Tại sao cha mẹ cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?

Bài học làm mẹ 22/01/2024 09:15

Dưới đây là tầm quan trọng của vitamin D3 ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong năm đầu đời.

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và phốt pho, rất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của xương. Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ bú sữa mẹ, có nguy cơ bị thiếu hụt Vitamin D3.

 

Tầm quan trọng của Vitamin D3 ở trẻ trong năm đầu đời 

Vitamin D3 là một chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò then chốt trong sự tăng trưởng và sức khỏe của trẻ sơ sinh và người lớn, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe khác nhau của trẻ. Vitamin D3 cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi, cần thiết để hỗ trợ sức khỏe xương và tái tạo xương, xây dựng khả năng miễn dịch, chức năng cơ và thần kinh. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị thiếu vitamin D, đặc biệt nếu chỉ bú sữa mẹ, vì sữa mẹ không phải lúc nào cũng cung cấp đủ vitamin D.

Tại sao cha mẹ cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ của tôi cần bao nhiêu Vitamin D?

Các bác sĩ nhi khoa khuyên nên cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bổ sung 400 IU vitamin D hàng ngày ngay từ những ngày đầu đời. Trẻ sơ sinh nên được cung cấp vitamin D dưới dạng thuốc nhỏ cho đến khi ngừng bú hoặc cho đến khi trẻ tiêu thụ 32 ounce sữa công thức giàu vitamin D.

Nếu bổ sung cho trẻ bú ít hơn 32 ounce sữa công thức giàu vitamin D mỗi ngày, trẻ vẫn cần 400 IU vitamin D mỗi ngày. Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, có thể cho bé ăn các món như cá hồi, lòng đỏ trứng và ngũ cốc tăng cường để giúp trẻ nhận được lượng vitamin D khuyến nghị hàng ngày.

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có cần bổ sung Vitamin D không?
Theo một nghiên cứu năm 2003, 81% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có lượng vitamin D không đủ và mức này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng vitamin D được truyền sang em bé qua sữa mẹ. Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 600 IU. Tuy nhiên, điều này thường không đủ để chuyển đổi thành những gì trẻ thực sự cần.

Tại sao cha mẹ cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là một số chức năng quan trọng của vitamin D cần thiết cho trẻ trong những năm lớn lên, đặc biệt là trong năm đầu tiên sau khi sinh.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là điều cần thiết để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng và bệnh tật. Hệ thống miễn dịch được củng cố bởi vitamin D3, giúp cơ thể phát triển khả năng phòng vệ mạnh mẽ chống lại nhiễm trùng. Do khả năng dễ mắc bệnh ngày càng tăng, trẻ em có lượng vitamin D thấp nên bổ sung hoặc tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời trong suốt năm đầu đời quan trọng của cuộc đời.

Sức khỏe và sự phát triển của xương

Những năm đầu đời được đánh dấu bằng sự tăng trưởng và phát triển xương nhanh chóng. Vitamin D3 rất cần thiết cho việc hấp thụ canxi và phốt pho, các khối xây dựng của xương chắc khỏe. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các tình trạng như còi xương, một chứng rối loạn đặc trưng bởi xương yếu và biến dạng. Đảm bảo cung cấp đủ Vitamin D3 là điều cơ bản trong việc thúc đẩy sức khỏe của xương và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến xương.

Chức năng và sự phát triển của cơ

Vitamin D3 không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của xương mà còn đối với chức năng và sự phát triển của cơ bắp. Khi trẻ sơ sinh chuyển từ giai đoạn bò sang tập đi, cơ bắp của trẻ sẽ phát triển và tăng cường đáng kể. Mức vitamin D đầy đủ góp phần phát triển cơ bắp, đảm bảo đạt được các mốc vận động đúng thời hạn.

Tại sao cha mẹ cần bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tăng trưởng và biệt hóa tế bào

Sự tăng sinh và biệt hóa tế bào nhanh chóng xảy ra trong suốt những năm đầu đời, tạo tiền đề cho sự phát triển cuối cùng của các cơ quan và mô. Các quá trình này được điều chỉnh bởi vitamin D3, ảnh hưởng đến cách các tế bào khác nhau phát triển và hoạt động.

Phát triển thần kinh

Một nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa vitamin D và sự phát triển của hệ thần kinh. Đảm bảo trẻ sơ sinh nhận đủ vitamin D có thể giúp phát triển nhận thức và có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về phát triển thần kinh. Tác động có thể có đối với sức khỏe não bộ nêu bật tầm quan trọng của vitamin D trong những năm đầu đời.

Vì trẻ sơ sinh thường tiếp xúc với ít ánh nắng mặt trời hơn người lớn nên trẻ dưới hai tuổi có nhiều khả năng mắc chứng thiếu hụt này. Hơn nữa, lượng vitamin D không đủ có thể không thể phát hiện vì thường không biểu hiện triệu chứng cho đến khi xảy ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Cha mẹ hoặc những người chăm sóc khác cũng có thể gặp khó khăn trong việc xác định tình trạng thiếu hụt vì các triệu chứng có thể mơ hồ. Vì vậy, điều quan trọng là đưa trẻ đến các cơ sở y tế để kiểm tra mức vitamin D một cách thường xuyên.       

Nghiên cứu mới chỉ ra hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ có liên quan đến chức năng nhận thức và sự phát triển thần kinh

Đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra mối quan hệ giữa sự phát triển nhận thức và hệ vi sinh vật ở trẻ khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT