“Thủ phạm” khiến tóc rụng cả mảng hóa ra là những thói quen sai lầm của các chị em

Chăm sóc da 25/04/2023 07:02

Nhiều chị em có thói quen tác động mạnh đến tóc khi tóc còn ướt mà không biết đây là lúc tóc dễ tổn thương nhất.

Một mái tóc chắc khỏe, bóng đẹp không chỉ phụ thuộc vào các thói quen áp dụng lên tóc khi tóc khô. Lúc tóc ướt sau khi gội đầu cũng rất cần được chú tâm bởi đây là lúc tóc yếu và dễ gãy rụng nhất. Bởi khi tóc ướt, lớp keratin ở biểu bì sẽ hở ra, không còn xếp chặt hình vảy cá giống như khi tóc khô khiến các tác nhân bên ngoài dễ dàng gây tổn thương đến lõi tóc bên trong làm cho tóc rụng nhiều.

“Thủ phạm” khiến tóc rụng cả mảng hóa ra là những thói quen sai lầm của các chị em - Ảnh 1

Tuy nhiên, nhiều chị em lại rất chủ quan khi chăm sóc tóc ướt, khiến tóc phải chịu hư tổn nặng vì những thói quen sai lầm sau:

Chải/ chà xát mạnh khi tóc ướt

Nhiều người có thói quen chà xát da đầu với lực mạnh khi gội, chải tóc ngay khi tóc ướt vì nghĩ rằng việc này sẽ giúp tóc được gội sạch hơn, vào nếp suôn mượt hơn. Thực tế, đây là hai thói quen cực kì tai hại. Bởi tác động mạnh lên da đầu sẽ gây ra tổn thương không hề nhỏ, khiến chân tóc yếu đi, tóc rụng nhiều và ngày càng thưa, mỏng dần. Đặc biệt, tóc sau khi gội rất yếu, nếu chị em dùng lược để chải và gỡ rối sẽ khiến chân tóc hư tổn, tóc gãy thành từng mảng. Lúc gội đầu bạn nên dùng lực vừa phải. Khi tóc ướt, bạn nên dùng khăn bông khô lau tóc nhẹ nhàng để bảo vệ tóc, tuyệt đối đừng dùng lược để chải tóc nhé.

Để tóc vẫn còn ướt đi ngủ

Không nên để tóc ướt đi ngủ - đây hẳn là lời khuyên phổ biến mà ai quan tâm đến chăm sóc tóc cũng từng nghe. Để tóc ướt khi đi ngủ không chỉ gây đau đầu, nó còn là thói quen có hại cho mái tóc. Bởi các sợi tóc ướt thường dính lại với nhau, ngủ qua đêm gây ra tình trạng tóc rối, xơ xác dễ gãy rụng và chẻ ngọn. Hơn nữa, hơi ẩm từ tóc ướt còn tạo ra môi trường sinh sản cho vi khuẩn, khiến da đầu dễ bị nấm mốc, kích ứng,… từ đó tóc không còn chắc khỏe, khó bám chắc vào da đầu nên dễ rụng hơn.

“Thủ phạm” khiến tóc rụng cả mảng hóa ra là những thói quen sai lầm của các chị em - Ảnh 2

Chị em nên sấy khô tóc rồi mới đi ngủ

Lau tóc ướt bằng lực mạnh

Tương tự như việc chà xát da đầu, lau tóc bằng lực quá mạnh khi tóc còn ướt sẽ gây tổn thương tóc vì lúc này tóc đang rất yếu. Việc lau tóc bằng lực mạnh sẽ kéo sợi tóc ra khỏi da đầu, khiến tóc rụng nhiều hơn. Để tránh gây tổn thương tóc khi tóc ướt, chị em nên sử dụng khăn mềm thấm nước cho tóc khô bớt, sấy tóc ngay sau khi gội đầu xong và lưu ý không chà xát da đầu mạnh khi gội.

“Thủ phạm” khiến tóc rụng cả mảng hóa ra là những thói quen sai lầm của các chị em - Ảnh 3

Dùng khăn bông thấm khô tóc là bước không thể bỏ qua

Không dưỡng tóc sau khi gội

Như đã nói ở trên, tóc ướt sau khi gội là thời điểm tóc rất yếu vì lớp biểu bì tóc mở ra khiến vi khuẩn dễ thâm nhập. Chị em do đó nên sử dụng dầu xả ngay sau khi gội để cung cấp dưỡng chất cho lớp biểu bì tóc, giúp khóa lớp vảy keratin bảo vệ bên ngoài sợi tóc lại, bảo vệ lõi tóc bên trong. 

Tuy nhiên, dầu xả chỉ tác động được đến lớp biểu bì tóc. Nếu muốn nuôi dưỡng lõi tóc chắc khỏe lâu dài, nên bổ sung thêm kem ủ tóc chuyên dụng với tần suất 1 - 2 lần/ tuần để giúp hạn chế tình trạng tóc yếu và gãy rụng.

“Thủ phạm” khiến tóc rụng cả mảng hóa ra là những thói quen sai lầm của các chị em - Ảnh 4

Sau gội, biểu bì tóc mở ra khiến tóc rất dễ tổn thương. Cần dầu xả và kem ủ để nuôi lõi tóc chắc khỏe và khóa biểu bì tóc lại từ khi còn ướt

 

7 mẹo chọn kiểu tóc phù hợp với từng hình dạng khuôn mặt, mọi chị em nên biết

Muốn chọn kiểu tóc phù hợp với bản thân, bạn cần xác định dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có hình dạng khuôn mặt.

TIN MỚI NHẤT