Con bị dị ứng trứng, mẹ không cho ăn nhưng hành động của con lại vô tình gây phát bệnh

Chăm sóc con 09/11/2018 13:00

Dị ứng thực phẩm là tình trạng xảy ra với không ít người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Mới đây một bà mẹ Thái Lan đã chia sẻ lên Facebook về trường hợp dị ứng với trứng nghiêm trọng của con trai, điều đáng ngạc nhiên là cậu bé không hề ăn bất cứ quả trứng nào nhưng lại vô tình làm điều này.

"Con trai tôi bị dị ứng trứng rất nghiêm trọng. Khi thằng bé được 4 tháng, tôi đã cho con trai xét nghiệm máu và nhận ra thằng bé bị dị ứng với lòng trắng trứng. Nếu vô tình ăn phải, thằng bé có thể bị ngưng thở ngay trong khi ngủ. Chính vì vậy, khi cho con bú, tôi đã phải ngừng ăn trứng vì bác sĩ nói rằng protein trong trứng cũng sẽ xuất hiện trong sữa mẹ nếu tôi ăn. Do đó, tôi đã tránh tất cả các loại thực phẩm có chứa trứng, từ bỏ những sở thích ăn các loại bánh như bánh trứng, bánh pudding, bánh mì, bánh bao,… vì sợ sẽ hại đến sức khỏe của con.

Con bị dị ứng trứng, mẹ không cho ăn nhưng hành động của con lại vô tình gây phát bệnh - Ảnh 1

Khi thằng bé đến tuổi bắt đầu có thể ăn dặm, tôi phải hoàn toàn loại bỏ trứng ra khỏi thực phẩm của con, dù vậy trong nhà tôi vẫn có trứng để dành cho các thành viên khác trong gia đình. Giờ đây, thằng bé cũng đã 2 tuổi và may mắn không bị dị ứng do tôi đã thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn của con.

Tuy nhiên, có một điều mà tôi không bao giờ ngờ được đó là thằng bé có thể dị ứng với trứng kể cả khi không hề ăn. Sự việc bắt đầu khi một ngày, con trai tôi vô tình thấy một quả trứng sống tôi để bên ngoài, thằng bé nhặt lên nghịch ngợm và lấy tay bóp vỡ quả trứng. Tôi vội vàng đưa con đi rửa tay xà phòng ngay lập tức và tin rằng thằng bé mới chỉ chạm vào nên sẽ không sao. Nhưng chỉ vài phút sau, các vết phát ban bắt đầu nổi mẩn khắp người thằng bé. Sau đó tôi đã mau chóng đưa con tới bác sĩ. May mắn khi con trai tôi mới chỉ động vào và nổi mẩn người mà không gặp vấn đề quá nguy hiểm.

 

Con bị dị ứng trứng, mẹ không cho ăn nhưng hành động của con lại vô tình gây phát bệnh - Ảnh 2

Đứa trẻ bị dị ứng sau khi lấy tay bóp vỡ quả trứng.

Dù vậy tôi vẫn phải cảnh báo các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng khi con bạn bị dị ứng. Bởi chỉ một chút sơ sẩy có thể dẫn tới tử vong. Trong một số trường hợp, có những người bị dị ứng có thể xuất hiện các triệu chứng như hen, khó thở, ngất xỉu,… Vì vậy, nếu con bạn bị dị dứng với bất cứ thực phẩm nào, hãy để chúng tránh xa bởi có những người dù chỉ ngửi cũng có thể xảy ra phản ứng.

Nếu đưa con tới nhà hàng ăn, hãy hỏi kỹ từng thành phần nguyên liệu và nói rõ về vấn đề dị ứng của con bạn."

Dị ứng thực phẩm là gì? Dấu hiệu như thế nào?

Dị ứng thực phẩm là phản ứng của hệ miễn dịch sau khi ăn một loại thức ăn nhất định dù là một lượng nhỏ.

Các triệu chứng có thể gặp phải như: sưng, ngứa họng, đau bụng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt, nổi ban đỏ, ngứa trên da. Nặng hơn là khó thở, huyết áp giảm, sốc phản vệ, thậm chí tử vong.

Một số trẻ cũng có thể xuất hiện các triệu chứng muộn (vài ngày sau khi ăn thức ăn chứa dị nguyên) gồm viêm da, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, ho dai dẳng, chảy nước mũi, táo bón, ra mồ hôi, biếng ăn, giảm tập trung và ngủ kém. Mức độ nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào thời gian xuất hiện phản ứng sau khi ăn, lượng thức ăn mà trẻ đã tiêu thụ và cơ địa của trẻ.

 

Con bị dị ứng trứng, mẹ không cho ăn nhưng hành động của con lại vô tình gây phát bệnh - Ảnh 3

Trứng là một trong những thực phẩm trẻ dễ bị dị ứng.

Các thức ăn hay gây dị ứng là lạc, hạnh nhân, cá, hải sản, trứng (đặc biệt lòng trắng trứng), sữa... Nên nhớ rằng, hệ thống miễn dịch của trẻ cần có thời gian để hình thành phản ứng miễn dịch với dị nguyên có trong thức ăn. Chính vì thế dị ứng thức ăn ít khi xảy ra khi lần đầu tiếp xúc với loại thức ăn đó.

Phụ huynh nên làm gì khi con bị dị ứng thực phẩm?

Khi biết trẻ dị ứng với một loại thực phẩm nào đó, nên loại bỏ nó ra khỏi thực đơn của trẻ. Không nên chế biến hoặc đựng thức ăn của trẻ trong các âu bát có dính các thức ăn mà trẻ dị ứng. Đồng thời sử dụng các thuốc điều trị thích hợp cho tình trạng dị ứng.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên nhớ dị ứng thức ăn có thể không kéo dài suốt đời. Vì vậy, bạn không cần bắt trẻ kiêng khem kéo dài một loại thực phẩm nào cả. Việc loại trừ một số thức ăn khỏi chế độ ăn của trẻ có thể dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Các bà mẹ nên tham khảo ý kiến của các nhà dinh dưỡng học để tìm được một chế độ ăn thích hợp cho con mình, việc bổ sung các vitamin và muối khoáng có thể là cần thiết. Sau một thời gian, bạn có thể cho trẻ ăn thử lại thức ăn đó (ngoại trừ những món gây phản ứng dị ứng cấp tính như sốc phản vệ).

Thực phẩm "cấp cứu" bé mùa dịch bệnh

Những loại rau, củ hay thịt, cá có tác dụng tăng cường sức đề kháng rất tốt cho con.

TIN MỚI NHẤT