Bé gái 4 tháng tuổi chết thương tâm do mẹ mặc quần áo kiểu này cho con, quá nhiều người đang mắc

Chăm sóc con 04/12/2018 05:30

Nhiều cha mẹ chỉ vì cẩn thận quá mức làm điều này cho con trước khi đi ngủ khiến trẻ có nguy cơ cao bị đột tử.

Bé gái 4 tháng tuổi do mặc quá nhiều quần áo dẫn đến cái chết thương tâm

Nhiều bậc cha mẹ luôn sợ rằng con mình bị nhiễm lạnh, đơn giản là mặc rất nhiều quần áo để trẻ đi ngủ. Xem ra cách làm này không sai vì vừa có thể giữ ấm, vừa giúp trẻ ngăn ngừa cảm lạnh. Tuy nhiên, chính phương pháp này cũng có thể làm tổn thương đến cơ thể của trẻ. Cách đây không lâu, ở Bệnh viện Nhi Hồ Nam (Trung Quốc), cô bé Tiểu Đóa, 4 tháng tuổi đến từ Ích Dương, do bệnh tình quá nguy hiểm, không may qua đời…

Sự việc là vào sáng sớm, mẹ phát hiện Tiểu Đóa không có một chút động đậy nào, khi người nhà bắt đầu mở chăn ra xem, cơ thể Tiểu Đóa ra mồ hôi đầm đìa, môi đã thâm tím, sắc mặt chuyển sang màu xám, còn bị co giật, nhiệt độ cơ thể lên đến 41 độ C. Sau khi điều trị khẩn cấp tại bệnh viện địa phương, tình trạng bệnh của Tiểu Đóa ngày càng nghiêm trọng, do đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi Hồ Nam.

 

Bé gái 4 tháng tuổi chết thương tâm do mẹ mặc quần áo kiểu này cho con, quá nhiều người đang mắc - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ chẩn đoán: "Dựa theo tình trạng bệnh, nguyên nhân trẻ tử vong là do hội chứng ủ nóng". Cha mẹ của Tiểu Đóa cho biết, buổi tối Tiểu Đóa ngủ ở giữa ba và mẹ, 3 người phủ một cái chăn lớn. Sợ buổi tối con lạnh, người mẹ lại mặc thêm cho Tiểu Đóa bộ quần áo dày giữ nhiệt, không ngờ điều này lại gây tổn thương cho con. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết cơ quan nội tạng quan trọng như gan, tim, thận và chức năng máu của trẻ cũng bị tổn thương nghiêm trọng, đặc biệt là não bị tổn thương không thể phục hồi. Tiểu Đóa từ lúc bị hội chứng ủ nóng cho đến khi tử vong, chỉ chưa đến 48 giờ.

"Hội chứng ủ nóng" còn được gọi là hội chứng thiếu oxy máu, là một trong những trường hợp khẩn cấp thường thấy ở trẻ sơ sinh trong mùa lạnh, chủ yếu là do ủ ấm quá độ hoặc bị che phủ bởi chăn quá lâu dẫn đến nghẹt thở. Hội chứng này có thể dẫn đến hệ thống các cơ quan nội tạng bị suy yếu, là một loại bệnh nghiêm trọng ở khoa Nhi. Mỗi năm từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, là thời gian cao điểm xảy ra bệnh, chủ yếu ở trẻ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ mới sinh.

Những lưu ý cha mẹ cần nhớ khi mặc đồ cho bé đi ngủ vào mùa đông:

Chú ý nhiệt độ trong phòng

Để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, mẹ cần đảm bảo phòng ngủ của trẻ đủ kín đáo, không bị gió lùa. Cần đặt bé ngủ ở chỗ tránh hơi của máy điều hòa phả vào và tránh nơi gió lùa trực tiếp từ cửa sổ.

Nếu dùng máy điều hòa ấm thì mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng bé là 20-25ºC. Nếu dùng quạt sưởi hay máy sưởi thì mẹ cần tính toán khoảng cách giữa bé và nguồn nhiệt. Từ đó, có quyết định giữ ấm cho bé hợp lý. Mẹ cần lưu ý các thiết bị tạo nhiệt sẽ làm không khí trong phòng bị khô, do đó một chiếc máy tạo độ ẩm hoặc một bát nước đặt trong phòng giúp không khí dễ chịu hơn.

Bé gái 4 tháng tuổi chết thương tâm do mẹ mặc quần áo kiểu này cho con, quá nhiều người đang mắc - Ảnh 2

Giữ ấm bụng và chân

Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ dạ dày. Bởi nếu bị lạnh bụng, bé rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn. Khi bé ngủ, bạn vẫn có thể quấn khăn để đề phòng bé đạp chăn sẽ bị hở bụng.

Mẹ nên nhớ đeo cho bé một đôi tất. Đây là cách tốt để giữ ấm cho những ngón chân của bé khi trời lạnh. Đừng đắp quá nhiều chăn dày, nặng cho bé vì nóng quá sẽ làm bé tăng thoát nhiệt ở đầu, dẫn tới dễ bị đột tử khi ngủ.

Không được ủ ấm quá mức

Nhiều bà mẹ đã chọn cách đóng kín cho con bằng việc mặc quần áo thật dày, kín trước khi đi ngủ. Nhưng trên thực tế đây là cách giữ ấm không khoa học. Mặc quá nhiều quần áo khiến bé có thể bị nóng, ra nhiều mồ hôi, làm nhiễm lạnh ngược và bé dễ viêm phổi. Ngoài ra, việc ủ quá nhiều lớp áo, chăn gây nóng còn dễ khiến làn da mỏng manh của trẻ bị viêm, ngứa, gây cho bé sự khó chịu. Ở một mức độ nào đó, ủ ấm quá mức còn khiến trẻ bị đột tử.

Không nên đội mũ ấm đi ngủ

Bé gái 4 tháng tuổi chết thương tâm do mẹ mặc quần áo kiểu này cho con, quá nhiều người đang mắc - Ảnh 3

Đối với trẻ sơ sinh, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

Mẹ Bắc Giang từ chối xét nghiệm dị tật thai nhi, liều lĩnh sinh con và cái kết đau xót

Nghe bác sĩ chẩn đoán thai nhi giãn não thất phải và yêu cầu thai phụ chọc nước ối xét nghiệm nhiễm sắc thể nhưng chị Tuyển một mực từ chối. Không lâu sau, em bé được sinh ra và mắc chứng bại não mất chức năng vận động.

TIN MỚI NHẤT