3 loại rau củ quả là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết hiệu quả, rất tốt cho gan và thận

Dinh dưỡng 24/01/2024 05:27

Các loại rau củ quả dưới đây không chỉ là là món ăn quen thuộc trong căn bếp của người Việt mà còn là “phương thuốc” hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường.

Mộc nhĩ trắng

Mộc nhĩ trắng là loại thực phẩm quen thuộc trong việc làm đẹp và dưỡng da của các chị em phụ nữ bởi đây là nguồn collagen vô cùng tự nhiên. Thế nhưng, ít ai biết loại thực phẩm này còn có tác dụng hạ đường huyết rõ rệt, được ví như nguồn insulin tự nhiên.

Trong mộc nhĩ trắng có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, trong loại thực phẩm này, có chứa Vitamin: A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12, C, D, Carotene. Các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protein, chất béo, carbohydrate, các khoáng chất: Calci, Phosphor, Kẽm, Đồng, Kali, Natri, Selen, Magne. 

3 loại rau củ quả là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết hiệu quả, rất tốt cho gan và thận - Ảnh 1

Với nhiều thành phần tốt như vậy, mộc nhĩ trắng đem lại nhiều tác dụng bổ ích cho sức khỏe, đặc biệt là với các bệnh nhân tiểu đường. 

Sử dụng mộc nhĩ trắng có lợi trong việc tăng cường hoạt động của insulin trong cơ thể, hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng. 

Mướp đắng

Đây là loại quả có lẽ hơi kén người ăn một chút bởi nó có vị đắng, thể nhưng chúng lại có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa. Nếu muốn kiểm soát lượng đường trong máu thì người bệnh nên lựa chọn ăn một lượng nhỏ hằng ngày.

Trong mướp đắng có chứa lượng lớn các chất cần thiết cho cơ thể như: chất xơ, Canxi, Kali, Photpho, các nhóm vitamin B gồm: vitamin B9, B3, B5, B6, B2, B1; đặc biệt vitamin C trong mướp đắng rất cao.

3 loại rau củ quả là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết hiệu quả, rất tốt cho gan và thận - Ảnh 2

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và cần thiết cho sức khỏe, mướp đắng được sử dụng khá phổ biến trong điều trị các loại bệnh. Bên cạnh đó, loại rau quả này còn được gọi là insulin tự nhiên. Bởi nó có thể thúc đẩy quá trình tiết insulin trong cơ thể, kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu. Đồng thời, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng, đây cũng là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Ổi

Một số nghiên cứu đã chứng minh cho thấy bổ sung ổi trong chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường có hiệu quả trong điều hòa đường huyết và ngăn ngừa rối loạn lipid máu. 

Trong ổi có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, carotenoids, kali... rất tốt cho hệ tiêu hóa, có lợi cho điều trị viêm dạ dày, ruột và đái tháo đường. Chỉ số đường huyết của loại quả này cũng cực kỳ thấp nên chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung chúng trong bữa ăn hàng ngày.

3 loại rau củ quả là “insulin tự nhiên” giúp hạ đường huyết hiệu quả, rất tốt cho gan và thận - Ảnh 3

Ngoài ra, ăn ổi thường xuyên còn giúp tăng bài tiết insulin trong cơ thể, giảm sự xuất hiện của các biến chứng tiểu đường và các vấn đề khác. Vì vậy, nó cũng có thể phát huy tác dụng nhất định trong liệu pháp bổ trợ, rất thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Mặc dù những loại rau củ quả này đều có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, để đảm bảo bệnh tiểu đường được chữa trị đúng cách nhất, bạn vẫn nên lắng nghe tư vấn và phác đồ điều trị của bác sĩ.

Loại nước nhiều canxi hơn sữa bò, kiểm soát đường huyết còn giúp chắc khỏe xương: Sẵn có ở Việt Nam

Loại nước này còn rất tốt cho tim mạch, hỗ trợ giảm cân cũng như hỗ trợ ngăn ngừa tiểu đường

TIN MỚI NHẤT