Bé sinh non 24 tuần 550gr, hình ảnh sau 5 tháng nuôi gây “ngã ngửa” vì trở thành mũm mĩm

Chăm sóc con 23/11/2018 05:30

Chỉ sau 160 ngày chăm sóc, hình ảnh hiện tại của em khiến nhiều người…ngã ngửa.

Lúc 8 giờ sáng, khoa sản bệnh viên Đại Liên (Trung Quốc) tiếp nhận một em bé sinh non có trọng lượng cực thấp: chỉ khoảng 550gr. Người mẹ của em là một phụ nữ năm nay đã 35 tuổi. Mặc dù đã cố gắng giữ gìn nhưng đến tuần 24, chị đột nhiên vỡ ối, được đưa thẳng đến bệnh viện mổ lấy thai. Đứa con trong bụng chào đời sớm tận 4 tháng.

Hình ảnh em bé nhỏ xíu chưa bằng lòng bàn tay người lớn, bàn tay nhỏ xíu, làn da gần như trong suốt thấy cả mạch máu khiến nhiều người xót xa.

 

Bé sinh non 24 tuần 550gr, hình ảnh sau 5 tháng nuôi gây “ngã ngửa” vì trở thành mũm mĩm - Ảnh 1

Bé sinh non nhập khoa chăm sóc sơ sinh đặc biệt trong tình trạng nhỏ chưa bằng lòng bàn tay người lớn.

Các nữ y tá ở bệnh viện tiết lộ: Vì em rất bé nên chỉ có thể sử dụng ống tiêm 1ml để bơm sữa cho ăn từng chút một. Từ 0.5ml dần tăng lên 1ml, 2ml, 5ml, 10ml và chiến binh nhí này ngày càng uống được nhiều hơn, dần được thay đổi từ bú ống tiêm thành bú bình.

 

Bé sinh non 24 tuần 550gr, hình ảnh sau 5 tháng nuôi gây “ngã ngửa” vì trở thành mũm mĩm - Ảnh 2

Các nữ y tá phải cho ăn sữa bằng ống tiêm, lượng thức ăn mỗi ngày được điều chỉnh tùy thuộc khả năng ăn của ngày hôm trước.

Không ai nghĩ đứa trẻ sẽ qua khỏi hay sống sót. Vậy nhưng chỉ sau 160 ngày chăm sóc, hình ảnh hiện tại của em khiến nhiều người…ngã ngửa. Đứa trẻ bé xíu ngày nào giờ trở thành mũm mĩm, béo trắng và rất kháu khỉnh.

Sau hơn 5 tháng điều trị, các chỉ số về thể chất của em giờ đã bình thường, lượng sữa mỗi lần uống được cũng đã lên tới 100ml, cân nặng đã đạt 3,9kg.

 

Bé sinh non 24 tuần 550gr, hình ảnh sau 5 tháng nuôi gây “ngã ngửa” vì trở thành mũm mĩm - Ảnh 3

Sau 5 tháng điều trị chăm nuôi tại bệnh viện, đứa trẻ được trả về cho gia đình trong tình trạng mập mạp, béo trắng khỏe mạnh.

Cách chăm sóc trẻ sinh non ở nhà

Mục tiêu chăm sóc trẻ sinh non tháng, nhẹ cân là để trẻ sống khỏe mạnh như những bé đủ tháng. Vì vậy để đảm bảo cho các bé ngoài phát triển về thể chất còn phải phát triển về thần kinh, tinh thần cho đứa trẻ.

Về vấn đề phát triển thể chất, cha mẹ phải đảm bảo đứa trẻ được dinh dưỡng tốt nhất bằng sữa mẹ. Nếu không có sữa mẹ, trẻ phải dùng sữa thay thế sữa mẹ do bác sĩ tư vấn.

Để tránh bệnh tật cho trẻ, gia đình phải tắm vệ sinh hàng ngày cho cả mẹ lẫn con, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh, hạn chế thăm nom trẻ. Đặc biệt, cha mẹ nên cho trẻ tiêm chủng đầy đủ đúng lịch khuyến cáo, khám định kỳ của bác sĩ.

Về vấn đề phát triển thần kinh, để não bộ phát triển về thần kinh đòi hỏi con người ta phải có 6 giác quan cùng phát triển: thị giác, khứu giác, thính giác, vị giác, xúc giác và cảm giác thăng bằng. Trong đó, để tất cả 6 giác quan của trẻ cùng phát triển đòi hỏi người mẹ phải thường xuyên ôm ấp, massage, nói chuyện với con và cho con tiếp xúc ngửi, nếm những thứ xung quanh.

Điều quan trọng nhất vẫn là massage cho trẻ bởi trong massage, người mẹ làm phát triển về xúc giác. Trẻ có thể thông qua massage ngửi được hơi của dầu và của người mẹ phát triển khứu giác. Trong massage, mẹ có thể cho trẻ bú nhẹ nhàng hoặc ngậm vú giả nằm yên tĩnh để phát triển vị giác.

Bên cạnh đó, người mẹ hãy hát, kể chuyện, nói với con khi massage để phát triển thính giác. Vì vậy, massage phát triển về đa cơ quan.

Những cách đơn giản mẹ có thể làm là sự ôm ấp, vỗ về, nụ hôn dành cho con hay việc tắm rửa cho con hàng ngày, đó cũng được gọi là massage.

Ngoài ra, lưu ý trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, bố mẹ cho trẻ sinh non nằm điều hòacần quan tâm đến nhiệt độ phù hợp vì trẻ có hệ hô hấp kém. Điều hòa nên đặt từ 27-29 độ C, quần áo ít, mát mẻ.

Bác sĩ Nhi khoa nhắc nhở tất cả cha mẹ: Không bao giờ được làm những điều này với trẻ

Từ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, được chứng kiến các trường hợp trẻ gặp nguy hiểm tính mạng chỉ vì sai lầm của người lớn, bác sĩ Nhi khoa muốn nhắc nhở phụ huynh những điều tối kỵ cần tránh.

TIN MỚI NHẤT