Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng

Chuyên gia nói gì 11/11/2018 05:00

Nhiều chị em không hề biết rằng, tủ lạnh không thể bảo quản được tất cả mọi thực phẩm, mà ngược lại có những loại nếu cho vào tủ lạnh sẽ còn nhanh hỏng hơn nữa.

Nhiều người có thói quen mua đồ tích trữ rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản. Dường như tủ lạnh đang trở thành một đồ vật cần thiết trong mỗi gia đình. Thế nhưng, không phải tủ lạnh có thể bảo quản được tất cả mọi thực phẩm, có những loại nếu cho vào tủ lạnh sẽ còn nhanh hỏng hơn nữa.

Dưới đây là những loại thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh nếu không muốn chúng hỏng nhanh.

Khoai tây

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 1

Khoai tây có hàm lượng tinh bột cao, chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu để khoai tây ở nhiệt độ thấp sẽ làm phá vỡ kết cấu tinh bột, phần tinh bột đó có thể biến thành đường và làm hỏng hương vị của nó.

Cách để bảo quản khoai tây tốt nhất là nên cho vào trong một túi giấy, bọc kín để ánh sáng không lọt vào và đặt ở nơi thoáng mát, khô ráo. Ngoài ra, bạn có thể để một quả táo trong túi bảo quan khoai tây, táo tiết ra khí ethylene có thể làm chậm sự nảy mầm của khoai tây. Khoai tây mọc mầm cũng là một mối nguy hiểm cho người sử dụng, nó có thể gây ra bệnh ngộ độc thực phẩm, thậm chí là tử vong.

Chuối

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 2

Chuối là loại trái cây phổ biến ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đây là loại quả giàu chất dinh dưỡng, có chứa chất chống lão hóa và ung thư. Nhiều người mua chuối về ăn không hết thường cất trong tủ lạnh, đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm. Chuối khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp sẽ nhanh hỏng hơn, vỏ chuối cũng sẽ nhanh chuyển sang màu thâm đen hơn. 

Các loại trái cây nhiệt đới như vải, xoài cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh. 

Nhiệt độ thích hợp để bảo quản các loại trái cây này là trên 10 độ C. Cách tốt nhất để bảo quan chuối là dùng màng bọc thực phẩm bọc kín phần đầu từng quả chuối, ngoài ra không để chuối cạnh táo và kiwi. Như vậy, chuối sẽ bảo quản được lâu hơn bạn nghĩ đấy!

Cà chua

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 3

Cà chua nếu để ở nhiệt độ thấp dễ bị mềm và thối nhanh hơn, vỏ ngoài sẽ nhăn lại và hương vị sẽ bị mất đi. Cách tốt nhất để bảo quản cà chua là đặt chúng ở nơi thoáng mát, khô ráo với nhiệt độ thường.

Dưa chuột, ớt xanh

[Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 4

Gặp nhiệt độ quá thấp, dưa chuột và ớt xanh sẽ khô héo, mất nước và tệ nhất là mất hương vị và chất dinh dưỡng ban đầu. Để có thể bảo quản được dưa chuột và ớt xanh được lâu nhất, trước khi cho vào tủ lạnh bạn hãy rửa sạch rồi bọc từng quả bằng khăn giấy, sau đó cho vào túi zip rồi đặt trong ngăn mát.

Bánh mì

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 5

Bánh mì, bánh trung thu và các loại bánh mềm khác nếu đặt trong thủ lạnh sẽ khiến bánh bị khô, cứng và khó ăn. Tủ lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn sự tươi mát cho thực phẩm, nhưng bên cạnh đó nó cũng có thể làm tăng tốc độ suy thoái nhanh hơn. Bánh mì mới nướng nếu ăn không hết có thể đặt trong túi kín và bảo quản ở nhiệt độ phòng, và tốt nhất là nên ăn càng sớm càng tốt bởi vì đây không phải là thực phẩm có thể bảo quản được lâu hơn 3 ngày.

Mật ong

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 6

Mật ong không những là một gia vị khiến món ăn thêm thơm ngon, đậm đà mà còn là một phương thuốc để chữa nhiều bệnh thường gặp ở con người. Tuy nhiên, bảo quản mật ong lại là một việc vừa dễ vừa khó. Mật ong nếu để trong tủ lạnh sẽ đẩy nhanh quá trình kết tinh của đường, càng để lâu ở nhiệt độ thấp sẽ càng kết đặc và khó lấy.

Cách tốt nhất là nên giữ mật ong ở chai thủy tinh, đóng nắp kín và đặt ở nơi mát mẻ, khô ráo và thoáng mát.

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 7

Các chuyên gia thực phẩm khuyên rằng không nên bảo quản cá trong tủ lạnh quá lâu, bởi thực tế nhiệt độ trong tủ lạnh dân dụng vẫn còn khá cao. Cá để trong tủ lạnh sẽ nhanh bị mất nước và thay đổi cấu trúc khiến cá bị ôi, tanh và không thể ăn được nữa. Với món cá, tốt nhất là nên mua tươi sống và chế biến ngay.

Hành khô

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 8

Hành khô để trong tủ lạnh sẽ dễ bị mềm, mất nước và thậm chí là có thể bị mốc. Chỉ cần bảo quản hành khô ở nơi mát mẻ, khô ráo, không có ánh sáng mặt trời, thời gian tối đa để bảo quản hành tây là 30 ngày.

Tỏi

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 9

Tỏi khi đặt trong tủ lạnh sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển của nấm mốc và khiến tỏi sớm bị hư hại hơn. Cách bảo quản đúng là đặt tỏi ở nơi thoáng mát, khô ráo với nhiệt độ phòng. 

Dâu tây

Đây là những loại thực phẩm quen thuộc không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu không muốn chúng hư hỏng nhanh chóng - Ảnh 10

Dâu tây là loại trái cây ngon và giàu chất dinh dưỡng, nó có khả năng chống lại các chất lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Dâu tây nếu để trong tủ lạnh lâu sẽ tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển, khiến trái sẽ nhanh ủng, thối và mốc.

Nên bảo quản dâu tây ở nhiệt độ thường và nên ăn càng nhanh càng tốt vì dâu tây là quả mọng, nhanh hỏng hơn các loại quả bình thường khác.

Những thực phẩm đừng bao giờ cho vào tủ lạnh

Làm lạnh sẽ ức chế đáng kể sự phát triển của vi khuẩn có hại trên nhiều loại thực phẩm chế biến và nấu chín. Tuy nhiên, có một số thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh bởi nhiệt độ lạnh có thể làm thay đổi kết cấu và hương vị, thậm chí đôi khi còn làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng.

TIN MỚI NHẤT