một cách lành mạnh, khiến bạn cảm thấy bình tĩnh hơn, hạnh phúc hơn và kiên cường hơn khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

Top 10 thực phẩm giàu protein cho người ít vận động

Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm giàu protein vào bữa ăn có thể giúp những người có lối sống ít vận động đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đồng thời hỗ trợ sức khỏe cơ bắp.

TIN MỚI NHẤT