Mẹ ơi, sao con phải đi học mẫu giáo?

Bài học làm mẹ 31/12/2022 12:47

Việc thuyết phục trẻ đi mẫu giáo không hề đơn giản, nhiều người mẹ phải đắn đo, suy nghĩ không biết trả lời sao cho đúng.

Khi con hỏi tại sao lại phải đi học mẫu giáo, có lẽ nhiều bậc cha mẹ sẽ trả lời thế này: “Bố mẹ phải đi làm, không ai ở nhà trông con”, “Các bạn bằng tuổi con cũng đi” hay “Trường mẫu giáo có rất nhiều đồ chơi con ạ”.

Tuy nhiên, đây không phải là những câu trả lời hấp dẫn, hiệu quả với con.

Khi cha mẹ bắt đầu đưa con đi học mẫu giáo, đa phần trẻ sẽ từ chối vì bé đang ở nhà quen, không muốn tiếp xúc với một môi trường mới. Ngoài ra, trẻ còn nhỏ, khả năng diễn đạt chưa tốt, chúng ta cũng không biết bé đang nghĩ gì. Với câu hỏi này, bạn cũng cần có những lý lẽ để thuyết phục con.

Mẹ ơi, sao con phải đi học mẫu giáo? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Mẫu giáo mở cánh cửa cho thế giới mới của con

Đối với hầu hết những đứa trẻ chưa đi học mẫu giáo, bé chủ yếu chỉ tiếp xúc với bố mẹ trong không gian hạn chế. Cuộc sống của trẻ lặp đi lặp lại hàng ngày. Nhưng khi bé đi học mẫu giáo, bé sẽ được tiếp xúc với cô giáo cùng với nhiều bạn bè hơn. Ở trường mẫu giáo, cô giáo sẽ dạy cho bé những kiến thức mà bố mẹ không thể dạy bé ở nhà.

Khi có sự đồng hành của thầy cô và bạn bè xung quanh, sự phát triển nhân cách của trẻ sẽ toàn diện hơn. Bé cũng có được kỹ năng xã hội cũng như khả năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, ở trường mẫu giáo, trẻ sẽ được giao tiếp tốt hơn. Đây là một thế mạnh của trẻ mẫu giáo so với những trẻ ở nhà.

Trường mẫu giáo sẽ rèn cho con nhiều thói quen tốt

Ở trường mẫu giáo, giáo viên sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tốt và phát triển tính độc lập của trẻ thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Hơn nữa, trẻ có thể dần dần học cách cư xử văn minh, lịch sự, tự làm những việc của mình, hình thành các khái niệm về thời gian,… Những điều này về cơ bản rất khó học ở nhà khi bé thường được bố mẹ bao bọc, ít khi tự tay làm bất cứ việc gì.

Mẹ ơi, sao con phải đi học mẫu giáo? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Đi học mẫu giáo sẽ làm con thông minh hơn

Một bà mẹ tâm sự trên diễn đàn nuôi dạy con:

Hôm đấy khi đưa con đi dạo,tôi thấy một con chim bị thương rơi xuống sân. Tôi cùng con cho chim ăn và uống nước. Con nhìn con chim và hỏi tôi: “Mẹ ơi, cả con chim và con gà đều có cánh, tại sao con chim bay được mà con gà lại không thể?”.

Tôi thực sự không biết trả lời thế nào. Mãi sau tìm kiếm trên google, tôi mới cho con được đáp án.

Trên thực tế, nhiều khi phụ huynh chúng ta không thể trả lời một số câu hỏi của trẻ. Nếu những câu hỏi đó không được giải đáp, nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần khám phá của trẻ ở một mức độ nào đó.

Nhưng ở lớp mẫu giáo, giáo viên sẽ đưa trẻ khám phá và giải quyết vấn đề thông qua các bài hát thiếu nhi, trò chơi và các hình thức khác. Chân trời của trẻ sẽ trở nên rộng hơn, tư duy của trẻ cũng trở nên năng động hơn. Đó không phải là một trong những lý do chính mà chúng ta cho con mình đến trường sao?

Trường mẫu giáo dạy con tự bảo vệ mình

Có nhiều trường mẫu giáo tổ chức cho các bé thực hiện các hoạt động liên quan đến phòng cháy chữa cháy, dạy cho các em biết cách tự cứu mình, thoát khỏi nguy hiểm.

Thành thật mà nói, rất ít gia đình bỏ nhiều công sức để dạy con cái lĩnh vực này. Ở trường mẫu giáo, trẻ sẽ được học cách tự bảo vệ mình, dạy trẻ biết thế nào là nguy hiểm, thế nào là an toàn, làm gì khi gặp người lạ, tai nạn. So với tất cả những lợi ích trên, sức khỏe và sự an toàn của trẻ là điều cha mẹ quan tâm nhất, phải không?

Trường mẫu giáo là trường học đầu tiên và mọi thứ được học ở đây sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ. Vì vậy, khi con bạn đặt câu hỏi này, đừng trả lời chiếu lệ. Nói cho trẻ biết ý nghĩa của việc đi học mẫu giáo, có thể trẻ sẽ thích đi học hơn.

Góc khuất của những đứa con ngoan hiền

Nhiều bậc cha mẹ ngỡ ngàng khi phát hiện con lên mạng nói xấu người khác, nói tục, chửi thề không hề ngượng mồm trong khi ở nhà vẫn gọi dạ bảo vâng.

TIN MỚI NHẤT