Dạy con dậy thì cách “đối phó” với mụn trứng cá

Bài học làm mẹ 04/06/2020 13:00

Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường… sẽ làm cho nhân mụn phát triển nhanh chóng và trở nên trầm trọng hơn.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây nên mụn là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu. Thông thường tác dụng của các chất này là để bảo vệ da, nhưng khi dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, sẽ hình thành nhân mụn.

Dạy con dậy thì cách “đối phó” với mụn trứng cá - Ảnh 1

Trong giai đoạn này, kiến thức chăm sóc da của các em chưa nhiều nên có những sai lầm dẫn tới tổn thương da, thậm chí làm nặng nề hơn tình trạng mụn như làm nhiễm trùng, tạo sẹo, thâm da. Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường… sẽ làm cho nhân mụn phát triển nhanh chóng và trở nên trầm trọng hơn.

Ở tuổi dậy thì, các em thường gặp phải nhiều vấn đề khó nói. Con trai cũng như con gái, đều có giai đoạn "trứng cá" khiến cho các em mất tự tin khi giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Nếu không biết cách chăm sóc da và nặn mụn đúng cách sẽ làm cho mụn bị viêm nhiễm để lại sẹo và vết thâm ảnh hưởng đến da mặt rất nhiều. Vì vậy, cha mẹ cần hướng dẫn con các kỹ năng “đối phó” với mụn trứng cá để tránh các tổn thương cho da, khiến con mất tự tin khi đến lớp.

Việc các em cố tình nặn mụn khi mụn chưa có cồi đen sẽ khiến cho mụn tạo sẹo lõm sâu hay sẹo thâm, một số trường hợp còn khiến cho nhân mụn nhiễm trùng do không đảm bảo vệ sinh, từ đó làm mụn trứng cá biến thành mụn bọc. Đây là cách thức trị mụn sai lầm và có thể để lại những tổn thương da lâu dài.

Dạy con dậy thì cách “đối phó” với mụn trứng cá - Ảnh 2

Vì vậy, rửa mặt bằng nước sạch là lựa chọn an toàn nhất, nên chọn nước hơi ấm vì nước ấm sẽ giúp cho các lỗ chân lông nở ra, dễ dàng đào thải các chất cặn. Khi rửa mặt lưu ý dùng tay massage nhẹ nhàng, không chà sát quá mạnh. Tránh sử dụng nước quá lạnh hay quá nóng sẽ khiến da dễ bị tổn thương. Không lạm dụng vì sữa rửa mặt sẽ làm da mất nhờn và khô, từ đó khiến cho da mất đi lớp bảo vệ.

Hạn chế tối đa nặn mụn hay kích thích lên dùng da có mụn. Trong trường hợp mụn tự vỡ ra, hãy dùng khăn giấy hay nước sạch vệ sinh vùng da ấy. Nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng nắng sẽ làm vùng da sau khi lên mụn dễ bị tổn thương, để lại vết thâm.

Mụn trứng cá tuy nhiều và gây xấu nhất thời, nhưng sẽ hoàn toàn biến mắt sau đó nếu biết cách chăm sóc da đúng cách. Ngược lại nếu mụn bội nhiễm, gây sẹo hay thâm da do những thao tác chăm sóc da sai lầm thì sẽ ở lại rất lâu. Vậy hãy chọn cách khôn ngoan và bảo vệ làn da một cách lâu dài.

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị lạm dụng tình dục

Cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị lạm dụng tình dục bởi đây đang là một vấn nạn nhức nhối toàn cầu.

TIN MỚI NHẤT