4 loại rau củ “quét” mỡ máu "cực đỉnh": Chăm ăn giúp bảo vệ mạch máu, tránh xa đau tim, đột quỵ

Dinh dưỡng 23/10/2023 04:39

Ăn bấy lâu nay mà ít ai biết tác dụng tuyệt vời của 4 loại rau củ này trong việc làm sạch mỡ máu, phòng ngừa đau tim và đột quỵ.

Cholesterol là một thành phần của mỡ máu. Cholesterol có vai trò tổng hợp nội tiết tố cần thiết cho cơ thể, tham gia cấu thành màng tế bào, giúp hệ tiêu hóa phân hủy chất béo, tổng hợp vitamin. Cholesterol cũng được coi là chất chống oxy hóa và có vai trò thiết yếu để hệ miễn dịch hoạt động đúng chức năng.

Cholesterol là một thành phần không thể thiếu để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tuy nhiên khi lượng cholesterol trong máu vượt mức cho phép cũng sẽ gây ra nhiều phiền toái, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.  

Gan là cơ quan sản sinh cholesterol trong cơ thể. Nhưng chế độ ăn uống là một trong những yếu tố chính dẫn tới tình trạng cholesterol cao. Thực phẩm nhiều chất béo bão hòa là nguyên nhân lớn nhất làm tăng cholesterol trong máu. Các loại thực phẩm này bao gồm bơ, phô mai, bánh ngọt, bánh quy và mỡ động vật,... 

Mặc dù chế độ ăn có thể làm tăng cholesterol nhưng có nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm thành phần mỡ máu này. 

Giáo sư Ben Kelly của Nuffield Health khuyến khích mọi người nên ăn 4 loại rau củ sau đây để giảm mức cholesterol, đó là: 

- Củ dền

- Xà lách rocket (rau arugula)

- Rau bina (rau chân vịt)

- Rau cần tây

4 loại rau củ “quét” mỡ máu 'cực đỉnh': Chăm ăn giúp bảo vệ mạch máu, tránh xa đau tim, đột quỵ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Xà lách rocket và củ dền có tác dụng giảm mỡ máu

Tác dụng giảm cholesterol của 4 loại rau củ này còn hiệu quả hơn nếu tiêu thụ dưới dạng nước ép. 

Giáo sư Kelly giải thích: “Huyết áp cao và cholesterol cao có thể khiến lớp nội mạc của mạch máu bị tổn thương. Lớp nội mạc này chịu trách nhiệm sản xuất, giải phóng oxit nitric, giúp mạch máu giãn ra. Trong một số trường hợp, khi nội mạc bị tổn thương sẽ không giải phóng đủ oxit nitric mà chính lượng oxit nitric mà nó giải phóng ra sẽ phản ứng với phần nội mạc bị tổn thương và khiến mạch máu co lại”. 

“Nếu huyết áp và cholesterol cao kéo dài trong nhiều năm sẽ khiến tình trạng tổn thương nội mạc càng trở nên nghiêm trọng và làm tăng nguy cơ gặp các biến chứng như đau tim, đau thắt ngực, đột quỵ”, giáo sư Kelly nói thêm. 

Chính vì thế, theo giáo sư Kelly, việc bổ sung nitrat vào chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này. Nitrat khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành oxit nitric. 

“Để tăng cường chức năng lớp nội mạc của mạch máu, chúng ta nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nitrat vào chế độ ăn. Các loại thực phẩm giàu nitrat tự nhiên bao gồm củ dền, xà lách rocket, rau bina, rau cần tây. Các loại rau xà lách khác cũng có tác dụng tương tự”, giáo sư Kelly cho hay. 

“Lượng nitrat cần bổ sung để mang lại lợi ích cho cơ thể là khoảng 3,7mg/kg trọng lượng cơ thể. Trong khi đó, 100g củ dền đã có thể cung cấp tới 281mg nitrat. Do đó, ngoài việc chế biến bằng các món ăn, bạn có thể ép các loại rau củ này để lấy nước uống”, giáo sư Kelly nhắn nhủ.

4 loại rau củ “quét” mỡ máu 'cực đỉnh': Chăm ăn giúp bảo vệ mạch máu, tránh xa đau tim, đột quỵ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Nước ép củ dền

Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe mạch máu, giảm cholesterol, các loại rau củ quả giàu nitrat đã được chứng minh có thể giúp kiểm soát huyết áp. 

Tuy nhiên, giáo sư Kelly lưu ý, mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn uống để giảm cholesterol máu. Đồng thời, cần thực hiện những thói quen lành mạnh khác bao gồm tăng cường hoạt động thể chất và cắt giảm chất béo bão hòa khỏi chế độ ăn uống. 

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương Quốc Anh khuyến nghị, để giảm cholesterol trong máu, mọi người nên tăng cường ăn:

- Các loại cá béo như cá hồi, cá thu

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Các loại hạt

- Rau, củ, trái cây tươi

Loại rau nhiều sắt ngang ngửa thịt bò: Là thuốc bổ tim tự nhiên, "siêu thực phẩm" ngừa ung thư, hạ đường huyết hiệu quả

Loại rau này có thể dễ dàng tìm mua ở các chợ, siêu thị, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày tốt cho cả tim mạch, xương khớp và mắt.

TIN MỚI NHẤT