Ăn gì để ngừa sâu răng hiệu quả?

Chuyên gia nói gì 12/01/2016 10:15

Sâu răng là một trong những bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ em và cả người lớn tuổi. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sâu răng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thẩm mỹ nếu không biết cách phòng ngừa.

Ăn gì để ngừa sâu răng hiệu quả? - Ảnh 1
Ảnh: internet

Để tránh bị sâu răng, bạn nên đánh răng thường xuyên hoặc súc miệng sau khi ăn. Đồng thời, nên bổ sung những loại thực phẩm có khả năng ngừa sâu răng, theo chuyên trang medicmagic.net.

  • Trái cây ít ngọt

Một trong những lý do chính khiến răng của bạn dễ bị sâu là vì tiêu thụ nhiều chất ngọt. Nếu bạn hạn chế ăn ngọt nhiều thì có thể phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

Một số loại rau củ ít ngọt như dưa leo, bơ, dâu tây, kiwi....được các chuyên gia y tế Mỹ đánh giá là rất tốt cho răng miệng, bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng từ các loại trái cây này mà không sợ bị sâu răng.

  • Rau củ giàu chất xơ

Các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, chất xơ cũng là thành phần dưỡng chất chống sâu răng hiệu quả. Do đó, bạn nên bổ sung những loại rau củ giàu chất xơ như cà rốt, rau lá xanh, cà tím, bông cải trắng... trong chế độ ăn uống hàng ngày.

  • Nho khô

Một nghiên cứu mới đây được xuất bản trên chuyên trang medicmagic.net cho biết, nho khô là loại thực phẩm chứa dồi dào flavonoid và photopenol – các hoạt chất diệt khuẩn mạnh. Do đó, chúng được xem là có khả năng kiểm soát vi khuẩn gây sâu răng rất tốt.

  • Hải sản

Khi chế độ ăn uống không phù hợp, các axít trong miệng sẽ phá loại lớp men bảo vệ và gây sâu răng. Trong trường hợp này, thực phẩm giàu canxi từ hải sản như tôm, sò, ghẹ sẽ là sự lựa chọn tốt nhất trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Ngoài hải sản, bạn cũng có thể hấp thụ canxi từ một số loại thực phẩm khác như sữa, sữa chua, phô mai, rau chân vịt và bông cải xanh...

  • Kẹo cao su không đường

Trước kia, việc thường xuyên nhai kẹo cao su không đường có thể bị cho là có hại cho sức khỏe răng miệng, nhưng thực tế cho thấy thói quen này có tác dụng giúp cho tuyến nước bọt tăng sản xuất axít diệt vi khuẩn, tạo thành lớp bảo vệ men răng hữu hiệu.

  • Thực phẩm chứa kiềm 

Ngoài các loại thực phẩm nói trên, bạn cũng nên bổ sung đủ chất kiềm cho cơ thể vì đây là khoáng chất tốt, giúp hấp thụ vitamin D và rất cần thiết cho sự trao đổi chất của canxi.

Một số loại thực phẩm chứa lượng kiềm phong phú như hạnh nhân, đậu, cá, bơ và chuối sẽ là sự lựa lựa chọn tuyệt vời trong việc ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT