5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con

Bài học làm mẹ 20/09/2020 06:00

Đây là những phương pháp dạy con truyền thống và có phần lạc hậu vẫn đang được rất nhiều bậc phụ huynh sử dụng. Thế nhưng muốn tốt cho con, cha mẹ nên thay đổi càng sớm càng tốt.

Dạy con bằng hình phạt, đòn roi

Đừng quá đặt nặng câu nói “thương cho roi cho vọt” nữa. Bởi các chuyên gia giáo dục khuyến cáo cha mẹ đang áp dụng hình thức đòn roi để uốn nắn con mình hãy ngừng lại ngay.

5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con - Ảnh 1

Thực tế đã chứng minh rằng, phương pháp dạy con bằng roi đòn, đánh đập và hình phạt nặng thường chủ yếu bị phản tác dụng.

Tước đoạt quyền lợi của con khi chúng chưa ngoan

Việc áp dụng hình thức tước đoạt đinh quyền lợi của trẻ khi chúng làm sai điều gì đó hoặc đơn giản là không nghe lời bạn, không những là cách dạy con “lạc hậu” mà còn khiến trẻ càng cảm thấy ghét bố mẹ mình bởi chúng sẽ thấy hành động của bố mẹ là vô lý.

5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con - Ảnh 2

Thử cảm nhận bạn đang yêu thích món đồ nào đó hoặc đang làm việc mà mình đam mê, nhưng chỉ vì một lý do “vô lý” mà bạn bị cấm sử dụng thứ mà mình mong muốn nhất sẽ như thế nào? Chắc chắn là vô cùng tồi tệ rồi.

Dành thời gian để con tự kiểm điểm

Thực tế phương pháp dạy con này vẫn còn đang gây nhiều tranh cãi và nhiều người cho rằng nó không hiệu quả như chúng ta vẫn tưởng. Bởi khi con mắc lỗi là bạn áp dụng cách cho trẻ thời gian tự kiểm điểm thường lại không có hiệu quả như mong muốn.

 

5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con - Ảnh 3

Bởi nếu con không tự mình rút ra được bài học nào khi mắc sai làm mà chúng lại có xu hướng ngược lại, trẻ có thể sẽ suy nghĩ rằng mình thật không may mắn khi có một ông bố/bà mẹ xấu tính và không công bằng, và nó cũng có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ cơ hội để trẻ tự phát triển khả năng thấu hiểu, đồng cảm và kĩ năng giải quyết vấn đề…

Tặng thưởng để con phải ngoan

Hầu như những ông bố bà mẹ nào cũng từng ít nhất một lần treo thưởng hoặc dùng vật gì đó để khiến cho trẻ im lặng, ngoan ngoãn nghe lời mình. Mặc dù hình thức treo thưởng cho con có thể là một cách tích cực để khuyến khích trẻ cư xử ngoan nhưng biết đâu lại là một “sai lầm lớn” mà bạn đang gặp phải.

5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con - Ảnh 4

Có thể nói, cách dạy con bằng tặng thưởng cho trẻ khi chúng ngoan vô tình dễ khiến cho cha mẹ trở nên xa cách với con cái của mình hơn, và chúng cũng sẽ sử dụng “sự ngoan ngoãn bên ngoài” để đối phó nhằm nhận thưởng mà cha mẹ đã hứa.

Khiến con phải xấu hổ và mặc cảm với lỗi lầm

Đã có rất nhiều cha mẹ quan niệm rằng, việc làm cho con xấu hổ và chỉ ra những yếu điểm của chúng sẽ kích thích sự cố gắng trong con. Tuy nhiên, đây là cách dạy con rất lỗi thời và không khuyến khích sử dụng.

5 cách dạy con lạc hậu của đa số cha mẹ có thể gây phản ứng ngược với con - Ảnh 5

Thực ra, khi cha mẹ cố tình khơi mào lỗi sai của con và làm con xấu hổ chỉ khiến cho con càng mất đi sự tự tin và tăng cường hội chứng của lo âu ở trẻ, thậm chí là khiến trẻ càng thu mình lại, rối loạn kết nối cảm xúc với chúng ta hơn. Vì thế, nếu bạn đang áp dụng thì hãy ngừng lại ngay nhé.

9 kiểu cha mẹ thất bại khi nuôi con cái, phá hỏng sự tự tin và tương lai con

Nếu cha mẹ thấy mình đang thuộc 1 trong 9 kiểu dưới đây, hãy thay đổi ngay để tránh gây hại tới con.

TIN MỚI NHẤT