5 nguyên tắc giúp trẻ vừa vui chơi vừa học tập trong kì nghỉ COVID-19

Bài học làm mẹ 06/05/2020 09:56

Nghỉ học ở nhà, các con được phép thỏa sức vui chơi nhưng cần phải tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là học tập.

Cách giúp trẻ vừa vui chơi vừa học tập trong kì nghỉ Covid-19

Khi các trường học đóng cửa trong mùa dịch Covid-19, thời gian ở nhà của các con nhiều hơn. Các con được phép thỏa sức vui chơi nhưng vẫn phải tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là học tập. Để con vừa học tập vừa vui chơi trong 1 môi trường an toàn, lành mạnh, lúc này rất cần đến sự giúp đỡ của các bậc cha mẹ.

5 nguyên tắc giúp trẻ vừa vui chơi vừa học tập trong kì nghỉ COVID-19 - Ảnh 1

Tạo không gian học tập theo ý con

Bàn học có thể sẽ trở nên áp lực hơn trong giai đoạn này. Vì vậy, cha mẹ hãy tạo một khu vực trong nhà khác biệt hơn để con bạn có thể tập trung vào việc học tập ngay cả trong mùa dịch. Hãy hỏi xem chúng thích học ở không gian như thế nào. Học tại nhà không có giới hạn về không gian, hãy thoải mái cho phép con đến những nơi khác nhau, cho dù nằm đất hay ngồi trên sô pha – bất cứ điều gì tốt nhất cho con miễn là con có thể tập trung vào bài vở. Bên cạnh đó, tắt đi vi và hạn chế các thiết bị công nghệ càng giúp ích và hạn chế phiền nhiễu khi con học tập tại nhà mùa dịch Covid-19.

5 nguyên tắc giúp trẻ vừa vui chơi vừa học tập trong kì nghỉ COVID-19 - Ảnh 2

Luôn có mặt để giúp đỡ con

Nghỉ dịch học ở nhà, phụ huynh có thể hợp tác chặt chẽ với giáo viên của con để hỗ trợ con 1 cách tốt nhất. Hãy trở thành một người hướng dẫn nhưng biết cách tôn trọng quyết định và lựa chọn của con. Khi con gặp 1 bài tập khó, hãy sẵn sàng đưa ra gợi ý và giúp con trả lời các câu hỏi, nhưng cố gắng để chúng tự làm mọi thứ nhiều nhất có thể. Hãy cùng con tìm ra giải pháp và để con học được cách kiểm soát và không dựa dẫm vào cha mẹ.

5 nguyên tắc giúp trẻ vừa vui chơi vừa học tập trong kì nghỉ COVID-19 - Ảnh 3

Giúp con tạo lập và duy trì những thói quen hàng ngày

Nhiều chuyên gia đều nhấn mạnh rằng một trong những điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm ngay bây giờ là thiết lập thói quen hàng ngày cho con cái. Thói quen nên có sự kết hợp của các hoạt động học tập, hoạt động thể chất và cả hoạt động giải trí. Trước đây thời gian của con được phân bổ ở trường và ở nhà. Nhưng thời điểm dịch bệnh này, thời gian ở nhà trở nên dài hơn, bạn vẫn cần giúp con ghi nhớ chúng phải thực hiện các thói quen hàng ngày, chỉ là thay đổi địa điểm từ trường học thành nhà mà thôi. Như vậy con sẽ biết lúc nào chúng sẽ phải làm gì mà không ỉ lại vào cha mẹ. Thói quen sinh hoạt của con cũng như của gia đình cũng sẽ không bị xáo trộn quá nhiều.

Gia đình thay đổi thế nào trong 4 tuần trẻ nghỉ học phòng dịch?

Thiết kế thời gian nghỉ ngơi có kế hoạch

Không chỉ tập trung vào học hành và giúp đỡ bố mẹ, trẻ em còn cần phải có thời gian để vui chơi và làm những điều khác. Hãy tạo ra những khung giờ giải lao để giúp con cảm thấy phấn khởi và lạc quan hơn, cũng như giúp con tái tạo lại năng lượng để tập trung vào những mục tiêu mới đang chờ đợi.

5 nguyên tắc giúp trẻ vừa vui chơi vừa học tập trong kì nghỉ COVID-19 - Ảnh 4

Hướng dẫn con những bài học về cách chăm sóc gia đình

Bên cạnh việc giúp con học tập các bài học trong chương trình học trực tuyến thì cha mẹ cũng nên tận dụng khoảng thời gian duy trì việc học tập “mùa Covid-19” để dạy con những bài học hàng ngày thường bị bỏ qua như rửa chén bát, giặt ủi hay thậm chí là nấu ăn và những mẹo đời sống khác.

Đây là cách để con cảm giác không bị sai bảo và hứng thú hơn bởi đôi khi thời gian bận rộn tại trường học khiến chúng không còn muốn làm gì thêm khi quay về nhà. Trẻ nhỏ có thể tiếp thu các kỹ năng rất nhanh vì vậy hãy đừng bỏ qua thời gian này mà tập trung vào việc dạy con những trang bị cần thiết khi con ngày một lớn lên.

6 quy tắc cha mẹ cần biết trước khi cho con sử dụng điện thoại

Trước khi cho con dùng điện thoại di động, cha mẹ cần đặt ra những quy tắc để con có thể sử dụng smartphone một cách an toàn, hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT