Con gái liên tục khát nước, mẹ thấy nghi cho đi khám thì phát hiện con mắc căn bệnh ít ai ngờ tới

Chăm sóc con 25/11/2018 13:00

Người mẹ trẻ bỗng thấy con liên tục khát nước, mỗi đêm có thể uống hết cả lít nước liền cho đi khám. Kết quả không thể ngờ vì đó chính là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ ít ai ngờ tới.

Chị Angela (người Australia) sinh bé Abby vô cùng khỏe mạnh và đáng yêu. Khi bé Abby tròn 17 tháng thì chị Angela phát hiện con có những biểu hiện không bình thường. Điển hình là tuy cô bé đáng yêu vẫn vui chơi bình thường vào ban ngày, nhưng đêm đến thì không thể ngủ yên và liên tục đòi uống nước. Chị kể rằng có những đêm bé dậy nhiều lần chỉ để uống nước, thậm chí có đêm uống hết cả lít nước. Khi phát hiện sự bất thường này, người mẹ đã gọi điện cho bác sĩ và được đề nghị cho bé đến bệnh viện để thăm khám.

 

Con gái liên tục khát nước, mẹ thấy nghi cho đi khám thì phát hiện con mắc căn bệnh ít ai ngờ tới - Ảnh 1

Bé Abby vui chơi bình thường vào ban ngày, nhưng đêm đến thì không thể ngủ yên và liên tục đòi uống nước, thậm chí uống hết cả lít nước.

Dựa trên các dấu hiệu đáng ngờ trên, các bác sĩ tiến hành thực hiện các xét nghiệm cho bé Abby và kết luận bé mắc tiểu đường tuýp 1 - một căn bệnh nguy hiểm và ít ai ngờ trẻ nhỏ có thể mắc phải. Đây là một bệnh lý đặc trưng bởi sự phá hủy các tế bào beta của tuyến tụy gây nên tình trạng thiếu hụt insulin và tăng đường huyết ở trẻ nhỏ. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ có thể bị mất nước nghiêm trọng, hôn mê và tử vong.

Chuỗi ngày sau khi phát hiện con gái nhỏ mắc bệnh đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của người mẹ và 4 đứa con. Từ một bà mẹ bận rộn lo chăm sóc đàn con thì nay lại phải kiêm thêm công việc làm bác sĩ của con. Angela cho biết: "Tôi là mẹ đơn thân, tôi chưa từng biết đến căn bệnh này trước đó. Và sau đó tôi đã được huấn luyện 1 tuần trong bệnh viện chỉ để học cách dùng kim tiêm để tiêm insulin cho con, tôi phải hiểu cách đếm carbohydrate và cân bằng chế độ ăn của con với hàm lượng insulin mà cơ thể con cần".

Con gái liên tục khát nước, mẹ thấy nghi cho đi khám thì phát hiện con mắc căn bệnh ít ai ngờ tới - Ảnh 2
Khi Abby còn nhỏ, một ngày số lần tiêm có thể lên đến 10-12 lần.

Quá trình chữa bệnh cho Abby còn có cả đội ngũ các y bác sĩ thuộc các chuyên ngành riêng về tiểu đường, bác sĩ nội tiết, chuyên gia dinh dưỡng và tâm lý học trẻ em. Điều đáng nói là tuy con gái út bị bệnh nhưng người mẹ không hề lấy đó làm gánh nặng và tạo áp cho 3 anh chị lớn của bé.

"Mỗi giấc ngủ của tôi kéo dài không quá 2 đến 4 tiếng trong suốt 13 năm qua. Tôi phải liên tục theo dõi đường huyết của con, nếu con số này quá thấp, con bé có thể ngủ mãi mãi không bao giờ thức dậy được nữa. Khi Abby còn nhỏ, một ngày số lần tiêm có thể lên đến 10-12 lần. Những hôm con mệt, tôi phải kiểm tra máu cho con 30 phút một lần, thậm chí thức suốt cả đêm. Đó là nỗi sợ hãi mà bất kỳ bậc cha mẹ nào có con bị bệnh tiểu đường đều phải đối mặt", người mẹ kể lại quá trình chữa bệnh đầy khó khăn và vất vả cho con.

Con gái liên tục khát nước, mẹ thấy nghi cho đi khám thì phát hiện con mắc căn bệnh ít ai ngờ tới - Ảnh 3
Bé được điều trị ngoại trú và phải dùng thuốc cả đời do mắc tiểu đường tuýp 1.

Cô bé dũng cảm Abby nay đã tròn 14 tuổi và sử dụng máy giám sát đường huyết (CMG) để đo mức đường huyết với 2 lần chích máu mỗi ngày. Abby bắt đầu sử dụng máy bơm insulin vào cơ thể thông qua một chiếc ống dẻo, 3 ngày mới thay một lần. Abby cũng biết tự điều chỉnh chế độ ăn uống để kiểm soát tình trạng bệnh của mình.

Tiểu đường tuýp 1 là tình trạng tuyến tụy không sản xuất ra insulin, loại hóc môn giúp glucose đi vào các tế bào để sản sinh ra năng lượng đáp ứng nhu cầu vận động của trẻ. Khi đã mắc bệnh, trẻ phải dùng thuốc đến hết cuộc đời.

Triệu chứng của bệnh là trẻ thường ăn nhiều, uống nước nhiều, đi tiểu nhiều, sụt cân nhanh, hay mệt mỏi… Nếu trẻ không được phát hiện và điều trị kịp thời, đường huyết tăng cao thì có nguy cơ xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng như hôn mê, nhiễm toan ceton đe dọa tính mạng.

Con gái liên tục khát nước, mẹ thấy nghi cho đi khám thì phát hiện con mắc căn bệnh ít ai ngờ tới - Ảnh 4

Trẻ bị tiểu đường cần lưu ý sử dụng thuốc đúng hướng dẫn, kiểm soát chế độ ăn... (Ảnh minh họa)

Để phát hiện sớm căn bệnh này ở trẻ, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bệnh khi có các triệu chứng liên tục khát, uống nhiều nước, đặc biệt vào ban đêm, bé ăn nhiều nhưng sút cân, nước tiểu có kiến bu.

Để bảo vệ sức khỏe trẻ, hạn chế biến chứng của bệnh, cần lưu ý thực hiện theo chỉ định của bác sĩ điều trị bằng các cách như: kiểm soát chế độ ăn của trẻ, sử dụng thuốc đúng hướng dẫn, đúng liều lượng và thời gian, khám sức khỏe định kỳ, duy trì đường huyết ổn định, khuyến khích trẻ vận động thể lực, luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

Vitamin D cho trẻ sơ sinh, loại nào tốt?

Trẻ sơ sinh rất dễ bị thiếu hụt vitamin D. Tuy nhiên, mẹ cần phải cân nhắc cẩn thận khi bổ sung cho bé vì thừa vitamin D cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT