Đừng ăn phần này của thịt lợn, có nấu chín 100 độ C vẫn không thể sạch

Chuyên gia nói gì 28/03/2019 05:00

Bộ phận này có giá khá rẻ nên thường được trộn vào các món thịt xay, thịt nhồi.

Trong những ngày chủ đề "thịt lợn nhiễm sán", "dịch tả lợn Châu Phi" đang nóng, các bà nội trợ cẩn trọng cắt giảm khẩu phần thịt lợn trong bữa ăn gia đình nhằm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", mặc dù các chuyên gia y tế đã trấn an rằng sán lợn có thể bị tiêu diệt khi được nấu chín kỹ và dịch tả lợn Châu Phi không lây lan qua người. 

Tuy nhiên, lợn nhiễm sán chỉ là một diễn biến xảy ra trong một thời gian ngắn và sẽ được kiểm soát trong thời gian tới. Có một vấn đề khác về thịt lợn "nóng" hơn và gắn liền hơn với bữa cơm hằng ngày, đó là việc cần biết phần thịt nào của lợn không tốt cho sức khỏe và tuyệt đối không nên ăn.

Hầu như mọi bộ phận của lợn đều được tận dụng để chế biến ra các món ăn ngon, từ bụng, mông, vai tới tai môi, móng, xương, lòng, ruột non. Tuy nhiên, có một bộ phận ở lợn tuyệt đối không nên ăn đó là thịt cổ lợn. Đó thường là phần để chọc tiết lợn nên thịt có màu đỏ và người ta còn gọi đó là thịt cổ máu. 

Đừng ăn phần này của thịt lợn, có nấu chín 100 độ C vẫn không thể sạch - Ảnh 1

Thịt cổ lợn thường có màu đỏ vì đây là phần để chọc tiết lợn.

Thịt cổ lợn có hại như thế nào?

Như chúng ta biết, hạch bạch huyết là cơ quan miễn dịch của động vật và nằm rải rác ở nhiều nơi trên cơ thể. Tuy nhiên, hạch bạch huyết tập trung phổ biến nhất ở vùng cổ, đặc biệt là sau khi bị tổn thương, hạch sẽ được hình thành. Hạch bạch huyết chứa một số lượng lớn các tế bào thực bào, là những tế bào bảo vệ cơ thể bằng cách ăn các hạt có hại, vi khuẩn, tế bào chết. Vì thế hạch lớn chứa rất nhiều vi khuẩn, virus, mầm bệnh có thể truyền trực tiếp bệnh vào cơ thể. 

Đừng ăn phần này của thịt lợn, có nấu chín 100 độ C vẫn không thể sạch - Ảnh 2

Hạch lợn nằm tập trung nhiều nhất ở phần cổ lợn.

Đừng ăn phần này của thịt lợn, có nấu chín 100 độ C vẫn không thể sạch - Ảnh 3

Thịt cổ lợn có giá thành rất rẻ nên thường được trà trộn vào món thịt xay để làm các món như bánh bao, nem, thịt nhồi...

Ngoài ra, cổ lợn cũng chứa một số lượng lớn tuyến giáp, nơi tiết ra hormone thyroxine. Khi hấp thu quá nhiều hormone thyroxine sẽ gây ảnh hưởng tới nội tiết con người và tới việc chuyển hóa trong cơ thể, gây nên các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa. Ngoài ra thyroxine rất ổn định và rất khó phá hủy ngay cả khi nấu ở nhiệt độ cao. 

Thịt cổ lợn thường có giá thành khá rẻ, thường được trộn chung với các loại thịt khác để xay nhuyễn và làm các món như bánh bao, nem, thịt nhồi. Vì thế, để an toàn sức khỏe, bạn nên hạn chế ăn các món từ thịt xay. Ngoài ra, khi lựa chọn thịt, cần xem kỹ phần thịt dưới da xem có những hạt sần sùi hay không. 

Người Nhật vẫn vô tư ăn đồ sống không lo giun sán nhờ 4 mẹo cực đơn giản này

Để hạn chế nhiễm giun sán, người Nhật thường áp dụng một số mẹo chế biến nhỏ.

TIN MỚI NHẤT