Vụ sư trụ trì tát liên tục vào mặt trẻ em: Nhà chùa nói chỉ dạy dỗ đệ tử, mẹ cháu bé lên tiếng cảm thông với sư cô

Xã hội 12/06/2020 07:03

Sau khi clip sư cô liên tục giật tóc, tát tới tấp vào mặt đồ đệ (bé gái 9 tuổi) trong chùa ở Sài Gòn được đăng tải trên mạng xã hội, chúng tôi đã đến trực tiếp ngôi chùa này để tìm hiểu thực hư, đồng thời đã gặp gỡ và trò chuyện cùng mẹ nữ đệ tử bị sư trụ trì hành hạ.

Ngày 11/6, Công an quận 4, TPHCM đang điều tra xác minh vụ sư cô đánh đập trẻ em trong ngôi chùa ở khu vực gây xôn xao dư luận.

Nhà chùa nói sự việc trong clip đã diễn ra từ lâu

Theo đoạn clip cho thấy một sư cô trung niên đang rất tức giận. Người này quát nạt, trừng phạt đồ đệ vì cho rằng đứa trẻ đã nhiều lần nói láo bằng việc túm tóc nữ đệ tử khiến đứa trẻ khoảng 9 tuổi khóc lóc, đồng thời ra lệnh cho 1 đệ tử khác khống chế 2 tay của nữ đệ tử phạm lỗi.

Vụ sư trụ trì tát liên tục vào mặt trẻ em: Nhà chùa nói chỉ dạy dỗ đệ tử, mẹ cháu bé lên tiếng cảm thông với sư cô - Ảnh 1

Chùa Long Nguyên (quận 4), nơi xảy ra vụ việc.

"Sư phụ không cho nói láo, tại sao nói láo hả? Con nói láo với sư phụ bao nhiêu lần rồi?Con có biết là sư phụ ghét nhất nói láo không? Câm cái miệng lại!".

"Sư phụ đã dạy rồi, tuổi con còn nhỏ, tại sao lại nói láo. Im, im thít. Ngoan cố, không bao giờ biết sai!", sư cô quát và dùng hai tay liên tiếp tát mạnh vào mặt nữ đệ tử đang khóc nức nở "sư phụ ơi, sư phụ ơi…".

Cuối đoạn video, sư cô yêu cầu nữ đệ tử bỏ tay che miệng ra để "dạy dỗ" bằng cách khác nhưng nữ đệ tử khóc lóc năn nỉ và không mở tay ra. Đồng thời lớn tiếng căn dặn: "Nhớ những gì hôm nay sư phụ hành hạ nó nghe chưa, nếu con láo xạo với sư phụ thì sẽ bị gấp đôi nó".

Sau khi clip xuất hiện, cơ quan chức năng xác định sư cô trong clip chính là Thích Nữ Hạnh Thảo, trụ trì chùa Long Nguyên (phường 4, quận 4, TP.HCM). Còn hai nữ đệ tử trong đoạn clip là cháu N. (9 tuổi, bị đánh) và cháu V.

Cùng ngày, chúng tôi tìm đến chùa Long Nguyên, tuy nhiên không gặp được sư cô Thích Nữ Hạnh Thảo, chỉ có mẹ cháu N. ở chùa cùng với các sư cô khác.

Trò chuyện với chúng tôi, sư cô Hạnh Phước - người thay cho trụ trì Thích Nữ Hạnh Thảo phát ngôn, chia sẻ với báo chí xác nhận clip xảy ra tại chùa Long Nguyên, tuy nhiên đã diễn ra từ lâu, không biết vì lý do gì mà người quay clip lại đăng tải lên mạng xã hội?

Vụ sư trụ trì tát liên tục vào mặt trẻ em: Nhà chùa nói chỉ dạy dỗ đệ tử, mẹ cháu bé lên tiếng cảm thông với sư cô - Ảnh 2

Khuôn viên chùa Long Nguyên nằm trong hẻm ở quận 4, khi chúng tôi tìm đến chỉ gặp được sư cô Hạnh Phước, riêng trụ trì - người đánh cháu bé trong clip đã đi vắng.

Theo sư cô Hạnh Phước, việc sư trụ trì có hành động đánh cháu N. là do cháu N. nói dối, lười học. Chỉ vì yêu thương bé, trong lúc bực tức sư cô trụ trì đã không kiềm chế được bản thân. Sau khi có hành động đánh bé N. để răn dạy "yêu thương" thì sư cô trụ trì cảm thấy có lỗi nên đã chủ động gọi điện xin lỗi và kể rõ cho mẹ bé gái nghe toàn bộ sự việc.

