5 chìa khóa cho con có một tuổi thơ yên bình và hạnh phúc

Bài học làm mẹ 29/05/2020 13:00

Chúng ta có cả đời để làm việc, nhưng tuổi thơ của con chỉ có một lần duy nhất. Cha mẹ cần ở bên con trong giai đoạn này để con có một tuổi thơ hạnh phúc và yên bình.

Nhìn thấy con hạnh phúc là ước mơ của mọi cha mẹ. Để làm được điều này, cha mẹ cần hiểu rõ việc hình thành tính cách của con bằng cách cho con khám phá những thứ xung quanh mình. Ngoài ra, cha mẹ cần cẩn thận quan sát phản ứng của con trong quá trình con học hỏi và khám phá. Dưới đây là 5 chìa khóa để cung cấp cho con một tuổi thơ yên bình và hạnh phúc:

5 chìa khóa cho con có một tuổi thơ yên bình và hạnh phúc

5 chìa khóa cho con có một tuổi thơ yên bình và hạnh phúc - Ảnh 1

Tuổi thơ của con luôn cần sự dìu dắt của cha mẹ (Ảnh minh họa)

Sự âu yếm của người mẹ

Kể từ khi trẻ ra đời, sự âu yếm của mẹ được sử dụng nhiều nhất để tạo cho trẻ cảm giác thư giãn. Khả năng này được thể hiện thông qua việc ôm, hôn, duy trì giao tiếp bằng ánh mắt. Điều đó sẽ khiến trẻ cảm thấy được yêu thương.

Tình yêu của người mẹ gây ra các phản ứng trong cơ thể, làm giảm căng thẳng, tạo hạnh phúc cho con. Tuổi thơ của con không thể thiếu tình yêu của mẹ.

Kích thích con tương tác với nhiều người

Sự phát triển của trẻ luôn đi kèm với sự phát triển của các mối quan hệ xã hội. Đầu tiên, trẻ sẽ nhận ra trong môi trường của mình, bên cạnh mình còn có ông bà, cô dì chú bác, bạn bè, trẻ cần được bày tỏ cảm xúc của mình và tương tác hiệu quả với các mối quan hệ xung quanh.

Chính vì thế, trẻ sẽ có thể tạo ra một mạng lưới bảo vệ giúp trẻ tránh được sự nhạy cảm với các tình huống căng thẳng hoặc bực bội, phát triển khả năng phục hồi cảm xúc.

Chăm sóc sức khỏe của con

Nuôi con khỏe mạnh, thông minh là niềm vui lớn nhất của cha mẹ. Ngay từ nhỏ, con có khỏe mạnh mới có thể học tập tốt, vui chơi thoải mái, thỏa sức phát huy trí tuệ, sáng tạo và phát triển toàn diện. Những yếu tố này góp phần bồi đắp cho một tuổi thơ tuyệt vời với nhiều trải nghiệm của con.

Chăm sóc con khỏe mạnh không phải là điều dễ nhưng không quá khó đối với những bậc cha mẹ. Cho con đi khám sức khỏe theo định kì, dùng các loại thuốc thích hợp, đúng chỉ dẫn hay cho con chơi những loại đồ chơi đảm bảo an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... là những cách đơn giản nhất mà cha mẹ nào cũng có thể làm vì sức khỏe của con.

Không bảo vệ con quá mức

Một đứa trẻ được bao bọc quá mức sẽ không thể tự chủ, sẽ rất khó để con chứng minh thành tích của mình. Do đó, cha mẹ hãy thử thách khả năng của con để con được trải nghiệm, trau dồi các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp con trở thành người tự tin và lạc quan. Con sẽ xem vấn đề là những thách thức để học hỏi và trở thành người tốt hơn về mọi mặt.

Dành thời gian cho con

Hiện nay với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, trẻ có xu hướng sống thu mình, bó hẹp trong bốn bức tường với điện thoại, ipad. Các bậc cha mẹ nên dành thời gian vui chơi cùng gia đình, con cái thông qua các hoạt động như đi dạo trong công viên, ăn tối... để tạo ra khoảng thời gian ấm cúng, vui vẻ. Việc phân chia thời gian hợp lý cho gia đình còn giúp cho con trẻ tránh bị ảnh hưởng quá nhiều bởi công nghệ, các trò chơi điện tử độc hại... để có đời sống tinh thần lành mạnh hơn.

“Chúng ta có cả đời để làm việc, nhưng tuổi thơ của con chỉ có một lần duy nhất”. Với thông điệp này có thể hình dung được việc cha mẹ ở bên con là quan trọng như thế nào. Đó cũng là lí do những tỷ phú trên thế giới thường không để lại tài sản cho con, mà để lại cho con một thứ mà họ nghĩ là quý giá hơn rất nhiều, đó chính là “một tuổi thơ thật đẹp”.

Con gái 10 tuổi chạy ra ban công đòi tự tử chỉ vì cãi nhau với chị gái: Không ít cha mẹ đã mắc lỗi nghiêm trọng này khi dạy con

Chỉ vì cãi nhau với chị gái, bé gái 10 tuổi đã chọn cách phản ứng rất tiêu cực là ra ban công đòi tự tử. Người mẹ khóc lóc quỳ xuống cầu xin tha thứ: “Mẹ sẽ thay đổi".

TIN MỚI NHẤT