Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ

Chăm sóc con 29/04/2018 13:30

Theo các chuyên gia một trong những nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm bắt nguồn từ một số loại thực phẩm ăn hàng ngày.

Dưới đây là nhóm thực phẩm được các chuyên gia cảnh báo là nguyên nhân gây ra dậy thì sớm. Các mẹ cần biết để tránh đưa vào thực đơn của trẻ:

Thịt cổ gia cầm, nội tạng động vật

Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ - Ảnh 1

Đây là những loại thực phẩm được khuyến cáo là không dành cho trẻ. Do gia cầm hiện nay chủ yếu đều được ăn thức ăn có thuốc kích thích tăng trưởng, mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

Ngoài ra, nội tạng động vật cũng được khuyến cáo không dùng cho trẻ, vì nội tạng chứa nhiều hormone tuyến giáp, tuyến sinh dục…thúc đẩy sự phát triển nhanh ở trẻ.

Thực phẩm chiên rán ngập dầu mỡ

Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ - Ảnh 2

 Những thực phẩm được chiên rán nhiều dầu mỡ ở nhiệt độ cao khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất béo, làm gia tăng lượng mỡ thừa, từ đó gây rối loạn nội tiết tố nên khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Đặc biệt, các món ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán…khi nấu ở nhiệt độ sẽ biến đổi chất, khi ăn bé sẽ dung nạp các chất béo dư thừa nhiều hơn. Đặc biệt dầu ăn được dùng chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ nhiều nguy cơ gây ung thư.

Thuốc bổ

Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ - Ảnh 3

Nhiều bà mẹ thường có thói quen khi con bị bệnh thì tự tiện mua thuốc bổ dạng nước cho bé uống. Có một số bà mẹ lại dùng thuốc bắc để sắc thành nước hoặc chế biến món ăn cho trẻ như canh gà thuốc bắc, gà tần… và nghĩ rằng những món ăn này sẽ giúp trẻ nhanh khỏi ốm, khỏe mạnh. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm, các bác sĩ Đông y cho biết những thực phẩm này sẽ làm thay đổi quá trình bài tiết trong cơ thể, từ đó dễ gây dậy thì sớm, không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Đồ ăn nhiều muối

Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ - Ảnh 4

Gần đây, nhiều nghiên cứu đã được công bố đưa ra mối liên quan giữa muối và thời gian dậy thì. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng lượng muối ăn nhiều có thể dẫn đến dậy thì sớm vì lượng muối cao sẽ kích hoạt một hormone (neurokinin B) có liên quan tới sinh sản.

 

Thêm vào đó, nhiều muối ảnh hưởng đến hormone kích hoạt sự rụng trứng và progesterone.

Rau củ quả trái mùa

 

Cảnh giác với những món ăn rất ngon nhưng gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ - Ảnh 5

Loại thực phẩm này cũng giống như gia cầm, đa phần đều là thực phẩm được “thúc nhanh chín”. Việc trồng rau quả trái mùa và ép trái cây phải chín bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ trái cây. Trẻ em ăn vào sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm.

Cách phòng ngừa dậy thì sớm ở trẻ

Cần chế độ dinh dưỡng hợp lý gồm

Tăng cường rau củ quả cho trẻ trong bữa ăn hằng ngày.

Đảm bảo lượng đạm đầy đủ, không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn như đồ hộp, xúc xích, bơ...

Không tẩm bổ quá mức, hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên rán... chứa nhiều chất béo khiến trẻ thừa dinh dưỡng.

Khuyến khích trẻ năng vận động: vận động sẽ giúp trẻ tiêu hao năng lượng như các môn bơi, nhảy dây, đạp xe, đá bóng, đá cầu,…

Nếu nghi ngờ trẻ dậy thì sớm, cần đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết ở trẻ em (nội tiết nhi khoa) để chẩn đoán xác định cần làm một số xét nghiệm cận lâm sàng.

Bác sĩ Nhi giải thích lý do trẻ hay bị viêm hô hấp và cách tăng cường hệ miễn dịch

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh viêm hô hấp hơn trẻ sơ sinh vì bắt đầu tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong khi hệ miễn dịch còn yếu. Do đó, cha mẹ cần chăm sóc đúng cách nhằm giúp con tăng cường sức đề kháng.

TIN MỚI NHẤT