Biện pháp đơn giản giúp em bé nhà bạn chấm dứt hiện tượng tè dầm

Chăm sóc con 01/02/2018 06:30

Gợi ý dưới đây sẽ giúp em bé nhà bạn có một đêm ngủ thật thoải mái mà không còn tè dầm nữa.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đái dầm

Đái tháo trong đêm, thuật ngữ y khoa chỉ hiện tượng đái dầm có thể xảy ra ở cả những đứa trẻ đã đi học. “Đối với hầu hết trẻ em, vấn đề là ở hệ thần kinh. Não của đứa bé không gửi tín hiệu cho bàng quang của mình để giữ nước tiểu trong khi ngủ” - Tiến sĩ Howard Bennett (tác giả của cuốn Waking Up Dry) giải thích. Di truyền cũng ảnh hưởng đến hiện tượng đái dầm. Khoảng ba trong số bốn trẻ em bị đái dầm có một anh chị em ruột, cha mẹ, dì, chú hay anh em họ cũng gặp phải tình trạng tương tự ở thời thơ ấu. Đôi khi, việc đái dầm xuất hiện đột ngột có thể là do tâm lý, gây ra bởi biến động, như việc chuyển nhà, có thêm em bé hoặc ly dị.

Biện pháp đơn giản giúp em bé nhà bạn chấm dứt hiện tượng tè dầm - Ảnh 1
Việc các bé trên 5 tuổi vẫn đái dầm không hề hiếm thấy (ảnh minh họa).

Giải thích cho con vấn đề đang xảy ra với cơ thể

Theo Lawrence Balter, Tiến sĩ, nhà tâm lý học ở thành phố New York: "Việc đái dầm chủ yếu là do thần kinh, nên việc trừng phạt hoặc nhạo báng một đứa trẻ sẽ không giúp gì và thực sự làm cho quá trình điều trị mất nhiều thời gian hơn. Thay vào đó, tốt hơn hết là bắt đầu từ việc giải thích cho con của bạn về những gì đang xảy ra với cơ thể của mình”.

Bạn có thể nói với con rằng: "Khi con ngủ, não của con không thể kiểm soát được bàng quang. Đái dầm không phải là điều con chủ ý làm bởi vì con chỉ là một đứa trẻ, khi con lớn lên con sẽ không còn đái dầm nữa".

Các chuyên gia gợi ý rằng khi trẻ bị đái dầm, bố mẹ cần sắp xếp một cuộc hẹn tư vấn với bác sĩ để có thể biết rõ hơn về vấn đề mà con mắc phải và các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên giúp cải thiện tình hình của bé tốt hơn.

Sử dụng thiết bị cảm biến báo động đái dầm

Các bác sĩ khuyên cha mẹ nên loại bỏ chất caffeine ra khỏi chế độ ăn uống của bé và hạn chế cho bé uống các loại nước vào ban đêm. Những điều này sẽ hạn chế được việc bé đái đêm. Và tốt hơn hết bạn có thể mua một thiết bị cảm biến báo động, nó thường được bán ở các cửa hàng trưc tuyến hoặc cửa hàng dụng cụ y tế với chức năng phát âm thanh và rung, sẽ thông báo cho bạn biết nếu bé đái dầm.

Cách thức hoạt động của thiết bị này như sau: Con của bạn mặc một bộ cảm biến ướt rất nhạy. Cảm biến này kết nối với báo động, nó sẽ đánh thức đứa trẻ khi đái dầm và nó sẽ tắt khi đứa trẻ khóc. Mặc dù lúc đó con của bạn đã đái dầm, nhưng theo thời gian báo động não của bé sẽ quen dần và sẽ đánh thức bản thân sớm hơn. Cuối cùng, não của bé sẽ quen và đánh thức bé ngay từ lúc trước khi bắt đầu đi tiểu. Quá trình này có thể mất tối đa hai tháng nên nếu bạn sử dụng phải cực kì kiên nhẫn.

Nếu bạn muốn đánh thức bé, bạn sẽ phải ngủ trong phòng của bé hoặc lắp đặt một màn hình nhỏ trong phòng bé một tuần hoặc lâu hơn để bạn nghe thấy tiếng báo động.

Phụ huynh của bé Gunnar, 10 tuổi từng mắc chứng đái dầm chia sẻ: "Lúc đầu, tôi đã phải đánh thức bé dậy và đưa bé vào phòng tắm bởi vì bé ngủ say quá. Nhưng vài tuần sau, nó đã có thể tự vào phòng tắm trước khi tôi dậy. Và sau bốn tuần, con đã không còn đái dầm với tần suất 2 - 3 lần/tuần nữa. Đó thực sự là một tiến bộ to lớn". Theo đánh dấu của người mẹ trong vòng tám tuần, Gunnar chỉ còn đái dầm một lần một tuần và sau đó thì hoàn toàn không đái dầm nữa. Hiện tại, cậu bé Gunnar đã không còn đái dầm vào ban đêm trong gần một năm nay.

Tìm hiểu các vấn đề về sức khỏe liên quan

Hãy để bác sĩ kiểm tra khi con bạn có bất kì biểu hiện bệnh nào. Một đứa trẻ không bao giờ đái dầm vào ban đêm nhưng đột nhiên có hiện tượng đó, có thể là do chúng bị táo bón. Trong trường hợp này, bạn hãy cho trẻ uống nhiều nước và ăn thực phẩm giàu chất xơ và nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc nhuận tràng. Ngoài ra, khuyến khích trẻ sử dụng nhà vệ sinh (ngay cả khi bé không buồn đi vệ sinh) cứ hai đến ba giờ một lần trong ngày. Ginger Thomas, R.N. (Bệnh viện Nhi đồng Seattle, Mỹ) giải thích: "Một bàng quang không được giải tỏa trong ngày có thể tự đáp ứng bằng cách đi tiểu vào ban đêm".

Biện pháp đơn giản giúp em bé nhà bạn chấm dứt hiện tượng tè dầm - Ảnh 2
Việc khuyến khích bé đi tiểu nhiều lần vào ban ngày sẽ giúp bàng quang của bé giảm áp lực khi về đêm (Ảnh minh họa).

Hạn chế sử dụng thuốc: Trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống lợi tiểu, nhưng nó có tác dụng rất tạm thời. Những loại thuốc này có thể tạm thời làm mất khả năng tạo ra nước tiểu của cơ thể, vì vậy chúng có thể ngăn ngừa việc con bạn đái dầm. Tuy nhiên, ngay khi con bạn ngưng dùng thuốc nó sẽ quay lại tình trạng đó.

Hãy đảm bảo rằng con của bạn đã sẵn sàng. Sự thất vọng của bạn không phải là chìa khóa ở đây. Con của bạn phải tự ý thức được việc nên chấm dứt việc đái dầm. Nếu như đứa trẻ chưa sẵn sàng, hãy cứ cho trẻ sử dụng bỉm vào ban đêm trong một thời gian và hãy bắt đầu các liệu pháp trị liệu khác khi bé sẵn sàng.

Ba cách đơn giản để khử mùi khai nước tiểu trên nệm: Mẹ sẽ không còn ám ảnh khi trẻ tè dầm

Mùi khai nước tiểu trên nệm luôn là nỗi ám ảnh với những gia đình có con nhỏ. Ba mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp các mẹ khử mùi khai nước tiểu của trẻ một cách triệt để.

TIN MỚI NHẤT