Cách ăn uống CẤM thực hiện khi trẻ bị tiêu chảy

Chăm sóc con 28/08/2018 05:30

Chuyện ăn uống của trẻ bình thường đã rất rắc rối nhưng với trẻ bị tiêu chảy, đây còn là vấn đề "sống còn".

Mùa thu đông trẻ sơ sinh vẫn có thể bị tiêu chảy cấp do ăn uống không hợp vệ sinh hoặc nhiễm virus tiêu chảy. Do đó, các bác sỹ vẫn khuyên chị em cần cung cấp cho trẻ chế độ ăn uống lành mạnh và an toàn.

Trên thực tế, tiêu chảy thông thường không phải là bệnh quá nghiêm trọng và mẹ hoàn toàn có thể tự điều trị cho bé tại nhà. Tuy nhiên, cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy thì không thể theo cảm tính hay tự phát mà cần có kiến thức nhất định. Một số biện pháp chữa trị và chăm sóc sai lầm của mẹ khi trẻ bị tiêu chảy có thể khiến con “càng chữa càng bệnh”.

Khi trẻ bị tiêu chảy, mẹ nên cân nhắc những việc sau:

Con đang tiêu chảy thì thôi ăn ít đi ?

Một số bà mẹ nghĩ rằng khi con bị tiêu chảy thì nên ăn ít đi vì cứ ăn là lại “ra” và để giảm bớt gánh nặng đường ruột. Trong thực tế, sự “hiểu biết” này là sai làm

Khi trẻ bị tiêu chảy, cơ thể mất rất nhiều nước và muối vô cơ, nếu bé ăn ít có thể gây ra thiếu năng lượng. Kết quả là cơ thể trẻ phải phá vỡ glycogen, chất béo, protein dự trữ để duy trì lượng đường trong máu.

Ngoài ra, ăn ít cũng vẫn có thể gây tiêu chảy, thậm chí cơ thể thiếu chất dinh dưỡng còn kéo dài thời gian phục hồi các tổn thương đường ruột. Đường ruột lâu lành lại làm giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, tạo ra một vòng luẩn quẩn. Vì vậy, không chỉ không nên cho bé ăn ít đi khi bị tiêu chảy mà mẹ nên chú ý chế biến cho bé một số món ăn, thực phẩm dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như tinh bột củ sen, bột trứng, sữa, mì, cháo sen, vv. Các khẩu phần ăn nên được xắt nhỏ, ăn chậm, để tạo điều kiện cho cơ thể còn yếu của bé dễ tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng.

Cách ăn uống CẤM thực hiện khi trẻ bị tiêu chảy - Ảnh 1
Chuyện ăn uống của trẻ bình thường đã rất rắc rối nhưng với trẻ bị tiêu chảy, đây còn là vấn đề "sống còn" (ảnh minh hoạ)

Trẻ tiêu chảy kiêng ăn tỏi và những món ăn có tỏi?

Tỏi có chứa allicin và tỏi enzyme, có thể tạo ra allicin trong dạ dày, có khả năng diệt khuẩn mạnh, ngoài ra tỏi có thể đóng một vai trò quan trong ức chế những vi khuẩn đường ruột có hại. Nhưng sau khi trẻ bị tiêu chảy và viêm ruột, nhiều bà mẹ lại được khuyên nên kiêng cho bé ăn tỏi. Điều này là chính xác

 

Thực tế, nguyên nhân của tiêu chảy là do cơ thể bị cảm lạnh hay ăn phải thực phẩm ôi thiu, gây phù nề mô đường ruột, tuyến ruột hypersecretion, rất nhiều chất dịch cơ thể vào ruột của các kết quả. Tại thời điểm này ruột đã bão hòa, nếu trẻ ăn tỏi và các loại thực phẩm nhiều gia vị khác, mẹ có thể làm tăng kích thích thành ruột, thúc đẩy hơn nữa tình trạng tắc nghẽn mạch máu đường ruột và phù nề, do đó làm tăng tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy cấp không nên ăn tỏi, đặc biệt là tỏi nguyên miếng. Tại thời điểm này trẻ ăn các món ăn mặn hoặc cháo, nước trái cây, nước lọc...sẽ phù hợp hơn.

Trẻ tiêu chảy có nên ăn nhiều rau?

Trẻ bị tiêu chảy mà ăn những thức ăn có dầu mỡ sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và khiến tình trạng tiêu chảy tồi tệ hơn, vì vậy các bà mẹ tìm cách để con ăn rau xanh, nghĩ rằng làm vậy là đúng. Trong thực tế, điều này không chỉ gây bất lợi cho bệnh tiêu chảy, mà còn có hại.

Nhiều loại rau tươi như bắp cải, tỏi tây, rau bina, cải bắp đều chứa nitrite hoặc nitrate, nói chung các loại rau này không có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Tuy nhiên, khi trẻ đang rối loạn chức năng tiêu hóa hoặc tiêu chảy, hoặc nồng độ axit dạ dày là quá thấp, các vi khuẩn đường ruột cũng giảm theo. Ăn nhiều rau vào thời điểm này, ngay cả khi các loại rau rất tươi, cũng có thể gây ngộ độc, thiếu oxy cho cơ thể. Vì vậy khi con bị tiêu chảy, mẹ tốt nhất nên giảm một chút lượng rau trong khẩu phần ăn của bé.

4 loại thực phẩm giúp trẻ "lớn nhanh như thổi", các mẹ hãy bổ sung vào thực đơn cho con nhé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 4 loại thực phẩm dưới đây rất có lợi cho sự tăng trưởng của trẻ, giúp cha mẹ xây dựng được thực đơn tốt nhất cho con. Hãy cũng tìm hiểu đó là những loại thực phẩm nào nhé!

TIN MỚI NHẤT