5 "thủ phạm" hàng đầu dẫn đến da nhiều nếp nhăn, lão hóa nhanh

Chăm sóc da 30/12/2021 06:00

Muốn duy trì làn da căng bóng, mịn màng cần lưu ý không vi phạm 5 yếu tố đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn và lão hóa dưới đây.

Tuổi càng cao nếp nhăn xuất hiện càng nhiều và rõ nét, không ai tránh khỏi điều này. Tuy nhiên nếu biết chăm sóc da đúng cách và tránh những yếu tố là "thủ phạm" chính dẫn đến hình thành nhiều nếp nhăn để khắc phục kịp thời trong một khoảng thời gian thì chắc chắn da sẽ được cải thiện hơn và làm giảm tốc độ lão hóa.

Da khô và thiếu ẩm dài ngày

Khi lớp sừng của da không đủ độ ẩm, nó sẽ mất đi sự nâng đỡ và xuất hiện các đường nhăn, mà người ta thường gọi là “nếp nhăn trên da". Nếu được tăng cường dưỡng ẩm kịp thời, vấn đề khô da có thể được cải thiện.

5 'thủ phạm' hàng đầu dẫn đến da nhiều nếp nhăn, lão hóa nhanh - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu da khô và thiếu ẩm trong thời gian dài sẽ dẫn đến các nếp nhăn nhỏ ban đầu xuất hiện do khô sẽ hình thành các nếp nhăn dài lớn hơn, khi đó chúng ta không thể cải thiện chỉ bằng cách dưỡng ẩm. Vì vậy, hãy hiểu và chú ý tới làn da khi da khô và thiếu dưỡng ẩm cần cung cấp bằng cách uống nhiều nước mỗi ngày, dưỡng ẩm thường xuyên, ngăn ngừa chống lão hóa cho da.

Không sử dụng kem chống nắng

So với sự lão hóa tự nhiên theo tuổi tác, nguyên nhân dẫn đến quá trình lão hóa da và nếp nhăn là tia cực tím. Các thí nghiệm đã xác nhận rằng 75% tổn thương da là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tia cực tím không chỉ thúc đẩy quá trình sản sinh sắc tố melanin, khiến da xỉn màu và hình thành các đốm mà còn phá hủy collagen, khiến da bắt đầu chảy xệ mà còn khiến nếp nhăn và thô ráp.

5 'thủ phạm' hàng đầu dẫn đến da nhiều nếp nhăn, lão hóa nhanh - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Vì vậy, nhiều chuyên gia da liễu cho rằng kem chống nắng tốt là cách duy trì chống lão hóa hiệu quả nhất, nên thoa kem chống nắng quanh năm, bất kể mưa nắng.

Ăn ngủ không ngon giấc

Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn là tác nhân quan trọng làm tăng tốc độ lão hóa. Thức khuya sẽ kích thích tuyến bã nhờn tiết ra chất nhờn, đồng thời khiến da xỉn màu, thô ráp, độ đàn hồi kém đi. Khoảng thời gian từ 10h đêm đến 3h sáng là khoảng thời gian chuyển hóa tế bào da hoạt động mạnh nhất, không ngủ lúc này sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học và khả năng tự sửa chữa của da. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên đi ngủ trước 12 giờ.

Không uống đủ nước mỗi ngày

5 'thủ phạm' hàng đầu dẫn đến da nhiều nếp nhăn, lão hóa nhanh - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Cơ thể thiếu ẩm cũng sẽ ảnh hưởng đến làn da trở nên khô ráp, từ đó dẫn đến da mất độ đàn hồi và hình thành các nếp nhăn. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da để dưỡng ẩm da từ bên ngoài, uống nhiều nước hàng ngày có thể giúp da dưỡng ẩm từ bên trong, uống ít nhất 6-8 cốc nước mỗi ngày là chìa khóa quan trọng để có một làn da đẹp.

Vận động cơ mặt quá mức

Những người có nhiều nét mặt hơn hoặc những người thường biểu cảm cau có, khó chịu, tức giận dễ có đường nét động làm lão hóa da nhanh chóng, đường nét động này sẽ trở thành nếp nhăn vĩnh viễn theo thời gian, chẳng hạn như những người hay cười thường có vết chân chim và được sử dụng cau mày. Hãy biết cách tiết chế những vận động trên gương mặt để giảm hình thành nếp nhăn, lão hóa da. 

Chăm sóc da tuổi 35+: Chọn đúng thành phần này không kể đêm hay ngày, làn da đều mịn màng không gợn nếp nhăn

Lão hóa da là điều không thể tránh, nhưng một số bước chăm sóc da nếu được duy trì vẫn có thể giúp làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn so với tuổi.

TIN MỚI NHẤT