5 điều cha mẹ cần làm để con thành "đứa trẻ hạnh phúc"

Bài học làm mẹ 03/06/2020 06:00

Cha mẹ nào cũng mong những điều tốt nhất cho con cái nhưng đôi khi bạn quên rằng, con cần gì để trở thành "đứa trẻ hạnh phúc".

Con cần gì để trở thành "đứa trẻ hạnh phúc"?

Trẻ cần tình yêu thương của cha mẹ để thành "đứa trẻ hạnh phúc"

Ngày nay, phần lớn các gia đình hầu như chỉ chú ý đến cuộc sống vật chất, cố gắng để con cái được đầy đủ nhất có thể mà không nghĩ rằng sự nuôi dưỡng, chăm sóc và tình yêu thương của cha mẹ có vai trò quan trọng trong sự phát triển tâm lí trẻ. Cuộc sống đủ đầy về vật chất chưa chắc đã khiến trẻ cảm thấy thực sự hạnh phúc.

5 điều cha mẹ cần làm để con thành 'đứa trẻ hạnh phúc' - Ảnh 1

Đứa trẻ hạnh phúc khi được làm điều mình thích

Một đứa trẻ hạnh phúc khi được làm điều mình muốn

Đôi khi tình yêu của cha mẹ có thể cản trở sự phát triển của trẻ. Có những bậc phụ huynh vì sự tham vọng, muốn con đi theo nguyện vọng của mình mà không quan tâm đến những mong muốn của con. Khi đứa trẻ nhận ra chúng không thể đáp ứng được mong đợi của bạn, chúng sẽ cảm thấy thất vọng. Đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc là khi chúng được tôn trọng những ước mơ, được làm điều mình thích. Cha mẹ không nên áp đặt con vào một sự bắt buộc nào.

Một đứa trẻ hạnh phúc không phải là được đáp ứng các yêu cầu

Khi trẻ có được thứ mình muốn, chúng sẽ cảm thấy hài lòng ngay lập tức nhưng điều đó không có nghĩa hạnh phúc của chúng sẽ kéo dài. Để hạnh phúc trong cuộc sống cần được học theo thời gian, trang bị kĩ năng từ thời thơ ấu. Ví dụ: Bạn có thể giải thích cho con rằng con có rất nhiều thứ khác để chia sẻ với bạn bè ngoài quần áo hàng hiệu và điện thoại đắt tiền, hướng dẫn con dùng trí tưởng tượng để phát minh ra các trò chơi... Khi trẻ không được đáp ứng yêu cầu, chúng sẽ học được cách chịu đựng sự thất vọng. Điều đó giúp trẻ xây dựng được tính cách – một chìa khóa của hạnh phúc.

Một đứa trẻ hạnh phúc khi được sống đúng với cảm xúc của mình

Các bậc phụ huynh nên dạy con hiểu được rằng người ta hoàn toàn có thể thành công trong việc vượt qua nỗi đau và thời gian sẽ làm hồi phục tất cả, sau nỗi buồn luôn luôn là niềm vui. Đó là niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn ngay cả khi vừa trải qua giai đoạn tồi tệ. Do đó, sẽ thật phản tác dụng khi cha mẹ muốn bảo vệ con tránh khỏi những nỗi buồn bằng mọi giá. Muốn con được hạnh phúc, hãy để chúng được sống đúng với cảm xúc của mình.

Một đứa trẻ hạnh phúc khi không bị so sánh với người khác

Áp lực thành công trong xã hội ngày nay khiến cho nhiều cha mẹ chọn cách so sánh chúng với những đứa trẻ khác với hy vọng thức tỉnh khả năng cạnh tranh của chúng từ sớm. Thế nhưng khuynh hướng so sánh như vậy có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tự tin và cảm giác của trẻ.

Một đứa trẻ hạnh phúc khi cha mẹ luôn lạc quan

Sự lạc quan của cha mẹ là một tài sản thiết yếu cho hạnh phúc tương lai của một đứa trẻ. Tinh thần lạc quan luôn bắt nguồn từ gia đình. Cha mẹ có thể tạo ra những tình huống khó khăn để cùng trẻ giải quyết trên tinh thần lạc quan. Nhờ thế, trẻ sẽ luôn giữ được một tâm thế tích cực, chịu được áp lực tâm lý, tìm cách vượt qua khó khăn vì chúng biết cha mẹ sẽ luôn tin tưởng chúng có thể khiến mọi điều trở nên tốt đẹp.

5 chìa khóa cho con có một tuổi thơ yên bình và hạnh phúc

Chúng ta có cả đời để làm việc, nhưng tuổi thơ của con chỉ có một lần duy nhất. Cha mẹ cần ở bên con trong giai đoạn này để con có một tuổi thơ hạnh phúc và yên bình.

TIN MỚI NHẤT