Vụ lao động Việt chết do hỏa hoạn ở Đài Loan: Quặn lòng người thân nơi xóm cát

Xã hội 18/12/2017 06:15

Sau khi nghe tin 6 công nhân người Việt làm ở Công ty Tịch Ca, thành phố Đào Viên, Đài Loan tử nạn do hỏa hoạn, nhiều người thân của các lao động tử nạn ở vùng cát Hà Tĩnh, Quảng Bình… đều đau đớn mong mỏi sớm đưa được thi thể các lao động về quê nhà.

Ngày 16-12, chúng tôi tìm về tiểu khu 8, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình thăm, động viên người thân lao động Nguyễn Trọng Nghĩa (sinh 1996). Nghĩa là một trong 6 nạn nhân không may tử nạn trong vụ cháy ký túc xá lao động nước ngoài của Công ty Tịch Ca ở Đài Loan vào rạng sáng14-12. 

 

Vụ lao động Việt chết do hỏa hoạn ở Đài Loan: Quặn lòng người thân nơi xóm cát - Ảnh 1
Người thân của anh Nguyễn Trọng Nghĩa khóc ngất khi nghe hung tin anh tử nạn ở Đài Loan.

Ngay sau khi nhận được hung tin về con trai đã mất do hỏa hoạn, ba mẹ Nghĩa đã ngã quỵ. Người làng thương cảm đã đến động viên, giúp gia đình lập vội bàn thờ cho em. Căn nhà nhỏ của Nghĩa ở cuối thị trấn vùng cát này cũng bớt hiu quạnh khi nhiều người vào ra động viên gia đình và thắp nhang cho em. 

Nghĩa là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em, 3 chị gái đầu đã lập gia đình, sau Nghĩa còn một em trai năm nay đang học lớp 12. Vài năm gần đây, thu nhập chủ yếu của ba mẹ Nghĩa là ông Nguyễn Văn Hoàng và bà Trần Thị Tuyết dựa vào ba sào ruộng khoán, còn số tiền Nghĩa gửi về ông bà dùng để trả nợ khi vay cho Nghĩa đi xuất khẩu lao động. 

Ông Hoàng nói trong nước mắt, Nghĩa là đứa con hiếu thảo, học xong phổ thông thấy hoàn cảnh ba mẹ khó khăn, em còn đi học nên Nghĩa không học tiếp mà xin đi xuất khẩu lao động. Hàng tháng, Nghĩa gửi về cho gia đình hơn 10 triệu đồng. Tháng trước em còn điện về khoe là được gia hạn hợp đồng lao động, Tết nay em sẽ tranh thủ về ăn tết với ba mẹ và người thân ít ngày rồi sang Đài Loan để làm việc. Được biết, đúng trước một ngày gặp nạn, Nghĩa còn gửi tiền và gọi điện về nói chuyện với mẹ mình rất lâu.

Rời Quảng Bình, chúng tôi tìm về thôn Qúy Hòa, xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh thăm, động viên bà Mai Thị Hương có con là anh Trần Hồng Thủy (24 tuổi) là một trong sáu nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn. Từ đầu con ngõ của làng quê nghèo này chúng tôi đã nghe tiếng khóc của người thân anh Thủy. 

Tốt nghiệp phổ thông, anh Thủy đi bộ đội, xuất ngũ trở về địa phương, thấy mẹ và các em vất vả một nắng hai sương với ruộng đồng, nhưng thu nhập lại chẳng là bao nên Thủy làm đơn đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan từ tháng 2-2016. Hàng tháng anh Thủy đều gửi tiền về cho mẹ trang trải cuộc sống, nuôi 2 em ăn học, còn anh vì tiết kiệm tiền đi lại nên chưa về thăm nhà lần nào. 

Bà Hương nghẹn ngào cho biết, nhiều lần Thủy điện về nói là chăm chỉ làm để có tiền giúp mẹ nuôi em, và sau này về còn có vốn để làm ăn ở quê nhà. Anh trai của Thủy là Trần Hồng Thắng cho biết, trước hung tin vụ hỏa hoạn vài giờ, hai anh em còn điện thoại nói chuyện với nhau, động viên nhau nhiều việc…vậy mà có ai ngờ đó là lần cuối cùng anh Thắng được nói chuyện với em trai mình.

