3 lưu ý khi ăn quả hồng giòn để không phải vào viện cấp cứu

Dinh dưỡng 18/11/2022 07:23

Không ít người đã phải nhập viện cấp cứu với triệu chứng đau bụng, buồn nôn… sau khi ăn quả hồng giòn. Vậy cần lưu ý điều gì khi ăn quả hồng giòn để không phải vào viện.

Mới đây, một bệnh nhân ở Nghệ An đã phải nhập viện trong tình trạng đau tức vùng thượng vị, cảm giác đầy và nóng bụng.

Được biết, trước đó, bệnh nhân đã mua một kg hồng giòn về nhà ăn. Tại bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày. Các bác sĩ bất ngờ phát hiện khối bã thức ăn lớn, kích thước 3x5 cm nằm trong dạ dày của bệnh nhân.

Khối bã thức ăn này tạo thành khối màu trắng ngà, cứng chắc, gây viêm xuất huyết niêm mạc dạ dày. Ê-kíp nội soi đã tiến hành lấy khối bã thức ăn qua nội soi mềm, bằng cách cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng.

Sau hơn 1 giờ thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp, cuối cùng toàn bộ khối bã thức ăn đã được lấy ra ngoài. Bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường trở lại vào ngày hôm sau.

Qua trường hợp này bác sĩ lưu ý người dân, do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, đặc biệt là hồng ngâm, nếu ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Nếu những khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị thì sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành cục dị vật dạng bã thức ăn trong đó.

3 lưu ý khi ăn quả hồng giòn để không phải vào viện cấp cứu - Ảnh 1

Ăn quả hồng giòn không đúng cách có thể gây tắc ruột. Ảnh minh họa

 

3 lưu ý khi ăn quả hồng giòn, hồng ngâm

  • Hạn chế tối đa cho người già và trẻ nhỏ ăn trái hồng giòn: Ăn rất ít, chỉ 1-2 miếng nhỏ, nhai kỹ. Để tốt cho sức khỏe, người già và trẻ nhỏ nên đổi sang ăn quả hồng đã chín mềm hoặc quả hồng sấy khô (hồng mứt) để tránh bị nghẹn.
  • Không nên ăn quả hồng lúc bụng đói, vì tanin trong trái hồng dưới tác động của axit dạ dày dễ kết tủa. Hồng giòn tuy ngọt nhưng vẫn còn một lượng tanin trong đó. Vì vậy, nên ăn hồng lúc bụng no, hoặc khoảng 1 giờ sau ăn.
  • Không ăn vỏ quả hồng, nhất là vỏ quả hồng còn xanh vì chứa nhiều tanin. Nên gọt bỏ vỏ quả hồng khi ăn.

Những lợi ích từ quả hồng

  • Quả hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi… Hàm lượng khoáng chất của nó vượt quá táo, lê, đào và các loại trái cây khác.
  • Quả hồng có hàm lượng vitamin C cao gấp 1-2 lần các loại trái cây thông thường nên là thực phẩm lý tưởng khi cần bổ sung vitamin C.
  • Quả hồng còn chứa một lương iốt khá cao nên giúp ngăn ngừa được bệnh bướu cổ đơn thuần.
  • Quả hồng chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng nhuận tràng, giúp tránh táo bón và duy trì hệ vi sinh đường ruột. 

4 loại nước uống giúp bạn giải nguy ngay lập tức khi ăn thức ăn cay nóng

Khi ăn các món ăn có vị cay sẽ giúp vị giác chúng ta kích thích, ăn ngon miệng hơn,... thế nhưng để 'dập tắt' được vị cay thì chỉ dùng nước lọc thôi không đủ, hãy thử ngay 4 loại thức uống này nhé.

TIN MỚI NHẤT