"Sau đó giữa 2 thầy trò mọi việc vẫn diễn ra bình thường, cháu N. rất yêu quý sư cô và biết lỗi của mình. Tôi nghĩ là sư cô cũng đã thừa nhận lỗi sai với mẹ cháu bé trong lúc nóng giận", sư cô Hạnh Phước bộc bạch.

Cũng theo người phát ngôn tại chùa Long Nguyên, mọi hoạt động, sinh hoạt của cháu N. đều diễn ra bình thường. Tuy nhiên khoảng 1 tuần trở lại đây, khi clip được truyền tay nhau, một số phật tử, người dân và lực lượng chức năng đã đến chùa làm việc khiến tâm lý cháu N. có chút sợ hãi.

"Cháu nó sợ phải về lại nhà, không được ở chùa nữa nên cứ đi học về là trốn ở một góc, rất tội nghiệp", sư cô Hạnh Phước tâm sự.

Mẹ cháu bé bị đánh lên tiếng, đồng cảm cùng với sư trụ trì

Có mặt tại chùa Long Nguyên, chị Hạnh (SN 1982, quê Tiền Giang) cho biết khoảng thời gian gần đây chị phải từ quê bỏ công chuyện làm ăn để lên chùa ổn định tâm lý của con sau khi đoạn clip được truyền tay nhau, nhiều người đến hỏi han khiến tâm lý cháu N. bất ổn.

Trong đơn tự nguyện xin được gửi bé vào chùa Long Nguyên, chị Hạnh cho biết năm 7 tuổi bé đã biết ăn chay niệm phật nên chị gửi bé vào chùa, xin sư cô dạy dỗ. Cách đây 4 tháng, vì cháu quá hư, nói dối nhiều lần nên mới xảy ra việc sư cô lỡ tay đánh, tát mạnh bé và được một người trong chùa ghi clip lại, sau đó gửi các Ban ngành trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tuy nhiên theo chị Hạnh, trước khi chị xem được clip (khoảng 1 tuần nay) thì sư cô đã chủ động gọi điện xin lỗi, kể toàn bộ sự việc cho chị nghe về lý do đánh cháu N. 

Vụ sư trụ trì tát liên tục vào mặt trẻ em: Nhà chùa nói chỉ dạy dỗ đệ tử, mẹ cháu bé lên tiếng cảm thông với sư cô - Ảnh 3

Đơn xin gửi bé vào chùa và cam kết, đồng ý cách dạy bé N. của sư cô Hạnh Thảo từ người mẹ.

"Chị nghĩ cha mẹ nào cũng đánh con cả, nhưng đánh sao mới gọi là bạo hành. Chị cũng không hiểu tại sao, nếu một người chứng kiến sự việc cháu bé bị đánh thì sẽ tới can ngăn chứ không đứng đó quay clip lại. Nhất là sư cô sống chung với nhau, lại quay clip lại để tâm lý cháu bé bị ảnh hưởng lại... Sư cô giận nên sư cô mới đánh, sư cô đã nói với chị ngay từ lúc đánh bé.

Lúc đó chị hỏi sư cô đánh ở đâu, đánh mấy cái..., do bé nó nói dối nên mới đánh để bé bỏ thôi. Hỏi những người cha, người mẹ thử ai lại không đau lòng khi con mình bị đánh nhưng phải xem đánh cháu trong hoàn cảnh nào, chị hiểu và cảm thông cho sư cô", chị Hạnh chia sẻ.

Chị Hạnh cũng cho biết tâm lý hiện tại của cháu N. đang bị ảnh hưởng khi clip xuất hiện, cộng đồng mạng bàn tán khi có nhiều lời ra tiếng vào khuyên đem bé N. đi nhưng bản thân bé rất sợ phải xa sư cô trụ trì, xa chùa Long Nguyên. 

Chị Hạnh cũng bày tỏ chị đồng ý với cách dạy dỗ của sư cô Hạnh Thảo, theo chị đó là cách giáo dục để con chị trở thành người tốt, đồng thời là một người mẹ, chị tự nguyện cho sư cô trụ trì dạy dỗ cháu N. theo cách của sư cô Hạnh Thảo, cam kết không có ý kiến hay thắc mắc, khiếu kiện gì đối với nhà chùa.

Hiện tại, chị Hạnh đang ở chùa Long Nguyên để chăm sóc bé N. sau những lùm xùm vừa diễn ra. Vụ việc hiện được Giáo hội Phật giáo TP.HCM cùng với Công an quận 4 đang tiến hành vào cuộc điều tra, làm rõ.

Lời khai của người cha nghi đánh con 2 tháng tuổi gãy chân: Do sơ ý giẫm chân con vào ban đêm

Liên quan đến nghi án cha bạo hành con 2 tháng tuổi đến gãy chân, cơ quan công an đã mời người cha đến lấy lời khai.

TIN MỚI NHẤT