Đau thương cũng đang bao trùm gia đình ông Phùng Nam Tần ở xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khi con trai của ông Tần là anh Phùng Nam Tuấn (32 tuổi) cũng đã mất trong vụ hỏa hoạn. 


Hoàn cảnh của anh Tuấn rất bi thương. Sau khi cưới chị Nguyễn Thị Hương sinh được 2 đứa con, vợ chồng cật lực lao động nhưng vẫn thiếu trước hụt sau nên anh Tuấn bàn với vợ để anh sang Đài Loan lao động. Hàng tháng anh Tuấn đều gửi tiền về cho vợ để trả nợ vay khi anh làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động. Gần đây, hai vợ chồng anh Tuấn bàn với nhau là gửi con nhỏ cho ông bà nội để chị Hương sang ở cùng chồng và làm việc kiếm thêm thu nhập.

Vụ lao động Việt chết do hỏa hoạn ở Đài Loan: Quặn lòng người thân nơi xóm cát - Ảnh 2
Ông Tần đau đớn ôm hai cháu nhỏ khi nghe tin con trai là anh Tuấn tử nạn.

Trước ngày anh Tuấn gặp nạn hai ngày, chị Hương vừa bay sang Đài Loan và đang tìm đường đến nơi anh Tuấn làm việc để gặp chồng. Hai vợ chồng chưa gặp được nhau thì anh Tuấn đã gặp nạn. Nhìn hai đứa trẻ mới lên bảy, lên ba của vợ chồng anh Tuấn gửi ở nhà ông bà nội, chúng tôi thật xót xa. Các cháu ngỡ ngàng nhìn di ảnh ba, rồi ôm lấy ông bà nội hỏi: “Khi nào ba về?”. Câu hỏi của con trẻ làm nhiều người làng có mặt không cầm được nước mắt…

Rời những ngôi làng có người tử nạn trong vụ hỏa hoạn, chúng tôi mang theo nỗi buồn và mong mỏi của người thân có người gặp nạn là làm sao sớm đưa được thi thể các anh về quê mai táng. Nhiều người đi xuất khẩu lao động, số tiền vay để làm thủ tục khi đi giờ vẫn chưa trả xong, gia cảnh các nạn nhân đều nghèo khó nên nguyện vọng của các gia đình chỉ trông chờ vào các cơ quan chức năng làm việc với công ty sở tại.

Theo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 2h10 ngày 14-12 tại ký túc xá lao động nước ngoài của Công ty Tịch Ca, thành phố Đào Viên, đây là công ty chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD. Lúc xảy ra cháy lớn có 11 lao động Việt Nam ngủ tại ký túc xá. 

Vụ hỏa hoạn đã làm 5 lao động bị thương gồm các anh: Nguyễn Văn Ngọc, Trần Văn Lý, Phan Lê Thanh, Chu Đình Vũ và Nguyễn Hữu Hải (anh Hải bị thương nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Trường Canh). 

6 lao động tử vong gồm các anh: Hoàng Đình Dự, Bùi Anh Chung, Nguyễn Trọng Nghĩa, Phùng Nam Tuấn, Trần Hồng Thủy và Nguyễn Văn Trãi. Hiện cơ quan chức năng của Đài Loan đã đưa thi thể các lao động gặp nạn về nhà tang lễ thành phố Đào Viên làm các thủ tục xét nghiệm ADN để nhận dạng.

 

6 công nhân tử vong trong vụ cháy ở Đài Loan: Mẹ đau đớn khóc ngất gọi tên con nơi quê nhà

Nhận thông tin các công nhân tử vong trong vụ cháy khiến bạn bè, người thân vô cùng đau đớn. Điều xót xa hơn là thi thể các nạn nhân vẫn còn nơi đất khách quê người.

TIN MỚI NHẤT