4 việc cần làm khi trẻ bước vào năm học mới

Bài học làm mẹ 18/09/2020 06:00

Để chuẩn bị cho năm học mới đầy hứng khởi, các bậc cha mẹ cần thực hiện các bước sau để con cân bằng lại cuộc sống và trở lại guồng quay của môi trường học tập.

Hướng dẫn con các biện pháp bảo vệ sức khỏe

Năm học mới sắp bắt đầu nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, điều này rất đáng lo ngại đối với bố mẹ có con đang học tiểu học. Ở độ tuổi này, tuy các con đã có thể tự thực hiện các hoạt động cá nhân nhưng ý thức tự bảo vệ và phòng ngừa bệnh tật còn chưa cao nên bố mẹ nhất thiết phải trang bị các kiến thức y tế cần thiết và thường xuyên theo dõi sức khỏe của con nhằm giúp con có một sức khỏe tốt trong năm học mới.

4 việc cần làm khi trẻ bước vào năm học mới - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Cha mẹ nên trang bị cho con những kiến thức cơ bản nhưng con thường hay quên hoặc làm qua loa như rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, cách che tay khi hắt hơi,ăn ngủ đúng giờ giấc, hạn chế sử dụng smartphone hoặc báo ngay cho bố mẹ khi có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể… là những việc rất quan trọng.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên chuẩn bị sẵn các loại nước rửa tay khô, khẩu trang y tế, khăn giấy, bình nước riêng để con sử dụng khi ở trường.

Chuẩn bị tâm lý cho bé khi bắt đầu tới trường

Nếu bé lần đầu tới trường có lẽ mẹ cần phải có những bài học tâm lý chuẩn bị chon bé tới lớn được thoải mái và hạn chế rối loạn sinh hoạt của bé. Hãy giúp bé làm quen với môi trường và dạy cho bé hiểu môi trường học tập có những ưu điểm gì: có lớp thật đẹp và sạch, nhiều đồ chơi cho bé và có các bạn cùng chơi, thầy cô day bé hát, bé học và giúp con ăn ngủ thật tốt.

Những chuẩn bị về tâm lý sẽ giúp bé dần làm quen với một khái niệm môi trường sống tốt, đáng để tham gia và sẽ có háo hức khi được tới trường vừa học vừa chơi. Bé đến trường sẽ được chơi nhiều món đồ chơi cho bé an toàn và bổ ích.

4 việc cần làm khi trẻ bước vào năm học mới - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Nếu bé đã đến trường và chuẩn bị kết thúc thời gian nghỉ hè thì mẹ có thể giáo dục bé và dần cho bé trở lại thời gian học tập, giảm tâm lý e ngại khi tới trường trở lại. Hãy cho con học thêm ở nhà trước khi bắt đầu năm học mới, động viên và khuyến khích bé tham gia các hoạt động học tập và nói cho bé những điều bé chưa biết ở trường học, những điều mới mẻ khi bước vào năm học mới.

Đồng thời, giúp con sống tự lập và tạo điều kiện cho con có thể trao đổi ý kiến, suy nghĩ của mình về môi trường học, biết nói lời yêu cầu, đề nghị, biết cùng các bạn chơi, làm việc nhóm… Có như vậy, cha mẹ mới giúp bé nhanh hòa đồng trở lại sau một thời gian xa trường, xa lớp.

Dần thiết lập lại thói quen sinh hoạt có kỷ luật như thời gian đi học

- Trước khi vào năm học vài tuần mẹ hãy cho bé học một vào giờ và buổi sáng và chiều , ôn lại kiến thức đã học và làm quen với một số bài học mới để bé có cảm giác và thói quen học tập.

- Yêu cầu bé học và chơi đúng giờ giấc, thời gian chơi của bé được điều chỉnh lại và ít đi để dành thời gian học.

- Rèn thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc

- Hạn chế cho bé xem nhiều chương trình giải trí và chơi game công nghệ và tuyệt đối không để bé chơi loại game không phù hợp lứa tuổi.

4 việc cần làm khi trẻ bước vào năm học mới - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho bé vào năm học mới

Cho bé cùng đi mua sắm đồ dùng học tập khi bắt đầu vào năm học mới cũng là cách mẹ lấy lại tâm lý học tập cho bé. Vì vậy, ngoài việc chọn cho bé những món đồ chơi phát triển vận động, tăng cường phát triển trí thông minh như đồ chơi bằng gỗ hay các loại đồ chơi lắp ráp, xếp hình thì nên để bé cùng tham gia chọn sách, đồ dùng học tập hay một vài loại chuyện mà bé thích.

Việc tự tay bé chuẩn bị hành trang đến trường như là lời nhắc nhỏ hữu ích và kích thích tinh thần quan trở lại học tập của bé, cho bé tự lập và tự nhận ra ý thức và trách nhiệm của mình đối với việc học tập và cố gắng làm quen với việc học một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Sau một mùa hè đầy sôi động và bổ ích thì bố mẹ hãy cố gắng chuyển bé về trạng thái “học tập” hăng say kết hợp với những giờ chơi hợp lý. Có như vậy, bé yêu nhà bạn mới có cơ hội phát triển toàn diện và không bị khủng hoảng tinh thần khi quan trở lại trường lớp ngày đầu năm.

5 quy tắc dạy con của người Nhật cả thế giới chia sẻ mà cha mẹ nên biết

Những phương pháp dạy con của người Nhật luôn được đánh giá cao và học tập. Dưới đây là 5 nguyên tắc dạy con từ khi còn nhỏ của cha mẹ Nhật mà các bậc cha mẹ nên biết.

TIN MỚI NHẤT