4 kiểu uống nước là ‘kẻ thù’ của huyết áp, nếu có thể hãy tránh xa

Chọn thực phẩm 07/03/2023 13:16

Thực phẩm và đồ uống có thể ảnh hưởng tới huyết áp mà bạn không hề nhận ra. Dưới đây là những kiểu uống nước nên tránh nếu bạn đang muốn điều chỉnh huyết áp của mình.

Huyết áp cao có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hay đột quỵ... Nếu bạn bị huyết áp cao và cần tìm cách hạ huyết áp, bạn có thể thay đổi lối sống, kiểm soát cân nặng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng khi có thể và từ bỏ thuốc lá. Ngoài ra, chú ý đến thực phẩm và đồ uống cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp.

Có nhiều đồ ăn thức uống có thể làm tăng huyết áp của bạn mà bạn không hề nhận ra. Khuyến cáo của các cơ quan y tế là giảm ăn muối và thực phẩm siêu chế biến để giảm huyết áp, nhưng một số loại đồ uống thông thường khác cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp và tăng khả năng mắc bệnh cao huyết áp mãn tính.

Để tìm hiểu thêm về cách đồ uống có thể ảnh hưởng đến huyết áp, tờ Eat this đã phỏng vấn một số chuyên gia dinh dưỡng về những thói quen uống nước tồi tệ nhất đối với huyết áp. Và dưới đây là những kiểu uống nước là ‘kẻ thù’ của huyết áp, nếu có thể hãy tránh xa.

1. Uống quá nhiều rượu bia

Nếu bạn là người bệnh cao huyết áp, bạn có thể cần hạn chế uống rượu. Theo trung tâm y tế Mayo Clinic, Mỹ, uống nhiều hơn ba ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp tạm thời và uống rượu thường xuyên có thể làm tăng huyết áp kéo dài.

Theo nghiên cứu từ Đại học Tim mạch Hoa Kỳ được trình bày tại Phiên khoa học thường niên lần thứ 68 của họ, uống từ 7 đến 13 ly rượu mỗi tuần có liên quan đến việc tăng huyết áp ở hơn 17.000 người trưởng thành.

4 kiểu uống nước là ‘kẻ thù’ của huyết áp, nếu có thể hãy tránh xa - Ảnh 1

Nếu bạn là người bệnh cao huyết áp, bạn có thể cần hạn chế uống rượu.

2. Uống quá nhiều đồ uống nhiều đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống các loại đồ uống như soda hoặc nước trái cây có nhiều đường bổ sung có thể tác động tiêu cực đến huyết áp.

"Đồ uống nhiều đường làm tăng huyết áp động mạch và có thể gây nguy hiểm cho người tăng huyết áp. Vì lý do này, nên tránh các loại nước ép trái cây nhiều đường bổ sung, thứ kích thích sản xuất cholesterol xấu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim", chuyên gia dinh dưỡng người Venezuela, Edibel Quintero, nói với Eat this.

Một đánh giá từ Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ đã kết luận rằng dựa trên các nghiên cứu mà họ đã điều tra, đồ uống nhiều đường có liên quan đến tăng huyết áp, do đó, thường dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp.

4 kiểu uống nước là ‘kẻ thù’ của huyết áp, nếu có thể hãy tránh xa - Ảnh 2

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống các loại đồ uống như soda hoặc nước trái cây có nhiều đường bổ sung có thể tác động tiêu cực đến huyết áp.

3. Uống quá nhiều nước tăng lực

Một thói quen uống nước khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và nguy cơ tăng huyết áp là uống quá nhiều nước tăng lực một cách thường xuyên.

"Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước tăng lực có thể gây tăng huyết áp. Lý do là caffeine trong nước tăng lực có thể khiến huyết áp của bạn tăng lên", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Lindsay Delk, cho biết. "Uống nước tăng lực hằng ngày thậm chí còn khiến huyết áp tăng cao hơn so với việc thỉnh thoảng mới uống. Và hãy nhớ đừng bao giờ kết hợp nước tăng lực với rượu".

4 kiểu uống nước là ‘kẻ thù’ của huyết áp, nếu có thể hãy tránh xa - Ảnh 3

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước tăng lực có thể gây tăng huyết áp.

4. Uống quá nhiều cà phê

Cuối cùng, uống quá nhiều cà phê có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe và nguy cơ tăng huyết áp.

"Các loại đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê, nước tăng lực và một số loại nước ngọt có ga, có thể làm tăng huyết áp. Lý do vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng huyết áp. Những ảnh hưởng này của caffeine thường ngắn hạn, nghĩa là huyết áp tăng tương đối nhanh sau khi uống đồ uống có chứa caffeine. Tác dụng phụ này của caffeine có thể kéo dài hoặc không kéo dài, phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tần suất một người uống caffeine và mức độ họ uống", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Vincenza Zurlo, phân tích.

Nếu bạn là người thích uống cà phê và bị huyết áp cao, bạn có thể không cần phải từ bỏ cà phê hoàn toàn. Tuy nhiên, trước tiên hãy hỏi bác sĩ về lượng cà phê bạn có thể uống để không gây hại cho sức khỏe.

4 kiểu uống nước là ‘kẻ thù’ của huyết áp, nếu có thể hãy tránh xa - Ảnh 4

Các loại đồ uống có chứa caffeine như trà, cà phê, nước tăng lực và một số loại nước ngọt có ga, có thể làm tăng huyết áp.

(Nguồn: Eat this)

5 món ăn sáng bình dân nhưng là "mỏ vàng" chất bổ mà ai cũng thích mê

Bữa sáng đúng cách là khởi đầu hoàn hảo cho cả ngày. Dùng thực phẩm ăn sáng phù hợp có thể hạn chế cảm giác thèm, cung cấp đủ năng lượng đến trưa và giảm ăn vặt. Ngược lại, chọn sai thực phẩm nên ăn vào buổi sáng sẽ tăng thèm ăn và khiến kế hoạch giảm cân thất bại.

TIN MỚI NHẤT