6 loại quả bổ dưỡng không bao giờ nhập từ Trung Quốc, mẹ thoải mái mua cho con ăn

Chăm sóc con 10/01/2019 05:51

Những loại quả này hoàn toàn được trồng nhiều trong nước, đem lại nguồn dinh dưỡng cực tốt cho các bé.

Hoa quả là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của trẻ. Hoa quả không chỉ đem đến cho trẻ nguồn dinh dưỡng tốt mà còn đa dạng bữa ăn, cung cấp các chất xơ cần thiết chống táo bón và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Trẻ nhỏ hoàn toàn có thể ăn tất cả các loại hoa quả như chuối, lê, táo, măng cụt, vải, nhãn, chôm chôm,... Miễn là được mẹ chế biến đúng cách để tránh các trường hợp gặp nạn khi ăn.

6 loại quả bổ dưỡng không bao giờ nhập từ Trung Quốc, mẹ thoải mái mua cho con ăn - Ảnh 1

Tuy nhiên, đứng trước thực tế thị trường hiện nay có quá nhiều loại quả với nhiều xuất xứ khác nhau chứa nhiều loại hoá chất độc hại khiến cho các mẹ Việt lăn tăn khi chọn mua cho con dùng. Đặc biệt là một số loại quả được nhập lậu từ Trung Quốc, đã qua quá trình tiêm nhiễm nhiều chất bảo quản.

Dẫu vậy, theo chia sẻ từ Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) - ông Hoàng Trung, ngoài những hoa quả Việt Nam phải nhập khẩu từ nước ngoài để phục vụ cho tiêu dùng thì vẫn có những loại quả được trồng trong nước quá dồi dào nên không bao giờ phải nhập khẩu, thậm chí còn đem đi xuất khẩu.

Dựa vào tiêu chí này, dưới đây là 6 loại quả được trồng nhiều trong nước, mẹ Việt có thể yên tâm phần nào khi lựa chọn mua và bổ sung vào bữa ăn của trẻ:

1. Quả bưởi

Mặc dù bây giờ không phải là chính vụ mùa bưởi nhưng những quả bưởi hiện còn đang được bán trên thị trường vẫn là bưởi ngon được trồng tại Việt Nam. Bưởi để càng lâu càng "xuống nước", ngọt và hấp dẫn các bé hơn.

Quả bưởi có nhiều tác dụng dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ: cung cấp nguồn vitamin C dồi dào, bưởi chứa các hợp chất lycopene, beta-carotene, lutein và xanthin rất tốt cho thị lực của bé. Ngoài ra còn cung cấp các chất dinh dưỡng như sắt, đồng, phốt pho.

Có thể ép lấy nước bưởi hoặc cho bé ăn cả tép bưởi để nhận hết được chất dinh dưỡng.

2. Quả chuối

Chuối là một loại quả không thể thiếu dành cho các bé, nhất là giai đoạn ăn dặm. Chuối nhiều chất dinh dưỡng mà còn là loại quả mềm mịn, dễ xay nhuyễn, các bé dễ nuốt.

Với nguồn kali và chất xơ dồi dào, chuối được đánh giá là một loại quả hàng đầu của tự nhiên. Bên cạnh đó, trong chuối còn có hàm lượng vitamin C, vitamin B2, B6 dồi dào giúp cung cấp năng lượng hoàn thiện cho bé một ngày vui chơi lành mạnh.

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Maryland Medical Center, thì lượng chuối trẻ nên ăn mỗi ngày theo từng độ tuổi là:

- Trẻ sơ sinh sơ sinh đến 6 tháng tuổi: 500 mg

- Trẻ sơ sinh 7 tháng đến 12 tháng: 700 mg

- Trẻ em 1 tuổi: 1.000 mg

- Trẻ em 2-5 tuổi: 1.400 mg

-Trẻ em 6-9 tuổi: 1.600 mg

- Trẻ em trên 10 tuổi: 2.000 mg

3. Quả thanh long

6 loại quả bổ dưỡng không bao giờ nhập từ Trung Quốc, mẹ thoải mái mua cho con ăn - Ảnh 2

Thanh long chứa 60 calo cho mỗi quả và rất giàu vitamin C , B1, B2 và B3, cũng như các khoáng chất như sắt, canxi, và phốt pho. Những chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho cơ thể trẻ. Thanh Long giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá và bảo vệ trái tim của trẻ.

4. Quả dưa hấu

Việt Nam là nước trồng dưa hấu nổi tiếng nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của quả dưa hấu được bán trên thị trường.

Trẻ thừa cân, béo phì rất nên ăn dưa hấu, có thể giúp cơ thể đốt cháy năng lượng, làm tiêu hao chất béo một cách dễ dàng, tránh nguy cơ tích tụ mỡ. Tuy nhiên, trẻ đang bị đau bụng, tiêu chảy không nên ăn dưa hấu. Mẹ có thể chế biến một số món cho bé ăn từ dưa hấu như: nước ép dưa hấu, sinh tố dưa hấu mật ong, sinh tố dưa hấu chuối tiêu...

5. Quả vải

6 loại quả bổ dưỡng không bao giờ nhập từ Trung Quốc, mẹ thoải mái mua cho con ăn - Ảnh 3

Vải thiều là loại quả không chỉ nổi tiếng khắp Việt Nam, loại quả ngọt thơm này còn được nhiều nước trên thế giới biết đến. Thế nên, ở Việt Nam, chúng ta không bao giờ phải nhập khẩu vải thiều.

Khi vào vụ vải thiều, mẹ nên mua cho các bé ăn nhưng nhớ loại bỏ vỏ và hột vì đã có rất nhiều trường hợp trẻ tử vong vì nuốt nhầm hạt vải.

6. Quả vú sữa

6 loại quả bổ dưỡng không bao giờ nhập từ Trung Quốc, mẹ thoải mái mua cho con ăn - Ảnh 4

Vú sữa ngon ngọt, mọng nước rất hấp dẫn trẻ nhỏ. Vú sữa đúng vụ thường là vào tháng 3. Nên nếu muốn mua vú sữa ngon cho con mẹ nên mua vào thời điểm đó.

Quả vú sữa mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho trẻ như: giúp bé tiêu hoá tốt, cung cấp chất khoáng cho xương và răng, tăng cường sức đề kháng, chống biếng ăn...

Mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn vú sữa ở độ tuổi ăn dặm - 6 tháng, bằng cách xay nhuyễn, lọc bỏ bã, cho bé thưởng thức phần nước lỏng. Với trẻ lớn hơn thì ăn trực tiếp đều rất ngon.

Trẻ ăn dặm sớm có nguy cơ tiểu đường

Trẻ được cho ăn dặm trước 6 tháng tuổi sẽ tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường sau này, theo một nghiên cứu tại Mỹ.

TIN MỚI NHẤT