Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người

Chọn thực phẩm 01/06/2018 11:19

Mặc dù là loại trái cây khá nóng nhưng sầu riêng vẫn chứa những dưỡng chất bổ dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc để bảo vệ sức khỏe.

Sầu riêng được mệnh danh là vua của các loại trái cây nhờ hương vị ngon ngọt, bùi béo đặc trưng không lẫn vào đâu được. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng như axit amin tryptophan, kali, carbohydrate, canxi, chất chống oxy hóa và các loại vitamin. Chính vì vậy, sầu riêng dần trở thành loại quả được nhiều người yêu thích.

Trên thị trường, sầu riêng được bày bán với nhiều chủng loại và có giá thành khá cao. Thế nhưng không phải tất cả đều đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người - Ảnh 1
Sầu riêng được bày bán rất nhiều trên thị trường - Ảnh minh họa: Internet

Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều tiểu thương vì lợi nhuận trước mắt mà chọn cách ngâm thuốc sầu riêng còn xanh để ép chín rồi mới vận chuyển đến những nơi tiêu thụ. Muốn sầu riêng chín càng nhanh thì ngâm càng nhiều thuốc. Đây cũng là cách giúp các tiểu thương phòng trừ rủi ro sầu riêng quá chín, không bán được.

Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người - Ảnh 2
Sầu riêng ngâm thuốc gây hại sức khỏe người tiêu dùng - Ảnh minh họa: Internet

Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, chị em hãy “bỏ túi” ngay những cách giúp phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc cực đơn giản dưới đây:

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc

Phân biệt nhờ gai và cuống

Đây là cách phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc đơn giản nhất, bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần gai và cuống khác hẳn nhau.

Đối với sầu riêng chín cây, bạn dùng tay ấn nhẹ vào cuống sẽ thấy cuống hơi ướt và phần nhựa chảy ra ngoài. Còn với sầu riêng chín ép, phần cuống khi ấn vào sẽ có cảm giác khô, không có nhựa chảy ra.

Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người - Ảnh 3
Phần gai cứng, chắc chắn là sầu riêng chín tự nhiên - Ảnh minh họa: Internet

Gai sầu riêng chín tự nhiên rất cứng, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp. Ngược lại, sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần gai bị thối, sậm màu, rụng, bầm dập nhiều chỗ.

Bề mặt vỏ sầu riêng

Khi mua, bạn không nên chọn những quả sầu riêng có vỏ bị nứt, khi dùng tay ấn vào có cảm giác múi thịt cứng, không có độ mềm, thậm chí khi lấy tay ra thấy có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm.

Bên cạnh đó, với những quả không bị nứt vỏ, bạn cần quan sát khắp bề mặt. Nếu thấy có vương một chút bột vàng hoặc cam trên vỏ và phần cuống thì chúng có thể đã bị ngâm hóa chất.

Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người - Ảnh 4
Quan sát kỹ bề mặt quả sầu riêng - Ảnh minh họa: Internet

Nhìn múi sầu riêng

Màu sắc và hương vị của múi sầu riêng có thể giúp bạn phân biệt quả nào ngon và không ngon.

Sầu riêng chín tự nhiên khi tách múi sẽ rất dễ dàng, múi không dính vào vỏ và có màu vàng óng, thịt mềm và béo ngậy. Nếm thử sẽ thấy vị ngọt tự nhiên, không gắt.

Riêng với sầu riêng đã ngâm hóa chất thì rất khó để tách múi, nguyên nhân là do chúng chưa đạt được độ chín tự nhiên. Múi sầu riêng có màu vàng trắng nhợt, thịt bị sượng, cứng, nếm thử có cảm giác sựt sựt, vị hơi đắng hoặc lạt.

Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người - Ảnh 5
Sầu riêng ngâm hóa chất múi có màu vàng nhạt hoặc trắng - Ảnh minh họa: Internet

Mùi hương của sầu riêng

Sầu riêng chín tự nhiên thường có mùi thơm ngào ngạt, không cần lại gần vẫn có thể ngửi thấy. Ngược lại với sầu riêng ngâm qua hóa chất thường không có mùi thơm phức và nồng nàn, nguyên nhân là do hóa chất đã làm mất đi hương thơm vốn có của sầu riêng.

Cách chọn sầu riêng ngon đúng chuẩn

- Những quả sầu riêng có vẻ ngoài không được đẹp lắm thường là sầu riêng ngon, ít bị hư hỏng.

- Những quả có phần cuống tươi mới là sầu riêng ngon, còn quả có cuống héo khô, có kích thước không phù hợp với quả là sầu riêng để lâu.

- Sầu riêng ngon thường có phần gai nở to đều, ít nhọn, cứng và chắc chắn, bóp được hai đầu gai lại với nhau.

- Nên chọn những quả có mùi thơm ngào ngạt, nồng nàn và khó cưỡng.

Ăn sầu riêng mà không biết cách phân biệt loại chín cây hay ngâm thuốc thì chỉ có rước bệnh vào người - Ảnh 6
Nên chọn những quả sầu riêng có mùi thơm nồng nàn - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là những cách phân biệt sầu riêng chín cây tự nhiên và ngâm thuốc cực đơn giản, chị em hãy lưu ý để chọn được những quả ngon nhé!

Cách phân biệt cà phê thật cực đơn giản, không còn nỗi lo mua nhầm hàng kém chất lượng tẩm nhuộm pin độc hại

Cà phê là thức uống quen thuộc được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng, làm cách nào để phân biệt cà phê thật với những loại đã trộn nhiều tạp chất hoặc tẩm nhuộm hóa chất độc hại thì không phải ai cũng biết.

TIN MỚI NHẤT