Củ cải trắng cực tốt cho sức khỏe, được ví như 'nhân sâm' nhưng ít ai biết nó không hề tốt với 3 người này

Chọn thực phẩm 07/05/2023 19:07

Củ cải trắng được ví như 'nhân sâm mùa đông', do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh của con người.

Củ cải trắng cực tốt cho sức khỏe, được ví như 'nhân sâm' nhưng ít ai biết nó không hề tốt với 3 người này - Ảnh 1

Củ cải trắng được ví như 'nhân sâm mùa đông'.

Củ cải trắng được ví như 'nhân sâm mùa đông' 

Củ cải trắng được ví như 'nhân sâm mùa đông', do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh của con người.

- Làm giảm cholesterol: Củ cải được chứng minh là có khả năng làm giảm cholesterol trong cơ thể. Trong một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống nhiều củ cải sẽ làm giảm mức cholesterol huyết thanh và nồng độ chất béo trung tính, tăng đáng kể HDL cholesterol (cholesterol tốt). 

- Nhiều vitamin: Củ cải là một trong số thực phẩm tốt nhất, thành phần dinh dưỡng phong phú vitamin B và nhiều loại khoáng chất, trong đó hàm lượng vitamin C rất cao giúp cơ thể chống lại tác động xấu của virus. Trong củ cải chứa dầu cải và glycosid, có thể phát huy tác dụng đối với nhiều loại chất xúc tác, hình thành nên thành phần chống ung thư có vị cay cay. Vì vậy, củ cải càng cay thành phần này càng nhiều, khả năng chống ung thư càng cao.

- Tốt cho não bộ: Một nghiên cứu tại Đại học Wake Forest chỉ ra lượng nitrat cao trong củ cải có thể làm tăng lượng máu đến não, do đó làm cải thiện chức năng tâm thần, tăng cường sức khỏe não bộ, thậm chí bảo vệ tế bào não trong nhiều năm. 

- Hỗ trợ chức năng gan và ngăn ngừa bệnh tim mạch: Củ cải chứa các hoạt tính sinh học betain, hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh. Khi gan hoạt động tốt, chất béo được chia nhỏ một cách hiệu quả, giúp giảm cân và ngăn ngừa mệt mỏi và buồn nôn. Betaine, một dưỡng chất được tìm thấy trong củ cải đường giúp làm giảm homocysteine huyết tương. Đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Những nhóm người không nên ăn củ cải:

- Phụ nữ mang thai không nên ăn

Phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ ăn 1-2 bữa củ cải được nấu chín như củ cải hầm thịt, củ cải luộc, canh củ cải… Tuyệt đối không được ăn củ cải sống vì nó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ. Đồng thời cũng tránh ăn những món như củ cải sống làm nộm hay củ cải muối dưa chua vì chúng không an toàn cho phụ nữ mang thai.

- Người có thể trạng yếu: Những người có thể trạng yếu sẽ có triệu chứng tiêu chảy khi ăn đồ ăn có tính lạnh. Khi ăn củ cải sẽ dễ gây tiêu chảy, khó chịu đường tiêu hóa, không tốt cho sức khoẻ. 

- Người gặp các vấn đề về đường tiêu hóa: Những người bị vấn đề về đường tiêu hoá thường có niêm mạc dạ dày tương đối mỏng. Mặc dù củ cải chứa nhiều nước và tác dụng làm ẩm ruột nhưng vị cay trong củ cải sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây ra những tổn thương nhất định cho đường ruột và dạ dày của chúng ta. Người bị dạ dày nên ăn càng ít củ cải càng tốt, đặc biệt không nên ăn củ cải sống.

Những đại kỵ khi ăn củ cải

Củ cải trắng kỵ với lê, táo, nho

Khi bạn có ý định thực hiện một loại nước ép kết hợp giữa củ cải trắng với lê, táo, nho thì hãy dừng lại. Hàm lượng cetan đồng có trong các loại trái cây này sẽ phản ứng với axit cianogen từ củ cải gây ra triệu chứng bướu cổ, suy tuyến giáp nặng nếu uống thường xuyên loại nước ép này.

Củ cải trắng với các loại thuốc Bắc

Củ cải trắng sẽ làm giảm hiệu quả của các loại thuốc Bắc nếu bạn ăn kèm với nhau. Người xưa chứng minh rằng, củ cải có tác dụng hạ khí, khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn và làm cản trở hấp thụ tinh hoa các loại thuốc. Đang chữa bệnh bằng thuốc Bắc mà ăn kèm củ cải thì chẳng khác nào "ném tiền qua cửa sổ".

Củ cải trắng cực tốt cho sức khỏe, được ví như 'nhân sâm' nhưng ít ai biết nó không hề tốt với 3 người này - Ảnh 2

Không nên ăn củ cải trắng với các loại thuốc Bắc.

Không ăn củ cải trắng với nhân sâm

Nếu sau khi bạn ăn củ cải trắng, tuyệt đối không uống nhân sâm. Bởi vì cách ăn uống thiếu khoa học như vậy sẽ khiến những lợi ích của nhân sâm bị thuyên giảm. Chưa kể, củ cải tính hàn, hạ khí, trong khi đó, nhân sâm bổ khí, kết hợp sẽ triệt tiêu với nhau. Do đó, nếu kết hợp 2 thực phẩm này với nhau, bạn sẽ chẳng nhận được giá trị dinh dưỡng từ 2 thực phẩm này.

Tuyệt đối không ăn củ cải với cà rốt

Trong củ cải trắng chứa lượng vitamin C cực cao, rất tốt cho sức khỏe của con người, trong cà rốt lại chứa một lượng chất phân giải enzim, vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, ăn cùng lúc sẽ làm mất đi công dụng của củ cải trắng.

Củ cải trắng và quả cam

Tuyệt đối không được ăn củ cải trắng chung với cam. Lúc đó, flanovoid có trong cam và thiosulfate trong củ cải sẽ tạo ra phản ứng hóa học, tạo nên một lượng lớn thiocyanate. Chất này quá nhiều trong cơ thể sẽ làm giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.

Rau mồng tơi vừa ngon, vừa lành nhưng lại cần tránh 5 sai lầm khi nấu dưới đây, đặc biệt là sai lầm đầu tiên gây đầy bụng cả ngày

Rau mồng tơi là loại rau rất phổ biến vào mùa hè và là món ăn trong nhiều gia đình. Tuy nhiên cần tránh những sai lầm khi nấu dưới đây, đặc biệt là sai lầm đầu tiên gây đầy bụng cả ngày.

TIN MỚI NHẤT