Loại virus cực dễ lây sang trẻ khiến nhiều cha mẹ phải dừng lại ngay khi định hôn con

Chăm sóc con 27/09/2018 13:00

Nhiều bậc cha mẹ thường có thói quen hôn trẻ mà không biết rằng hành động này có thể làm lây lan loại virus nguy hiểm...

Virus RSV không phải virus lạ

Những ngày qua, nhiều bậc cha mẹ lan truyền thông tin nhiều trẻ vào BV Nhi TƯ điều trị do nhiễm virus lạ, triệu chứng giống cảm cúm chưa có thuốc điều trị khiến không ít người lo lắng.

Tuy nhiên PGS.TS Trần Minh Điển, PGĐ BV Nhi TƯ khẳng định, loại virus nói trên là virus hợp bào hô hấp (Respiratory Syncytial Virus – RSV). Đây là loại virus thường gặp ở người, đã có từ lâu, không phải virus mới. Hiện BV đang điều trị cho khoảng 20 trẻ nhiễm virus RSV.

Virus RSV thường phát triển mạnh vào mùa đông - xuân, xuân - hè nhưng năm nay dịch xuất hiện sớm bất thường. Virus này gây bệnh đường hô hấp trên và viêm phế quản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan mạnh, đặc biệt trẻ dưới 2 tuổi.

Loại virus cực dễ lây sang trẻ khiến nhiều cha mẹ phải dừng lại ngay khi định hôn con - Ảnh 1
Trẻ nhiễm virus RSV điều trị tại BV Nhi TƯ

Theo thống kê, có tới 90% trẻ em nhiễm loại virus này trong 2 năm đầu đời. Trong đó hầu hết các trường hợp chỉ bị nhiễm trùng nhẹ và không cần thiết phải can thiệp y tế.

“Người dân không nên hoang mang vì trẻ mắc virus RSV có thể được chữa trị và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và chuyên môn của bác sĩ”, PGS Điển nói.

PGS Điển cho biết, với đặc tính cư trú ở đường hô hấp nên virus RSV tường gây viêm tiểu phế quản nhỏ trên trẻ nhỏ và gây hiện tượng phù nề, xuất tiết ở những tiểu phế quản đó, làm cho trẻ bị bít tắc đường thở. Đặc biệt, loại virus này rất dễ lây lan khi người lớn ôm hôn trẻ.

Dễ nhầm lẫn với cảm cúm

Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm thường là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Do các triệu chứng trên khá phổ biến nên nhiễm RSV rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại virus khác.

Loại virus cực dễ lây sang trẻ khiến nhiều cha mẹ phải dừng lại ngay khi định hôn con - Ảnh 2
Khi trẻ nhiễm virus RSV ở thể nhẹ, cha mẹ có thể điều trị hỗ trợ bằng cách nhỏ mũi

Bệnh thường kéo dài trong vài ngày, với người trưởng thành khoẻ mạnh, bệnh không đáng ngại, với hầu hết trẻ em cũng sẽ tự khỏi sau 3-5 ngày.

Tuy nhiên PGS Điển khuyến cáo, cha mẹ cần căn cứ theo tình trạng bệnh từng trẻ để quyết định cho trẻ điều trị ở nhà hay nhập viện.

Loại virus cực dễ lây sang trẻ khiến nhiều cha mẹ phải dừng lại ngay khi định hôn con - Ảnh 3
Thói quen ôm hôn trẻ mà người lớn thường làm chính là một trong số nguyên nhân hàng đầu khiến loại virus này lây lan

Các trường hợp hắt hơi, sổ mũi, khò khè, sốt nhẹ hoàn toàn có thể để con ở nhà, nhưng với các trường hợp nặng như thở khò khè, khó thở, tím tái, đặc biệt trên những trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tháng tuổi, đẻ non hoặc mắc bệnh lý tim bẩm sinh, phổi, bệnh về máu... cần cho trẻ nhập viện để bác sĩ phân loại và điều trị vì những trẻ này có nguy cơ cao gặp các biến chứng.

Hiện những cơ sở y tế lớn có thể phát hiện ra virus RSV, một số bác sĩ lâm sàng giàu kinh nghiệm cũng có thể phát hiện ra bệnh.

Ngoài ra, hành động hôn trẻ còn để lại nhiều tác hại khác:

Loại virus cực dễ lây sang trẻ khiến nhiều cha mẹ phải dừng lại ngay khi định hôn con - Ảnh 4

Viêm đường hô hấp

Người lớn hôn hít vào miệng trẻ chính là con đường lây bệnh hô hấp nhanh nhất ở trẻ sơ sinh. Theo các bác sĩ, vi khuẩn trong khoang miệng người lớn là vô cùng nguy hiểm với trẻ nhỏ, có thể gây ra các bệnh như phồng rộp miệng, dị ứng.

Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể gặp phải những trường hợp xấu vì các bệnh lây nhiễm nguy hiểm qua đường miệng như kiết lị, lao phổi, viêm gan...

Giảm thính lực

Rất nhiều bố mẹ ngạc nhiên khi nguyên nhân giảm thính lực ở trẻ là do mẹ hôn vào tai bé quá mạnh và quá nhiều. Điều này vô cùng nguy hiểm, nó sẽ tạo ra những rung động mạnh với màng nhĩ khiến trẻ, gây chấn thương tai hoặc giảm khả năng nghe.

Viêm da, dị ứng

Da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy, việc hôn, bẹo má bé nhiều lần có thể làm xước da và khiến trẻ mắc các bệnh ngoài da như lở loét, bong tróc hoặc dị ứng.

Không phải người nào cũng vệ sinh tay hoặc miệng sạch sẽ trước khi thơm cũng như bẹo má bé. Đó chính là nguyên nhân khiến cho trẻ có nguy cơ bị dị ứng hoặc nhiễm trùng da cao khi được cưng nựng một cách quá đà.

Bảng chiều cao cân nặng cực chuẩn cho trẻ từ 0- 10 tuổi mẹ nào cũng phải biết

Từ lúc sinh ra cho đến 10 tuổi, bé cần được theo dõi sự phát triển về chiều cao và cân nặng một cách chặt chẽ. Bảng chiều cao cân nặng cực chuẩn này sẽ giúp bạn có chế độ chăm sóc dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ:

TIN MỚI NHẤT