Trẻ 4 – 5 tháng tuổi có thói quen tỉnh giấc nửa đêm, mẹ thông thái lưu ý 6 điều này

Chăm sóc con 12/11/2018 05:30

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ tỉnh giấc nửa đêm, các bậc cha mẹ cần phải tìm hiểu nguyên do thì mới có thể lựa chọn biện pháp thích hợp.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Nếu trẻ gặp trở ngại về giấc ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ suy giảm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Điều này đương nhiên sẽ khiến các bậc cha mẹ lo ngại, đặc biệt ở giai đoạn trẻ từ 4-5 tháng tuổi.

 

Trẻ 4 – 5 tháng tuổi có thói quen tỉnh giấc nửa đêm, mẹ thông thái lưu ý 6 điều này - Ảnh 1

Cha mẹ nên rèn cho trẻ quy luật và giờ giấc ngủ cố định, điều này giúp giảm thiểu tần suất tỉnh dậy nửa đêm của trẻ (Ảnh minh họa).

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ tỉnh giấc nửa đêm, các bậc cha mẹ cần phải tìm hiểu nguyên do thì mới có thể lựa chọn biện pháp khắc phục thích hợp. Vậy cha mẹ cần làm gì để chăm sóc trẻ 4-5 tháng tuổi có giấc ngủ thất thường, dưới đây là tổng kết những bí quyết hiệu quả nhất đã được các phụ huynh đúc rút ra.

1. Hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ

Các bậc cha mẹ cần rèn luyện cho trẻ thói quen ngủ tốt bằng cách đảm bảo trẻ có giờ giấc ngủ cố định. Nếu cha mẹ bỏ lỡ khoảng thời gian trẻ mệt mỏi là đã tước mất cơ hội giúp con ngủ ngon. Khi khoảng thời gian ấy trôi qua thì cha mẹ dỗ dành kiểu gì cũng khó đưa trẻ vào giấc ngủ sâu. Đó chính là lý do cha mẹ phải rèn cho trẻ quy luật và giờ giấc ngủ cố định, điều này giúp giảm thiểu tần suất tỉnh dậy nửa đêm của trẻ.

2. Nhận biết tín hiệu con buồn ngủ và cho đi ngủ kịp thời

Các bậc cha mẹ nên quan sát cẩn thận trẻ. Khi trẻ buồn ngủ sẽ có những biểu hiện mệt mỏi như dụi mắt, ngáp, có trẻ đi kèm với biểu hiện khác thường như nôn nóng, quấy khóc, đó là những tín hiệu bố mẹ cần phải nhận biết là trẻ đang buồn ngủ. Từ đó đưa trẻ đi ngủ đúng giờ để nâng cao chất lượng giấc ngủ của trẻ.

 

Trẻ 4 – 5 tháng tuổi có thói quen tỉnh giấc nửa đêm, mẹ thông thái lưu ý 6 điều này - Ảnh 2

Khi trẻ buồn ngủ sẽ có những biểu hiện mệt mỏi như dụi mắt, ngáp, có trẻ đi kèm với biểu hiện khác thường như nôn nóng, quấy khóc (Ảnh minh họa).

3. Giảm bớt cữ bú đêm

Đối với trẻ 4 tháng tuổi, tần suất bú đêm sẽ giảm xuống. Nếu trẻ đang ngủ say, trẻ sẽ không cần bú sữa. Tuy nhiên, có nhiều mẹ quá lo lắng và tuân thủ cứng nhắc giờ giấc cho trẻ bú, sợ con đói nên đánh thức trẻ dậy. Việc làm này sẽ làm tăng tần suất tỉnh dậy nửa đêm của trẻ.

4. Cho trẻ vận động và nghỉ ngơi điều độ vào ban ngày

Ban ngày, các bậc cha mẹ có thể cho trẻ ngủ những giấc ngủ ngắn như ngủ trưa, nhưng nhất định phải giúp trẻ phân biệt rõ ràng giữa ban ngày và ban đêm. Ban ngày tốt nhất mẹ nên dành thời gian chơi với trẻ, trò chuyện với trẻ, giúp phân tán sự chú ý và phá vỡ thói quen ngủ ngày của trẻ bởi khi trẻ ngủ quá nhiều vào ban ngày thì ban đêm trẻ sẽ tỉnh giấc nhiều lần.

5. Vỗ về, xoa dịu trẻ trước giờ ngủ

 

Trẻ 4 – 5 tháng tuổi có thói quen tỉnh giấc nửa đêm, mẹ thông thái lưu ý 6 điều này - Ảnh 3

Ôm ấp, vỗ về trẻ trước giờ ngủ sẽ giúp con có giấc ngủ ngon (Ảnh minh họa).

Trẻ luôn thiếu cảm giác an toàn, vì thế trước khi cho con đi ngủ, một trong các bí quyết cha mẹ thông thái thường áp dụng đó là nhẹ nhàng xoa dịu và vỗ về lưng trẻ. Đồng thời, cha mẹ có thể bật nhạc dịu êm hoặc kể chuyện giúp trẻ ngủ ngon.

6. Tạo không gian yên tĩnh

Không gian yên tĩnh sẽ giúp trẻ chìm sâu vào giấc ngủ. Việc tạo môi trường thích hợp cho giấc ngủ của trẻ bằng cách để phòng ngủ tối, nói chuyện nhẹ nhàng sẽ có lợi cho giấc ngủ đêm của bé.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, đôi khi trẻ tỉnh giấc nửa đêm có thể là do trẻ mắc bệnh, bố mẹ cần quan sát thật kĩ để nhận dạng những dấu hiệu bất thường và đưa trẻ đến bệnh viện trước khi bệnh tình của trẻ trở nặng.

Những quan niệm nuôi con sai lầm của ông bà xưa khiến trẻ sơ sinh khó nuôi, sinh bệnh

Tưa lưỡi cho trẻ bằng mật ong, pha sữa bằng nước khoáng, nêm thêm mắm muối vào đồ ăn dặm... là những quan niệm nuôi con sơ sinh sai lầm có thể gây nguy hại cho con.

TIN MỚI NHẤT