9 kiểu cha mẹ thất bại khi nuôi con cái, phá hỏng sự tự tin và tương lai con

Bài học làm mẹ 18/09/2020 13:37

Nếu cha mẹ thấy mình đang thuộc 1 trong 9 kiểu dưới đây, hãy thay đổi ngay để tránh gây hại tới con.

9 kiểu cha mẹ thất bại khi nuôi con

1. Không khuyến khích con tự lập

Một nghiên cứu của Đại học Vanderbilt đã chỉ ra rằng, những bố mẹ quá bao bọc, kiểm soát con về mặt tâm lý sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của trẻ, khiến con thiếu tự tin và hay dựa dẫm.

Cha mẹ nên học cách khuyến khích con, đặc biệt khi con ở độ tuổi mới lớn về tính tự lập, nhất là trong việc nâng cao khả năng giải quyết xung đột, xây dựng các mối quan hệ cá nhân.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra, một đứa trẻ có tính tự lập từ sớm cũng có khả năng kháng lại được những áp lực, rủ rê từ bạn bè cùng trang lứa.

9 kiểu cha mẹ thất bại khi nuôi con cái, phá hỏng sự tự tin và tương lai con - Ảnh 1

2. Hay la mắng, quát tháo con

Thực tế đã chứng minh, việc cha mẹ phát con hay dạy dỗ con bằng cách mắng nhiếc thậm tệ như la hét, chửi rủa hay dùng lời sỉ nhục có thể gây hại cho sự phát triển và thành công của trẻ về lâu dài.

Một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh cũng chỉ ra rằng, mắng nhiếc con gây ảnh hưởng tiêu cực chẳng kém so với phạt con bằng đòn roi, gây các vấn đề về hành vi, thậm chí là trầm cảm.

Tác giả của nghiên cứu này cho biết: ''Trẻ có hành vi không tốt khiến phụ huynh phải thốt ra những lời mắng nhiếc nhưng cách phạt này lại có thể đẩy những đứa con tuổi vị thành niên của họ đến những vấn đề hành vi tương tự", đây thực sự là một bài toán khó, buộc cha mẹ phải tìm được phương pháp giáo dục khác tùy thuộc vào hoàn cảnh riêng.

3. Luôn kiểm soát con quá mức

Quan tâm, sát sao đến con là tốt, nhưng kè kè bên cạnh hoặc kiểm soát con một cách gắt gao thì có thể làm tăng mức độ lo lắng và trầm cảm ở trẻ.

Những đứa trẻ khi bị kiểm soát quá mức sẽ trở nên ít cơi mở, khó hòa đồng, thiếu tự tin, chúng sẽ rất khó để thành công.

4. Để con đi ngủ tùy tiện

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Anh đã chỉ ra mối quan hệ giữa giờ ngủ thất thường và các hành vi ngày càng tệ hại, bao gồm hiếu động thái quá, lệch lạc về đạo đức, xung đột với bạn bè và khó khăn về biểu lộ cảm xúc.

Chưa kể, việc ngủ thất thường cũng ảnh hưởng tới não bộ của trẻ. Khiến não bộ trở nên căng thẳng, mệt mỏi, từ đó việc học hành cũng trở nên ít hiệu quả hơn.

9 kiểu cha mẹ thất bại khi nuôi con cái, phá hỏng sự tự tin và tương lai con - Ảnh 25. Cho con xem TV từ nhỏ

Rất nhiều cha mẹ cho con xem TV để dỗ trẻ chơi ngoan, ăn khỏe. Tuy nhiên, trẻ xem TV sớm tiềm ẩn nhiều nguy hại, trước hết là làm giảm thị lực, ảnh hưởng tới vốn từ vựng, khả năng tham gia các hoạt động và khiến trẻ dễ bị bạn bè bắt nạt khi vào tiểu học.

Chưa kể, một số chương trình không phù hợp còn khiến trẻ bị lệch lạc về vấn đề nhận thức.

6. Cha mẹ độc đoán

Chuyên gia tâm lý Diana Baumride cho biết, có 3 kiểu nuôi dạy con cơ bản: Dễ dãi, độc đoán và hiểu biết.

Kiểu cha mẹ hiểu biết chính là kiểu lý tưởng nhất, bố mẹ luôn tìm cách hợp lý nhất để dạy con, dựa trên sự hiểu biết của mình, tạo được sự tin cậy của con.

Còn kiểu dạy con tệ hại nhất, chính là kiểu độc đoán. Kiểu cha mẹ này luôn yêu cầu con mà không hề giao tiếp cởi mở với trẻ. Họ thường đưa ra các yêu cầu với con như: "Con phải đạt điểm 10 vì mẹ đã bảo thế rồi". Đó là những lời áp đặt nghiêm khắc, vô lý khiến trẻ cảm thấy hoang mang vì chẳng hiểu vì sao lại cần như vậy.

Bố mẹ độc đoán sẽ chỉ yêu cầu trẻ đạt điểm cao, còn bố mẹ hiểu biết sẽ giải thích việc đạt điểm tốt giúp trẻ có được những lợi thế gì trong quá trình học hành và tương lai sau này.

7. Lúc nào cũng sử dụng điện thoại di động khi ở bên con

Rất nhiều cha mẹ có thói quen sử dụng điện thoại di động khi ở bên con. Tuy nhiên điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con.

Việc bố mẹ quá chú tâm vào điện thoại sẽ lơ là con, dẫn tới việc con bị thương, bị ngã, thậm chí là bị bắt cóc. Sử dụng điện thoại khi trông con "là nguy cơ có thật cho sự an toàn và phát triển của trẻ".

8. Quá lạnh lùng hoặc xa cách con

Cha mẹ nên thể hiện tình yêu với trẻ, điều này sẽ khiến con lớn lên hạnh phúc hơn.

Những bố mẹ quá lành nhạt có thể gây các vấn đề về hành vi cũng như cảm giác bất an và rối nhiễu cảm xúc ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Những em bé không nhận được sự khích lệ, gần gũi của bố mẹ cũng hay thu mình lại, rất khó mở lòng, hay tự ti và dễ lo âu.

9. Dạy con bằng đòn roi

Việc sử dụng roi vọt để dạy con mang lại những hệ quả ngược. Cách phạt này sẽ khiến trẻ trở nên chai lì, hiếu động quá mức, hung hăng và chống đối ở trẻ.

Một đứa trẻ lớn lên bằng đòn roi sẽ trở nên thời ơ, bất cân, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe tâm thần và khó nhận thức.

5 quy tắc dạy con của người Nhật cả thế giới chia sẻ mà cha mẹ nên biết

Những phương pháp dạy con của người Nhật luôn được đánh giá cao và học tập. Dưới đây là 5 nguyên tắc dạy con từ khi còn nhỏ của cha mẹ Nhật mà các bậc cha mẹ nên biết.

TIN MỚI NHẤT